ขนุนทอด..โฮมเมด🍋

in #thai6 years ago

สวัสดีครับทุกท่าน...วันนี้เป็นวันหยุดผมอีกหนึ่งวันครับ ปกติวันนี้ผมจะต้องตื่นไปเก็บอวนปูที่วางทิ้งไว้เมื่อวาน แต่ดันตื่นสายไปหน่อย ผมจึงใช้เวลาของวันนี้ไปอยู่ในสวนผลไม้ทั้งวันเลยละครับ พอมาถึงผมก็จัดการตัดกิ่งก้านของต้นไม้ในสวยที่เกะกะขวางทางเดินทิ้ง แล้วก็ไปเก็บผักผลไม้ที่สุกจนสามารถทานได้กลับไปฝากคนที่บ้าน ช่วงนี้ขนุนที่สวนของผมออกผลมาเยอะมากครับ แต่ละลูกใหญ่ๆทั้งนั้นเลยแถมบางลูกยังมีพวกสัตว์เล็กๆอย่างกระรอกกับค้างคาวมากัดเต็มไปหมด จะปล่อยทิ้งไว้ก็คงจะต้องเน่าคาต้นแน่ ผมเลยคิดว่าเลือกตัดขนุนพวกนี้กลับบ้านดีกว่า เพื่อจะสามารถนำมันมาใช้ประโยชน์ได้บ้าง พอผมกลับมาที่บ้านคุณแม่ของผมท่านแนะนำว่าให้เอาขนุนที่ตัดมาไปทำเป็นขนุนทอด
image
พอทำเสร็จค่อยฝากขายตามร้านขายของชำจะดีกว่า เพราะถ้าเก็บเอาไว้คงจะทานกันไม่หมด ว่าแล้วคุณแม่ก็ลงมือจัดการปอกเปลือกขนุนทั้งหมดเพื่อเอามาทำเป็น ขนุนทอดมาดูกันดีกว่าครับว่าไอ่ขนุนทอดเนี๊ยะเค้าทำกันอย่างไรมาดูกันเลยครับ..
วัตถุดิบที่ต้องใช้ในการทำขนุนทอด

  • ขนุนแก่จัด (แต่ไม่สุก)
  • น้ำมัน
  • เกลือ
  • น้ำตาล

วิธีการทำขนุนทอดกรอบ

  • ขั้นตอนแรกเริ่มจากปอกเปลือกขนุนออกทั้งลูก ไม่ต้องผ่าขนุนนะครับปอกทั้งลูกจะง่ายกว่า หลังจากนั้นนำผม(ยวง)ของขนุนออกให้หมด ไม่ต้องเกาะเอาเมล็ดขนุนที่อยู่ด้านในออกนะครับ
    image

  • ต่อไปเป็นการทำให้ขนุนเป็นแผ่นบางๆสำหรับนำมาทอด สามารถฝานได้ถึงเมล็ดของขนุนเลยนะครับ ใช้มีดก็ได้ครับแต่ถ้าจะให้ง่ายกว่านั้นก็ต้องใช้มีดปอกเปลือกผลไม้ครับ
    image

  • จากนั้นนำขนุนที่เราฝานเรียบร้อยแล้วไปทอดครับ ต้องรอให้น้ำมันร้อนจนเดือดแล้วค่อยใส่ขนุนลงไป ตอนทอดต้องใช้น้ำมันเยอะพอสมควนเลยนะครับ หรือถ้าใครประหยัดก็ค่อยๆทอดทีละนิดก็ได้นะครับ พอขนุนเริ่มสุกก็นำขึ้นมาพักรอจนเสด็ดน้ำมันครับ
    image

  • พอขนุนเสด็ดน้ำมันได้ที่ถ้า อยากได้รสเค็มก็จัดการโรยเกลือป่นลงไปได้เลย อย่าใส่เยอะจนเกินไปนะครับเดี่ยวจะเค็มจนทานไม่ได้ แต่สำหรับใครที่อยากได้รสหวาน ก็แค่เคี่ยวน้ำเชื่อมแล้วใส่ขนุนที่เราทอดลงไป จากนั้นนำไปทอดอีกครั้งแล้วนำมาเสด็ดน้ำมันเป็นอันใช้ได้ครับ
    image

เป็นไงละครับวิธีการทำ ขนุนทอดของครอบครัวผมง่ายมากๆเลยใช้ไหมละครับ ได้ของทานเล่นอร่อยๆแล้วยังได้ใช้เวลาว่างร่วมกับคนที่ผมรักอีกมีความสุขมากๆเลยละครับ อ่อลืมบอกไปครับว่าหลังจากเสร็จขั้นตอนทุกอย่างแล้วก็ต้องหาภาชนะที่ปิดฝาได้สนิทมาใส่ขนุนทอดเอาไว้นะครับเพราะถ้าขนุนทอดถูกลมหรือน้ำจะทำให้ความกรอบหายไป สำหรับขนุนทอดที่ผมทำภาชนะที่นำมาใส่ก็คือถุงพลาสติกครับอย่างที่บอกไปตั่งแต่ตอนแรกว่าผมจะนำขนุนทอดพวกนี้ไปฝากขายที่ร้านขายของชำแถวๆบ้านครับ วันหยุดทั้้งทีแต่ก็ได้เงินเล็กๆหน่อยๆมาติดกระเป๋าเพิ่มขึ้นมาอีกดีมากๆเลยละครับ

Sort:  

Congratulations @plam! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 1 year!

Click here to view your Board

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

Congratulations @plam! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 2 years!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.13
JST 0.031
BTC 61745.50
ETH 2898.66
USDT 1.00
SBD 3.61