ตะไคร้ : ช่วยลดความดันโลหิตได้นะ

in #thai6 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน วันนี้ผมมีความภูมิใจที่จะนำเสนอของดีคู่คนไทย นั่นก็คือตะไคร้ที่ทุกบ้านจะต้องมีติดไว้เสมอเพราะตะไคร้นั้นมีประโยชน์มากมาย ใช้ทำอาหารทำยาและรักษาโรคสามัญประจำบ้านได้ดีทีเดียว และวันนี้ผมจะมาพูดสรรพคุณอย่างหนึ่งของตะไคร้นั่นก็คือมันสามารถช่วยลดความดันโลหิตให้ลดลงได้ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรอยากให้เพื่อนๆติดตามอ่านดูได้เลยครับ

image

ผมเองเป็นคนไม่ค่อยชอบทำกับข้าวสักเท่าไหร่นะครับ เนื่องจากว่าผมมีภรรยาที่ดี จะเป็นคนจัดแจงหาอาหารให้ทานอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว และอีกอย่างหนึ่งผมกลัวว่าถ้าผมทำทานเองบ่อยๆน้ำหนักอาจจะลดลงก็ได้ 5 5 5 ผมว่าทำเองไม่อร่อยกินไปก็ต้องทิ้งฮ่าๆๆ พูดถึงเรื่องของตะไคร้ ที่ต่างจังหวัดบ้าน แม่ยายผมนั้นก็ปลูกเยอะนะมีทั้งผักชี หอมแล้วก็พืชผักสวนครัวอื่นๆมากมาย

คนต่างจังหวัดเขาไม่ต้องซื้อหากันหรอกครับ มีปลูกข้างบ้านกันแทบทุกครัวเรือนบ้านไหนไม่มีอะไรเขาก็ไปขอกันได้ไม่หวง อย่างเช่นบ้านแม่ยายผมจะมีพวกตะไคร้ มะกรูด มะนาวแล้วก็มีหอม ผักชีส่วนพวกมะเขือชะอมอะไรพวกนี้ก็จะไปขออีกบ้านหนึ่งครับเขาก็มีปลูกไม่เหมือนกันอยู่

image

มาพูดถึงเรื่องตะไคร้กันต่อสำหรับตะไคร้นั้น กลิ่นของมันจะช่วยลดอาการท้องอืดและก็แก้ปวดท้องได้ทั้งยังใช้เป็นส่วนประกอบของยานวดลดอาการปวดข้อและกล้ามเนื้อได้ด้วยนะ นอกจากนี้แล้วตะไคร้ก็ยังช่วยผ่อนคลายทำให้นอนหลับสบาย ถ้าเพื่อนๆนอนไม่ค่อยหลับลองฝานตะไคร้เป็นแว่นๆ แล้ววางไว้บนหัวเตียงดูครับแต่อย่าให้กินแรงมากนักนะเอาแค่พอได้กินเพื่อนๆจะรู้สึกว่านอนหลับสบายทีเดียวล่ะ

สำหรับ การกินตะไคร้เพื่อช่วยลดความดันโลหิต อาจจะกินเป็นอาหารเช่นยำตะไคร้หรืออาจจะนำตะไคร้สดๆทั้งต้นประมาณ 1 กำมือทุบๆนำไปต้มกับน้ำดื่มวันละ 3 ครั้งหรือถ้าไม่สะดวกก็สามารถหาซื้อชาตะไคร้มาดื่มได้นะแต่ว่ามันจะให้คุณประโยชน์น้อยไปหน่อยเพราะการที่เขาทำเป็นชาสำเร็จรูปมาเขาก็จะใช้ปริมาณของตะไคร้ที่น้อยไปสู้เราทำเองดีกว่าครับ

มาถึงตรงนี้แล้วก็คงสรุปได้นะครับว่าตะไคร้เป็นสมุนไพรที่มีคุณค่ามากมายเหมาะกับทุกเพศทุกวัยและผมเองก็ทานอยู่เป็นประจำโดยเฉพาะแม่บ้านเขาจะทำกับข้าวที่มีส่วนผสมของตะไคร้แทบทุกวันเลยครับ ทำให้ผมเจริญอาหารน้ำหนักขึ้นเอาขึ้นเอา แต่ว่าผมก็รู้นะพอเริ่มขึ้นผมก็ออกกำลังกายประกอบไปด้วยครับ ก็ทำให้สามารถควบคุมอาหารได้

และวันนี้บทความ ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่นะครับ เมื่อมีบทความดีๆมานำเสนอให้เพื่อนๆได้อ่านอีกสำหรับวันนี้โชคดีครับผมสวัสดีครับ.

Sort:  

Congratulations @niisek! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the number of upvotes received

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 65999.51
ETH 3019.75
USDT 1.00
SBD 3.71