""ขุมทองแห่งท้องนา""

in #thai6 years ago

21034151_487967748224713_4698467942255890827_n.jpg

== สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Steemit ทุกท่าน ==

วันนี้ก็มีเรื่องราวให้หวนคำนึง นึกถึงตอนที่อยู่บ้านนอก ถึงแม้วันเวลาได้ผ่านมานาน เราก็ยังคิดถึงตอนที่เป็นเด็กน้อยตัวเล็กๆ วิ่งตามแม่กับพ่อไปทุ่งนา ไปทำนาพ่อไถนาเรากับแม่ก็ช่วยกันหว่านกล้า รอฝนตกลงมาให้ต้นกล้างอกงาม ถึงเวลาคาดดำ เราก็จะช่วยพ่อแม่ถอนต้นกล้า เอาไปปลักดำ ถึงเวลาเพล ประมาณ 11 โมง ก็จะเริ่มพากันขึ้นไปพัก ปล่อยวัวควายไปกินหญ้า เรากับแม่หาอาหารเที่ยงมากินกัน เรากับแม่ก็จะพากันเอาสวิงไปช้อนเอาปลา มาทำห่อหมกปลาใส่ใบแมงลัก ตะไคร้ กลิ่นชั่งยั่วยวนน้ำลาย กลิ่นอายของความเป็นอีสานบ้านนา พอหมกปลาเสร็จ ก็ตำส้มตำ ใส่ถาดใบใหญ่ เก็บกฐินริมรั้ว ต้มหอยโข่งตัวใหญ่มาต้ม กินกับส้มตำ กินกันพร้อมหน้าพร้อมตา พอถึงตอนเย็นก็ไล่ต้อนวัวควายเข้าคอก สมัยนั้นเรายังไม่มีรถไถนา ก็ยังใช้ควายไถนาอยู่ ไม่เหมือนทุกวันนี้ผ่านไปไม่กี่สิบปีโลกเราก็เจริญแล้ว ไม่ต้องใช้แรงวัวความแล้วทุกวันนี้ ก็เป็นสิ่งที่ดีเหมือนกัน เวลาเราเห็นพ่อเอาควายไถนา เวลาช้าก็จะใช้แซ่ตี ก็สงสารเหมือนกัน พอดำนาเสร็จแล้วพ่อแม่ก็จะขังน้ำใส่ต้นกล้า เพื่อให้ต้นข้าวในนาเจริญเติบโต ในระหว่าที่รอให้ข้าวต้นกล้าเติบใหญ่ เราก็จะมีอาหาร ในท้องนา พ่อก็ปักเบ็ดจับปลา ใส่ไซดักปลา บางวันวันก็ได้เยอะ บางวันก็ได้น้อย บางวันเรากับแม่ก็จะเอาสวิงไปช้อนลูกอ๊อด มาทำอาหารกินกัน วันไหนได้เยอะก็จะมีหลายเมนู สามารถ ทำได้ทั้งห่อหมก (บ้านเราจะเรียกหมกฮวก) บ้างก็เอาไปแกงใส่หน่อไม้ส้ม (หน่อไม้ดอง) เป็นอาหารที่อร่อยมาก จะหาทานได้ในฤดูทำนา หน้าฝนกบเขียด ก็จะวางไข่ พอฟักตัวก็จะเป็นลูกอ๊อด เราก็จะเอาสวิงไปช้อนมาทำอาหาร ถ้าได้มากก็นำไปขายทำให้มีรายได้บ้าง..วันไหนที่พ่อได้กุ้งหอยปูปลาเยอะก็ จะเอามาทำปลาร้าบ้าง เป็นวิธีการถนอมอาหาร อีกอย่าง เอาไว้ทำหาหารได้หลายอย่าง อาหารอีสานมีหลายอย่างต้องใส่ปลาร้าไม่งั้นก็ไม่อร่อย ซึ่งในปัจจุบันนี้ที่แพร่หลาย ก็จะเป็นสมตำ ตำถั่ว ตำแตง แกงหน่อไม้ ก็หาทานได้ไม่ยาก เกือบทั่วทุกภาคเลยก็ว่าได้..

12208366_157597567928401_2569823287461868111_n.jpg

พอเริ่มเข้าหน้าหนาว ช่วงปลายเดือนพฤศจิกา ต้นเดือนธันวาข้าวในนาก็เริ่มเหลืองอร่ามเต็มท้องนาบ่งบอกว่าถึงเวลาเก็บเกี่ยว หลังจากนั้นประมาณหนึ่งสัปดาห์พวกเราก็จะเริ่มลงเก็บเกี่ยวข้าวในนา ถ้าใครนาเยอะก็จะใช้เวลาเก็บเกี่ยวนาน บางคนกลางเดือน มกราคมก็ยังเกี่ยวข้าวไม่เสร็จ แต่ครอบครัวไหนที่มีฐานะหน่อยก็จะจ้างคนมาเกี่ยวก็จะเสร็จเร็วกว่าเพื่อน คนสมัยก่อนมีที่นาเยอะ บางคนมี สองสามร้อยไร่ แต่คนสมัยก่อนก็มีลูกเยอะเหมือนกัน พอตกรุ่นลูกรุ่นหลาน แบ่งให้ลูกหลานก็ได้ประมาณคนละ ยี่สิบ สามสิบไร่ สมัยนั้นถ้าอยากมีที่นาก็ต้องไปตัดถางป่า ทำเป็นที่นาตัวเอง ใครที่เป็นคนบุกเบิกก็จะมีที่ดินเยอะ...พอเราเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว เราก็จะทำลอมข้าว เพื่อใส่มัดข้าว เอาไว้ตี คนสมัยก่อนไม่ได้มีรถสีข้าว ก็ต้องตีข้าว กว่าจะตีเสร็จก็ใช้เวลาหลายสัปดาห์เหมือนกัน ตีข้าวเสร็จก็จะ ค่อยเอาข้าวไปใส่ไว้ในเหล้า แต่สมัยนี้ทำอะไรก็ง่าย มีรถหว่านข้าว มีรถดำ รถไถ รถเกี่ยว รถสี มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย...นี่ก็เป็นเรื่องราวคร่าวๆ ในสมัยที่เรายังเป็นเด็ก การทำนาของชาวนาสมัยนั้น..

ขอบคุณที่กดโหวต กดแชร์ คอมเมนต์
@piansirijp

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64038.60
ETH 3148.89
USDT 1.00
SBD 3.97