#Ulog 4 "My Buddhist saint in home" พระอรหันต์ของฉัน...

in #thai6 years ago

Good evening my friends in Steemit. สวัสดีเพื่อน ๆ มาอีกที่ตอนเย็นคะ

******************"My Buddhist saint in home"***********************
4448.jpg

ทุกครั้งที่เราไปวัด ส่วนใหญ่แม่เราจะไปด้วย ตามเทศกาลวันสำคัญทางศาสนาของไทยพุทธ เวลาที่เราทำงานไปที่ไหน ที่เราเห็นผู้หญิงรุ่นเดียว หรือ รุ่นใกล้เคียงแม่เรา ก็จะรู้สึกคิดถึงเขา อยู่กับแม่แต่เชื่อไหมเพื่อน ๆ เวลาคุยน้อยมากกับแม่ ในสมัยก่อน และจะคิดว่า อืม..ไม่เป็นไร แม่เข้าใจละ ว่าเออ ลูก ๆ ทำงาน แต่จริง ๆ แล้ว เราก็ไม่รู้ว่า แม่เข้าใจหรือป่าวนะ กลับจากงานบางวัน ก็เห็นแม่นอนดูโทรทัศน์ (แต่ จริง ๆ โทรทัศน์ ดูแกนะ 5555) เพราะเราเห็นแม่จะหลับตลอด

mama 3.jpg

ทุกวันนี้ เราพอมีเวลาบ้าง ไม่สิ เราตัดสินใจเลือกเวลาที่อยู่กับเขาให้มากขึ้น พูดคุย พาเขาไปไหน ๆ มากขึ้น แม่เรา 75 ปีแล้ว และปีนี้แม่ดูสุขภาพไม่ค่อยดี บ่นปวดหัวเข่าบ่อย ๆ ตอนที่เขาไม่ปวดหัวเข่า เราก็ไม่พาเขาไปเที่ยวนะ พอเขาปวดหัวเข่า เราก็อยากจะพาเขาไปนั่น ไปนี่ ซึ่งแม่ก็ไม่อยากไปเท่าไร แต่เราไม่ได้แกล้ง หรือไม่ได้อยากให้เป็นแบบนี้ มันเป็นเรื่องเวลาในความลงตัวตอนนี้ ที่เราพึ่งจะทำได้แบบพอเหมาะพอเจาะ ให้กับงาน กับครอบครัว และหวังว่ามันคงไม่ช้าไปที่ จะทำ จะดูแลแม่แบบเต็มที่สักที ก็ดูแลมาตลอดนะคะ แต่ไม่ค่อยได้ใกล้ชิด ได้พูดคุย ไปไหนมาไหนบ่อย เพราะเวลาที่มีอยู่สมัยก่อน อยู่ ที่ออฟฟิศ บนถนน มากกว่าเวลาที่อยู่บ้าน บ้านนี่กลับมาแค่นอนอย่างเดียว วันหยุดก็ทำงานเกือบเหมือนวันปกติ เราแทบจะบอกได้ว่า เราไม่เคยมีวันหยุดมั้งในสมัยก่อนของชีวิตการทำงาน

mama 2.jpg

จนวันหนึ่ง เราเข้าใจอย่างถ่องแท้ กับประโยคที่ ว่า “พระในบ้าน” บทเรียนการสอนตามสื่อสังคมต่าง ๆ ที่เราได้ยินได้รู้มาว่า ทำบุญทำทานยิ่งใหญ่มากมายมหาศาลแค่ไหน ก็ไม่เท่ากับทำบุญให้พระในบ้าน นั่นหมายถึง อะไร เปรียบเปรยอย่างไร ไม่ใช่แต่ให้กระดาษที่มีมูลค่ามาดูแลแม่แทนเรา ซึ่งเรียกว่าการดูแลหรือไม่ ก็ใช่ แต่ความอบอุ่น ความรู้สึกทางจิตใจบางครั้งไม่ได้เกิดขึ้นให้กับเขา

mama 4.jpg

เรารู้ว่ามนุษย์เมื่อเริ่มอายุมากขึ้น ความเป็นเด็กจะกลับมาเยี่ยมอีก คือ ขี้ใจน้อย ขี้เหงา ขี้งอน เอาแต่ใจ ชอบการเอาอกเอาใจใส่ ชอบพูดคุยเฮฮา และหลง ๆ ลืม ๆ ไปบ้าง แต่ทุกสิ่งอย่าง ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องปกติ แม่ก็คือแม่ แม่คือผู้หญิงคนเดียว ที่เราสามารถเรียกเขาได้เต็มปาก ว่า “แม่” ไม่ว่าท่านจะผิดจะถูก จะตั้งใจ ไม่ตั้งใจอะไรก็แล้วแต่ เพราะท่านคือ แม่ “พระในบ้านของเรา พระอรหันต์ ของเรา”

mama7.jpg

My mum is Buddhist saint in home. I love her. She is great Mum for me .Love you much Mama.

thank you my friend,
by @natch

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.11
JST 0.031
BTC 68707.59
ETH 3845.07
USDT 1.00
SBD 3.63