อันตรายจากแสงยูวี : ต่อดวงตา

in #thai6 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว steemit วันนี้ผมจะมาพูดเรื่องเกี่ยวกับดวงตาของเราว่ามีความสำคัญอย่างไร และ แสงยูวีหรือรังสี UV นั้นมีผลอย่างไรกับดวงตาของเรา ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวเลยและเราเองนั้นก็ต้องประสบพบเจอทุกๆวันเนื่องจากเราต้อง ประสบกับแสงสว่างที่มาจากดวงอาทิตย์ทุกๆวันนั่นเอง มีสาเหตุอะไรบ้างแล้วมันจะมีผลกับดวงตาเราอย่างไรติดตามชมได้เลยครับ

image

โทษของแสง UV ต่อดวงตาเรานั้นมีสาเหตุหลักๆ เนื่องจากว่าเราต้อง ทำงานอยู่ท่ามกลางแสงสว่างเป็นเวลานานๆการใช้สายตาในการเพ่งสิ่งของต่างๆ เป็นเวลานานๆและดวงตากระทบกับแสงแดดเป็นเวลานานๆ ผมต้องขอย้ำว่าเป็นเวลานานๆ เพราะจริงๆแสง UV ก็ไม่ใช่ว่าจะมีโทษเสมอไปแต่เนื่องจากเราสัมผัสกับแสงยูวีหรือรังสี UV จากแสงแดดมากเกินไปในแต่ละวันทำให้เราเกิดปัญหากับดวงตาของเราซึ่งโรคที่จะเกิดกับดวงตาของเรานั้นผมจำแนกได้เป็น 3 โรคด้วยกันก็คือ

1 ต้อกระจก
สำหรับต้อกระจกนั้นนะครับ ก็เจอเกิดจากการรับแสง UV สะสมต่อเนื่องเป็นเวลานานๆอาการก็คือจะมีฝ้าขาวอมเหลืองที่เกิดจากโปรตีนชั้นกลางของเลนส์ตาเปลี่ยนสภาพไปแล้วก็ลุกลามเข้าสู่ศูนย์กลางของเลนส์ตาทำให้ดวงตาเราเกิดพร่ามัวลงเนื่องจากว่ามีโปรตีนตัวนี้ขึ้นมาฝังอยู่ในเลนส์ตาของเรานั่นเองครับ

ข้อที่ 2 กับ 3 ผมรวมกันนะครับให้ชื่อว่าต้อเนื้อและต้อลม
ด้วยสภาพท่ามกลางแสงแดดที่มีรังสียูวีและเราไปสัมผัสมันเป็นประจำนั้นอาจทำให้เกิดความเสื่อมที่เยื่อบุตาเกิดเป็นตุ่มขึ้นมาออกเหลืองๆ บริเวณใกล้กับตาดำของเรา ซึ่งจุดนี้เองที่เราเรียกว่าต้อลมซึ่งนอกจากจะโดนแสงยูวีแล้วเนี่ยสำหรับคนที่ขับขี่ยวดยานพาหนะโดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์แล้วไม่สวมหมวกกันน็อคหรือแว่นตากันกันลมตรงนี้ก็เกิดต้อลมได้เช่นกันครับเจ้าของกระทู้หรือผมเองเนี่ย ก็เป็นต้อลมอยู่นิดนึงแล้วช่วงนี้ผมจึงพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับลมโดยตรงครับและก็อีกอย่างก็คือว่า เหตุที่เกิดต้อลมก็จะ เกิดจากเยื่อบุตาถูกสิ่งระคายเคืองนอกจากลมก็มีพวกฝุ่นละอองหรือเราเคืองตาบ่อยๆและเราก็ไปขยี้ตาบ่อยๆนั่นเองตุ่มสีเหลืองที่เกิดขึ้นจากการระคายเคืองนี้ก็จะลุกลามไปเรื่อยๆจากตุ่มเหลืองก็จะกลายเป็นเนื้อยื่นออกเข้าไปในตาดำ จากเล็กๆก็จะเพิ่มขนาดของมันเป็นต้อเนื้อนั่นเองครับ

image

ทีนี้เรามาดูว่าโรคนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไรครับ ก็ต้องเช็คอ่ะครับโดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดกับผู้ที่มีอายุมากโดยเฉพาะคนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปแล้ว ก็ใช้ชีวิตอยู่กลางแจ้งเช่นกรรมกร ชาวไร่ ชาวนาหรือมีอาชีพเป็นนักบินนักไต่เขาแล้วก็ไม่ยอมสวมแว่นตาป้องกันรังสี UV ที่เกิดจากแสงแดดเป็นประจำ

บุคคลที่จะเสี่ยงเป็นคนที่สองก็คือคนที่ทำงานใกล้กับเครื่องมือที่ก่อร่างสร้างตัวจากแสงยูวีเช่น เครื่องฆ่าเชื้อโรคในโรงพยาบาลตะเกียงปรอดหลอดไส้หรือเครื่องเลเซอร์ต่างๆ

คนที่ 3 ที่จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคต้อก็คือมีโรคประจำตัวที่ผิวหนังซึ่งไวต่อรังสี UV ในแสงแดดหรือเป็นโรคจอตาเสื่อมอยู่แล้วก็มีโอกาสครับ

การรับแสง UV นั้น ถ้ารับอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลานานๆนั้นก็สามารถที่จะทำให้ เป็นต่ออันตรายต่อดวงตาได้ด้วยเช่นกันเช่นถ้าหากว่าคุณรับแสง UV ต่อเนื่อง 6 ถึง 10 ชั่วโมงต่อวันแล้วมันจะทำให้เกิดแผลเล็กๆที่กระจกตาทำให้ตาเรามัวและมีอาการปวดตามากรวมถึงน้ำตาไหลด้วยซึ่งอาการดังกล่าวที่บอกมานั้นก็มักจะพบในกลุ่มของผู้ที่เล่นสกีหรือทำงานเกี่ยวกับการเชื่อมโลหะโดยที่ไม่ยอมสวมแว่นตาเพื่อป้องกันแสง UV โดยเฉพาะจุดนี้นี่เองก็ทำให้อาการหนักขึ้นบางครั้ง ก็ต้องไปหาหมอเพื่อผ่าตัดเอาก้อนเนื้อหรือสิ่งผิดปกติที่อยู่ในดวงตาออก

ก็ฝากเพื่อนๆนะครับใครที่ทำงานเสี่ยงเกี่ยวกับอาชีพที่กล่าวมาก็ขอให้ดูแลตัวเองด้วยก็แล้วกันพยายามสวมใส่สิ่งป้องกันที่เขากำหนดแล้วคุณก็จะมีดวงตาที่สวยงามและอยู่กับเราไปได้อีกนานแสนนาน
ขอบคุณนะครับที่ติดตามบทความฝากกดโหวต คอมเม้นให้ด้วยนะครับถ้าชอบบทความนี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าสำหรับวันนี้โชคดีมีความสุขครับสวัสดีครับ.

Sort:  

มือถือและคอมพิวเตอร์ก็น่าจะมีส่วนเยอะเหมือนกันนะคะ

ใช่ครับ ขอบคุณมากเลยครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 65935.31
ETH 3015.23
USDT 1.00
SBD 3.75