''คำชะโนด''

in #thai6 years ago

== สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Steemit ทุกท่าน ==

วันนี้ก็มีเรืองราวตอนที่เรากลับไปพักที่บ้านช่วงหนึ่ง เราได้ไปไหว้ขอพร ปู่ศรีสุทโธ ที่คำชะโนด เราก็พึ่งเคยไปแค่ครั้งเดียว ก็ได้ไปขอพรพ่อปู่ท่าน สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรลบหลู่ เราไม่รู้ และ ก็มองไม่เห็น บางท่านก็เชื่อ บางท่านก็ไม่เชื่อ แต่สำหรับเรา เราเชื่อว่า สถานที่แห่งนี้ศักดิ์สิทธ์จริง เป็นสถานที่ของพญานาค เป็นที่อยู่ของ พ่อปู่ศรีสุทโธ และ แม่ย่า ศรีปทุมมา และพญานาคในลุ่มแม่น้ำโขง มีหลายคนเคยไปขอพร และก็โชคดีได้ตามที่ขอ บ้างก็ขอพร ขอให้ถูกหวย ถูกล็อตเตอรี่ และ ก็ขอพรเรื่องการงาน และหลายคน ก็สมหวังดังปรารถนา มีหลายคนถูกรางวัลที่ 1 ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเลยทีเดียว บางคนก็ไปของานการทำ ก็ได้ตามประสงค์ ถ้ามีขอ ก็ต้องมีแก้ ส่วนมากคนที่ถูกรางวัลที่ 1 ก็จะจ้างหนังไปฉาย เพราะว่าชาวบ้านที่นั่นเชื่อว่า พ่อปู่ศรีสุทโธชอบดูหนังกลางแปลง และเคยมี เรื่องเล่า ผีจ้างหนังก็เกิดขึ้นหลายปีมาแล้ว เราคิดว่าหลายท่านคงเคยได้ยิน หรือ ได้ฟังเรื่องผีจ้างหนังมาบ้าง โดยเฉพาะ คนอีสาน แถบ อุดร หนองคาย หนองบัว ขอนแก่น และ บริเวณใกล้เคียงจะคุ้นกับเรื่องราวผีจ้างหนัง ถ้าพูดถึงคำชะโนด..ว่ามีปาฏิหาริย์ และศักดิ์สิทธิ์ขนาดไหน...

IMG_0984.JPG

ตอนที่เราไปที่คำชะโนด เราก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีโชค เราได้ซื้อล็อตเตอรี่ไว้ใบหนึ่ง เราก็ถูกสามตัวท้าย ที่นั่นจะมีต้นไม้ใหญ่อยู่ด้านหลัง และก็เห็นหลายคนไปดูที่เลข บ้างก็เอาแป้งไปทา ขอหวยกัน เราก็เลยลองดู เราไม่ได้เอาแป้งทา แต่เราเห็นตัวเลข ที่ต้นไม้ เราก็เลยลองซื้อล็อตเตอรี่ดู ก็ถูกจริง ถ้าใครเห็นเลขตัวไหนก็ห้ามบอกคนอื่น ถ้าบอกจะไม่ถูก แม่ค้าล็อตเตอรี่บอกเรา ดีที่เราไม่บอกคนอื่น ก็เลยมีโชค แต่ว่าบางคนก็ไม่ถูก วาสนาคนเรามีต่างกัน เห็นเลขก็เห็นไม่เหมือนกัน บางคนถูกบางคนไม่ถูก ที่คำชะโนด จะมีต้นชะโนดหลายต้น แต่ละต้นดูแล้วก็น่ากลัวเหมือนกัน เข้าไปในเกาะชะโนด อากาศข้างในเย็นร่มรื่น ดีมาก ไม่น่าเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นเกาะลอยน้ำ และไม่จมน้ำ เป็นสิ่งที่น่าแปลกเหมือนกัน...ต้นชะโนดก็แปลกเหมือนกัน เหมือนจะคล้ายต้นตาล แต่ก็ไม่ใช่ต้นตาล..

DS2PpHAUQAIjT9v.jpg

ผู้คนไปขอพรต่อพ่อปู่ศรีสุทโธ และ แม่ย่าศรีปทุมมา เยอะแยะเลย หลายร้อยคน มาจากต่างสถานที่ มาขอขมามาบูชาท่านไม่เว้นแต่ละวัน กว่าเราจะเดินเข้าไปถึงข้างไหน ก็นานเหมือนกัน..ในสถานที่แห่งนี้ยังมีอีก หนึ่งอย่างที่ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหมือนกัน นั่นก็คือ บ่น้ำศักดิ์สิทธิ์ มึหลายคนบอกว่าบ่น้ำแห่งนี้ สามารถรักษาคนป่วยได้ ถ้าคนที่ป่วยได้ดื่มน้ำในบ่น้ำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะหาย เราก็ดื่มเหมือนกันน้ำใสและเย็น แต่น่าแปลก น้ำที่บ่น้ำแห่งนี้ไม่มีวันหมด มีน้ำตลอดปี และ คนที่นั่นยังบอกเราว่า บ่อน้ำแห่งนี้คือทางขึ้น-ลงของ พ่อปู่ศรีสุทโธ ใครที่ยังไม่เคยไปขอพร ก็ลองไปขอพรกันดูนะ อาจจะสมหวังก็หวังได้ ถ้าเราเชื่อในปราฏิหาริย์ว่ามีจริง...

ขอบคุณ ที่กดโหวต กดติดตาม
@piansirijp

Sort:  

สาธุๆขอให้มีโชค มีลาบ

อนุโมทนา ค่ะคุณดวง

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64507.66
ETH 3080.07
USDT 1.00
SBD 3.85