อย่าพึ่งรีบ ใจเย็นๆ

in #thai6 years ago

IMG_2809.JPG

== สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Steemit ทุกท่าน ==

ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลามาเขียนบทความเลยเป็นช่วงที่ยุ่งมาก วันนี้ก็ได้กลับมาทักทาย ชาว Steemit อีกครั้งวันนี้เราก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับความรักของเด็กวัยรุ่นสมัยนี้เราสังเกตเห็นหลายคนและหลายคู่ที่อยู่รอบๆตัว เราคิดว่าความรักของเด็กสมัยนี้ไม่ค่อยฟังผู้ใหญ่แนะนำ แต่จริงๆแล้วความรักเป็นสิ่งที่ดี สิ่งที่สวยงาม แต่บางทีเด็กวัยรุ่นสมัยนี้คิดไปมากกว่าคำว่าความรัก จะกายเป็นความใคร่ แล้วก็จะทำผิดพลาดเพราะคำว่าความใคร่นี่แหละที่เห็นกันเยอะไปหมด และก็มักจะเข้าใจว่าความใคร่คือความรัก จริงๆแล้วความรักความใคร่ก็มาด้วยกันนั่นแหละ แต่ต้องแยกแยะให้เป็น เดี๋ยวจะเห็นผิดเป็นถูก แล้วจะมาเสียใจทีหลัง ไม่ทำแบบนี้ก็ดีเชื่อพ่อแม่ก็ดี ผู้ใหญ่ท่านอาบน้ำร้อนน้ำเย็นมาก่อน ไม่อยากให้คนมองเราไม่ดีมองเราเสียหาย บางคู่ทุกวันนี้มีลูกตั้งแต่ สิบสาม สิบสี่ ซึ่งเรามองว่ายังเด็กมาก เรายังมองว่ายังไม่ผ่านวัยเด็กด้วยซ้ำ แล้วมีครอบครัวจะทำมาหากินอะไรเลี้ยงลูก เพราะเรายังเด็กอยู่ความคิดก็ยังเด็ก บางคนสิบสี่สิบห้า ท้องไปทำแท้ง เราก็เกิดความสงสารไม่น่าทำแบบนี้เลย เด็กที่จะเกิดมาเขาไม่รู้เรื่องอะไรกับเราด้วยซ้ำ นี่ยังไม่ได้ลืมตาดูโลกด้วยซ้ำ ก็โดนทำร้ายแล้ว และการทำแท้งก็เป็นบาปกรรมหนักมาก ทำมาหากินเจริญยาก แล้วจะเป็นตราบาปติดตัวเราไปจนตาย บางทีเด็กทุกวันนี้ไม่ค่อยได้อยู่กับพ่อแม่บ้าง เด็กมีปัญหาบ้าง ไม่รู้จะปรึกษาใคร ก็ปรึกษาเพื่อน ปรึกษาแฟน ถ้าทำในสิ่งที่ถูกต้องก็ไม่มีอะไรเสียหายหรอก แต่ถ้าหากพากันไปหลงผิด ทำไม่ดีลงไปแล้วจะนึกเสียใจภายหลัง พ่อแม่ ก็ควรจะเอาใส่ลูกหลานตัวเองด้วย อย่าปล่อยละเลย เพราะว่าช่วงอายุวัยรุ่น จะเป็นช่วงอยากรู้อยากลอง เราต้องให้คำแนะนำลูกหลานตัวเอง อบรมสั่งสอนดีๆ ช่วงนี้ควรที่จะให้เขาพยายามตั้งใจเรียนให้จบ..แต่ก็ไม่ต้องปิ้นกั้นความรักของเขา แต่เราก็ต้องจับตาดูพยายามสอนอย่าให้นอกลู่นอกทาง..ไม่ต้องใช้อำนาจบังคับลูก เพราะบางครั้งการบังคับทำให้ลูกอึดอัดพอทนไม่ไหวออกนอกลู่นอกทางแล้วเราจะเอาเขาไม่อยู่ พูดคุยอบรมสั่งสอนดีๆ ทำให้เด็กรู้ว่าเราเอาใจใส่เขา และเขาสามารถพูดกับเราได้ทุกเรื่อง ให้เขาคิดว่าเราเป็นทั้งพ่อแม่ เป็นทั้งเพื่อนของเขา พอเขามีเรื่องราวอะไรเขาจะได้มาปรึกษาเรา..เราเจอมาคนใกล้ตัวหลายคนเหมือนกัน มีลูกมีเมียตั้งแต่เด็ก แต่ก็ไปกันไม่ค่อยรอด ก็ต้องเลิกรากัน เพราะเด็กบางคนรับหน้าที่การเป็นพ่อแม่ ยังไม่ได้ และสุดท้ายก็ต้องเป็น ปู่ย่า ตายาย ที่ต้องเลี้ยงหลาน การที่จะรักใครสักคนไม่ใช่เรื่องผิด การที่จะคิดจะสร้างครอบครัว รอให้เรามีสภาวะเป็นผู้ใหญ่ก่อนดีกว่า รู้จักคำว่า ภาระ หน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ คำว่ารัก ยังไงก็ต้องเข้ามาในชีวิตเราแน่นอนไม่ต้องรีบร้อน ตอนนี้เรามีหน้าที่เรียนก็ควรที่จะทำหน้าที่เราให้ดีที่สุดก่อน เรียนจบแล้ว อยากมีครอบครัว ก็ย่อมได้ เราสามารถเอาชีวิตรอดได้ จะทำอะไรทีนี้ทำเลย ไม่มีใครห้ามเราหรอก...มีแต่คนยินด้วย..ก็อยากจะให้บทความนี้เตือนใจใครหลายๆคนทั้งที่เป็นผู้ปกครอง เป็นวัยรุ่น ฟังคำผู้ใหญ่ไม่เสียหายหรอก ไม่มีใครไม่อยากให้ลูกหลานตัวเองได้ดี ไม่มีใครสอนให้ลูกหลานตัวเองเป็นคนไม่ดี..ถ้าเราถามว่ารักพ่อแม่ไหม เด็กก็จะตอบว่ารัก แล้วทำไมไม่ค่อยเชื่อคำพ่อแม่บอกหละ พ่อแม่ รักลูกทุกคน ยอดอด ยอมหิว ยอมให้คนดูถูก ยอมตายเพื่อลูกได้..หวังว่าใครที่ได้อ่านบทความนี้จะได้สาระไม่มากก็น้อย..

ขอบคุณที่กดโหวต กดแชร์ และคอมเมนต์
@piansirijp

Sort:  

Congratulations @piansirijp! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 1 year!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 60895.62
ETH 2917.92
USDT 1.00
SBD 3.58