Marigold ดอกดาวเรือง

in #thai6 years ago

22310175_507507096270778_4997649294946061617_n.jpg

== สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Steemit ทุกท่าน ==

วันนี้ก็เป็นอีกวันที่ต้องทำงานไม่ได้หยุดงานเหมือนกับหลายๆคน แต่ก็ต้องทำไป เราก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับดอกดาวเรื่องมาเขียนเรื่องราวให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน ดาวเรืองเป็นดอกไม้ที่สวยงามแต่ว่ามีกลิ่นฉุนสำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นดาวเรือง ดาวเรืองก็ยังเป็นดอกไม้ที่สามารถทำรายได้อีกชนิดหนึ่ง คนแถวบ้านเรา ญาติเราก็ปลูกดาวเรืองขาย ราคาก็ถือว่าใช้ได้ ปลูกไม่เยอะเท่าไหร่ก็สามารถจับเงินแสนได้สบายๆ เราเห็นเพื่อนบ้านทำ และเขาก็รับซื้อจากคนที่ทำสวนดาวเรืองแถวบ้าน และก็นำไปขายต่างจังหวัด ก็ถือว่ารายได้ดีเหมือนกัน แต่ว่าการปลูกดาวเรืองขายก็ต้องดูแลหน่อยถึงจะได้ผลดีถ้าไม่ค่อยดูแลก็ไม่ได้กำไรเยอะ การปลูกดอกดาวเรืองขายก็จะมีคัดดอกด้วย ดอกใหญ่ ก็มีราคาเยอะหน่อย ขายตามเกรด ดาวเรืองที่ปลูกขายไม่สามารถเพราะเมล็ดได้ ถ้าต้นตายก็ตายเลย เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันทำไมเขาต้องทำแบบนี้ คนข้างบ้านเราบอกว่าถ้าจะปลูกก็ต้องสั่งซื้อเบี้ยมาปลูก แต่ถ้าจะเอาเมล็ดไปตากแห้งแล้วมาปลูกอีก ไม่เกิดแน่นอนเพราะว่าเมล็ดดาวเรืองจะลีบ และก็แห้งไปตามกาลเวลา แต่ถ้าดาวเรืองเล็กดาวเรืองที่เราปลูกตามบ้านสามารถนำกลับมาปลูกได้อีก..พอดอกดาวเรืองแก่เรา เราก็เอาดอกดาวเรืองไปตากให้แห้งเก็บเมล็ดไว้ ถ้าอยากจะปลูกก็ค่อยเอาไปปลูก หรือเราจะปล่อยแห้งคาต้นก็ได้พอเมล็ดหล่นลงพื้นดินไม่นานก็เกิดเอง..
ปลูกดาวเรืองแถวบ้านเราก็เหมือน ปลูกความเจริญรุ่งเรือง ไว้ในบ้านหลายคน ก็จะนิยมปลูกไว้หน้าบ้านข้างบ้าน และดอกดาวเรืองมีกลิ่นฉุนแมลงไม่ชอบ ก็เลยดูสวยสดใสอยู่ตลอด เพราะว่าไม่มีแมลงมากัดเจาะ ถ้าเราปลูกเยอะๆ จะสวยมากเลย เหมือนคนที่เขาปลูกขาย มองไปดูเหลืองอร่ามสวยงามมาก...มองไปก็จะคล้ายๆทุ่งทานตะวันประมาณนั้น ดาวเรืองที่นิยมปลูกก็จะมีดาวเรื่องสีเหลือง กับ ดาวเรืองสีส้ม แต่ดอกไม้ถ้ามาอยู่รวมกันเยอะๆ เป็นทุ่งก็ดูสวยไปหมด ถ้าอยู่ต้นเดียวถึงจะพันธุ์เดียวกันดอกสวยเหมือนกัน คนก็จะไม่ค่อยสนใจ...แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีคนสนใจ แต่ส่วนมากคนจะสนใจอะไรที่มีเยอะๆ ถ้าปลูก ดาวเรือง หรือ ทานตะวัน สามสี่ต้นเราก็ไม่ได้สนใจ แต่ถ้าปลูกเป็นสวนเป็นทุ่ง เราก็ให้ความสนใจอยากไปเที่ยวถ่ายรูป ทุ่งดาวเรือง ทุ่งทานตะวันสวยมาก ทั้งๆ ที่ดาวเรือง ทานตะวัน สามสี่ต้นก็สวยเหมือนกัน..ทำไม่คนเราชอบมองข้ามสิ่งเล็กๆน้อย..

ขอบคุณที่กดโหวต กดแชร์ และคอมเมนต์
@piansirijp

Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.11
JST 0.031
BTC 60936.15
ETH 2921.43
USDT 1.00
SBD 3.70