เห็ดจูน🍄

in #thai6 years ago

สวัสดีครับ
2-3วันมานี้อากาศที่เกาะพงันค่อยข้างแปรปรวนยังไงไม่รู้ครับ ฝนตกสลับกับแดดออกมาหลายวันแล้วครับ คลื่นลมในทะเลยิ่งไม่ต้องพูดถึง น้ำทะเลขึ้นเกือบจะมองไม่เห็นชายหาด ลมในทะเลก็พัดแรงซะจนศาลาที่เค้าทำไว้มานอนเฝ้าเรือตอนกลางคืนพังเหลือแค่ครึ่งหลัง โชคดีมากที่ไม่มีใครมานอนเฝ้าเรือในศาลาตอนที่พังลงมาครับ วันนี้ผมและพี่ๆออกทะเลด้วยกันถูกวานให้มาช่วยทำศาลาใหม่ ก็เลยต้องมาช่วยทำศาลากันครับ คนละไม้คนละมืองานจะได้เสร็จเร็วขึ้น
ไปช่วยกันตั้งแต่เช้าศาลาก็ดูเป็นรูปเป็นร่างขึ้นแต่ไม้ที่ใช้ปูพื้นดันหมดสะก่อน ก็เลยต้องไปช่วยกันขนไม้ที่ในสวนปาล์มของเจ้าของศาลาครับ ที่เกาะพงันก็มีสวนปาล์มเหมือนกันนะครับ สวนนี้อยู่แถวๆบ้านค่ายประมาณ20ไร่ครับ พอไปถึงที่สวนปาล์มและทุกคนพากันช่วยขนปีกไม้มะพร้าวมาไว้บนรถกระบะ สวนปาล์มสวนนี้มีความอุดมสมบูรณ์มากครับทั้งกระรอกและนกเต็มไปหมด ระหว่างที่ทุกคนนั่งพักกันอยู่ผมจึงขอตัวไปดูกระรอกที่กำลังโดดเล่นอยู่บนกิ่งไม้ แต่เหมือนเห็นถุงพลาสติกสีขาวอยู่ใกล้ๆกับร่องปาล์ม พอลองสังเกตดูอีกทีเริ่มมั่นใจครับว่าไม่ใช่ถุงพลาสติกแน่นอนแต่มันน่าจะเป็นเห็ด
image
ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นเห็ดโคนแต่พอเข้าไปดูใกล้ๆมันคือเห็ดจูนครับลักษณะภายนอกอาจจะคล้ายๆกับเห็ดโคนแต่พอลองขุดที่โคนมันดูแล้วต้นมันสั้นกว่าเห็ดโคนเยอะเลยครับมีทั้งหมดประมาณ 30ดอกส่วนใหญ่เป็นเห็ดที่ดอกบานหมดแล้วครับถ้าผมไม่มาเจอในวันนี้อีก1-2วันก็น่าจะโรยหรืออาจจะมีแมลงมากัดกินจนไม่สามารถเก็บมารับประทานได้ครับ ผมเก็บทั้งหมดมาตั้งไว้เป็นกองเดียวกันพยายามหาถุงหรือใบไม้ใหญ่มาใส่แต่ดูเหมือนจะไม่มีเลยสิ่งที่มีอยู่ในตอนนี้และสามารถใช้ได้ก็คือเสื้อของผมนี่แหละครับ ผมเอาเห็ดทั้งหมดที่ได้ใส่ไว้้ในเสื้อแล้วเดินไปหาพี่ๆที่รอผมอยู่ครับ
image
ปกติจะพบเห็ดจูนมากในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม แต่อาจจะเป็นเพราะว่าช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยมีฝนตกเกือบทุกวัน และบริเวณร่องปาล์มมีความชื้นอยู่มากเพราะการทับถมของทางปาล์ม การได้เจอเห็ดจูนนอกฤดูแบบนี้ถือว่าเป็นโชคดีของผมมากเลยครับ ปัจจุบันสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป เนื่องจากการใช้สารเคมีมากขึ้น มากขึ้นทุกวัน เห็ดธรรมชาติค่อนข้างจะหาทานยาก ซึ่งผมเคยบอกไว้้ว่าถ้าเจอเห็ดก็เหมือนถูกรางวัลที่หนึ่ง5555+ พอไปถึงที่เขาทำศาลากันผมก็รีบโม้เจ้าของสวนปาล์มใหญ่ว่าไปเจอเห็ดจูนในส่วนของแกมา แก่บอกว่าที่ในสวนปาล์มของแกคนที่มารับจ้างตัดปาล์มจะเจอเห็ดจูนเป็นประจำเพราะพื้นที่แปลงนั้นแต่จะไม่ค่อยใช้สารเคมีในการแร่งผลปาล์ม ทำให้เกิดเห็ดจูนได้ง่ายกว่าส่วนปาล์มสวนอื่น แต่ก็แปลกเหมือนกันที่มาเจอเห็ดจูนในช่วงนี้เพราะปกติจะพบมากในช่วงปลายปีถือว่าผมโชคดีมากครับ
image
หลังจากช่วยทำศาลากันจนเสร็จ ก็ได้เวลากับบ้านไปทำกับข้าวจากเห็ดจูนที่ผมหามาวันนี้ เป็นเมนูอาหารแบบบ้านๆแต่ความอร่อยระดับภัตตาคาร แล้ววัตถุดิบในการทำก็หาทานยากมากๆด้วยครับ นั้นคือเมนู*ผัดเห็ดจูนใส่ยอดชะอมเป็นอาหารโปรดอีกหนึงอย่างของผมเลยครับแต่นานๆทีจะได้ทานสักครั่ง วัตถุดิบช่างหาซื้อยากเหลือเกินในโอกาสน้อยมากๆที่จะไปเจอกับเห็นจูนสดๆแบบนี้ครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 71192.75
ETH 3667.67
USDT 1.00
SBD 3.75