สัญญาณเตือน : โรคไตกำลังจะมาเยือน

in #thai6 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว steemit สบายกันดีหรือเปล่าครับช่วงนี้อากาศเริ่มจะเปลี่ยนแล้วนะครับ จากหน้าฝนกำลังจะไปต้นหนาวแล้ว เทศกาลท่องเที่ยวกำลังจะมาเยือนอีกแล้ว แต่แน่นอนครับถ้าสุขภาพไม่ดีเพื่อนๆก็คงจะไปไหนด้วยความลำบากอยากจะเที่ยวก็ไม่ได้เที่ยว อยากจะกินก็ไม่ได้กินตามสิ่งที่เราต้องการปรารถนา
ฉะนั้นวันนี้ผมจึงมี เรื่องมาเตือนเพื่อนๆให้สำรวจตัวเองว่ามีสัญญาณอะไรหรือเปล่าที่เตือนว่าร่างกายเรานั้นอาจจะมีโรคแทรกซ้อนเข้ามาแล้ว และหนึ่งในโรคนั้นที่สำคัญแล้วก็เป็นกันเยอะด้วยก็คือโรคไตครับ
วันนี้ผมจะมาเตือนๆเพื่อนๆเกี่ยวกับ สัญญาณ ที่บ่งบอกว่าเรานั้นอาจจะเป็นโรคนี้อยู่ก็ได้มีอะไรบ้าง ตามมาเลยครับ

image

**1 อาการบวม **
อาการบวมนั้นหมายถึงบวมตามแขนตามขาตามข้อนิ้วมือนิ้วเท้าต่างๆครับ อาการบวมนี้ไม่ได้บวมเหมือนกับที่เราดื่มเหล้าเบียร์นะอันนั้นหน้าบวมก็ว่ากันไปครับ ส่วนบวมตรงนี้จะบวมแล้วจะมีความรู้สึกว่า มันโตขึ้นกว่าปกติ ซึ่งถ้าเกิดเราเห็นแก่อาการบวมตามนิ้วมือนิ้วเท้าก็ให้สันนิษฐานก่อนนะครับว่าโรคไตอาจจะมาเยือนท่านแล้วก็ได้

image

2 ซีด
ความหมายคือ หน้าตาซีดเซียวลงผิวพรรณที่ดูจืดโดยเฉพาะที่มองแล้วเห็นได้ชัดจะสังเกตได้จากใบหน้าและผิวพรรณ เพื่อนๆลองส่องกระจกดูทุกวันก็จะทราบนะครับว่าจริงๆแล้วนั้นหน้าตาผิวพรรณเราเปลี่ยนไปหรือไม่ เราอาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าเป็นคุณผู้หญิงอาจจะต้องแต่งหน้าเพิ่มขึ้นเนื่องจากว่า ความซีดของสีผิวและความเสื่อมโทรมของใบหน้าที่เห็นได้ชัดขึ้นรวมทั้งอาการที่มาร่วมกับใบหน้าซีดเซียวก็คืออาการอ่อนเพลีย ทำอะไรก็เหนื่อยง่ายสิ่งนี้ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็สันนิษฐานได้เหมือนกันครับว่าอาจจะเป็นหนึ่งของโรคไตก็ได้ครับ

image

3 ปัสสาวะผิดปกติ
ได้แก่สีของปัสสาวะ ที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่เราเคยเห็นอยู่ แต่เมื่อ เกิดอาการเกี่ยวกับโรคไตแล้วนี่จะทำให้สีของปัสสาวะนั้นเปลี่ยนไปได้ครับเนื่องจากไตกับปัสสาวะนั้นสัมพันธ์กันอยู่แล้วสีของมันอาจจะ ขุ่นลงเป็นฟองบางครั้งหนักมากหน่อยก็จะมีเลือดปนออกมาหรือถ้าหากว่าสีเดิมก็คือสีออกน้ำชาอ่อนๆ แต่หลังๆมาเหมือนว่าสีมันจะเข้มขึ้นให้เราสันนิษฐานก่อนเลยครับว่า เกิดปัญหาโรคไตเข้าให้แล้วควรปรึกษาแพทย์โดยด่วนครับ

image

4 ท้องผูก
อาการท้องผูกก็เป็นกันได้หลายคนแต่อาจจะไม่บ่งถึงโรคไตได้มากนัก เนื่องจากท้องผูกเป็นกันเยอะแล้วมันเกี่ยวข้องกับระบบขับถ่ายภายในของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนธาตุหนัก ก็อาจจะท้องผูกบ่อย ส่วนใครธาตุอ่อนก็จะขับถ่ายบ่อยซึ่งก็ถือว่าเป็นโชคดีของคนนั้นไปครับแต่ถ้าการขับถ่ายที่เราท้องผูกแล้วยังออกมาในปริมาณที่น้อย ตรงนี้ให้สังเกตนะครับว่าอาจเป็นโรคไตก็ได้ เนื่องจากว่าขนาดว่าเราท้องผูกไม่ได้ขับถ่ายมาหลายวันแต่เมื่อไปถ่ายออกกับมีปริมาณที่น้อยสันนิษฐานก่อนนะครับ แล้วปรึกษาแพทย์โดยด่วนเช่นกัน

image

5 ความดันโลหิตสูง
โดยที่เราไม่สามารถควบคุมให้ลดลงตามเกณฑ์ปกติได้ จะสูงโดยตลอดเวลาหรือต่ำลงได้ไม่นานก็จะสูงขึ้นไปอีกซึ่งการมีสาเหตุแบบนี้เราอาจจะสันนิษฐานได้ว่าเราเป็นโรคไตแล้วก็ได้ เพราะจริงๆแล้วความดันโลหิตสูงนั้นถ้าใครเป็นอยู่แล้วเราสามารถควบคุมมันได้ครับ แต่เราไม่สามารถที่จะออกแรงหรือว่าทำอะไรหนักๆได้เพราะความดันโลหิตเราจะสูงขึ้นผิดปกติ แต่การที่อยู่เฉยๆหรือไม่ค่อยได้ทำอะไรมากนักแต่ความดันโลหิตกลับสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ตรงนี้ให้สันนิษฐานก่อนนะครับว่าอาจเป็นโรคไตให้ท่านปรึกษาแพทย์ ได้เลยครับ

image

6 มีโรคประจำตัว
แน่นอนครับ เวลาเราเป็นโรคอะไรก็แล้วแต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะมีโรคอื่นๆที่ใกล้เคียงกันแทรกซ้อนเสมอ อย่างเช่นคนที่เป็นโรคเบาหวานหรือว่าติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ โรคภูมิแพ้ ตนเอง ถ้าเป็นแบบนี้แล้วเราก็ควรไปตรวจรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้แน่ชัดว่าเรามีโรคอื่นนอกจากโรคที่ติดตัวเราแบบนี้หรือไม่ การตรวจร่างกายประจำปีเป็นสิ่งที่ดีและแนะนำครับ การกินอาหารที่มีการปรุงแต่งน้อยก็จะดีเช่นกัน มันจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคได้

ก็ขอฝากเพื่อนๆไว้นะครับสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญบทความนี้ก็จะเป็นบทความที่ช่วยย้ำเตือนให้เพื่อนๆได้ระมัดระวังโรคไตเป็นโรคที่อันตราย เมื่อเป็นแล้วการรักษาต้องใช้ระยะเวลานานถ้าเพื่อนๆไม่เป็นโรคนี้ก็จะวิเศษสุดเลยครับ ส่วนผมเองก็ต้องดูแลสุขภาพเช่นกัน ตอนนี้ผมเริ่มสงสัยแล้วครับว่าผมเป็นโรคไตหรือเปล่า เพราะว่า เริ่มมีอาการบวมตามข้อนิ้วมือนิ้วเท้าบ้างแล้ว ว่าแล้วก็ขอจบบทความเพียงเท่านี้ก่อน เดี๋ยวขอตัวไปหาหมอก่อนนะครับ โชคดีมีความสุขทุกท่านสวัสดีครับ.

Sort:  

แฟนบัวนั่งทำงานนานๆ เท้าบวมเหมือนในรูปเลยค่ะ

Posted using Partiko Android

ของผมก็เป็นครับคุณบัว เมื่อปีที่แล้ว บวมจนใส่รองเท้าไม่ได้เลยครับ

Congratulations @niisek! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of comments received

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 65935.31
ETH 3015.23
USDT 1.00
SBD 3.75