Anutta Restaurant # 280 ตอนผมอายุ 7 ขวบ#4

in #thai5 years ago

image

สวัสดีครับเพื่อนๆที่เคารพรักทุกท่าน

วันนี้กลับมาพบกับผมอีกครั้งครับ ในหัวข้อเรื่องตอนผมอายุ 7 ขวบ ซึ่งผมได้เขียนไปก่อนหน้านี้บ้างแล้วครับประมาณ 3 โพสต์ ครับ สำหรับเพื่อนๆบางคนก็ยังจำกันได้บ้าง ครับ แต่สำหรับ เพื่อนๆใหม่ที่เพิ่งเข้ามาพบ โพสต์นี้เป็นครั้งแรกแล้วอยากทราบเรื่องราวในตอนแรกก็สามารถติดตามได้ ในลิงค์ด้านล่างนี้

@@
----

Anutta Restaurant #275 ตอนผมอายุ 7 ขวบ#1

Anutta Restaurant #276 ตอนผมอายุ 7 ขวบ #2

Anutta Restaurant #277 ตอนผมอายุ 7 ขวบ #3

ได้เลยครับ

มาเข้าเรื่องเลยครับ ต่อจากตอนที่ 3 ผมได้เล่าค้างไว้ที่ นำเมล็ดพันธุ์ข้าว หว่านลงแปลงนาแล้วรอคอย ในขั้นตอนต่อไปครับ เรามาดูในขั้นตอนต่อไปเลยครับ หลังจากที่เรารอคอยจนต้นพลาดโตขึ้นประมาณ เกิน 1 ฟุต หรือจะเกินกว่านั้นก็ได้แล้วแต่สภาพ ความอุดมสมบูรณ์ของนาด้วยครับ เมื่อต้นกล้าโตได้ขนาดพอที่เราจะถอนแล้วนำไปปลูกลงแปลง ใหม่อีกครั้งหนึ่ง ในขั้นตอนนี้ก่อนที่เราจะถอนต้นกล้ามาเตรียมไว้นั้น เราต้องจัดเตรียมผืนนา ให้เรียบร้อยเสียก่อนครับ ผืนนาก็เตรียมเหมือนกับตอนปลูกต้นกล้า นั่นแหละครับ แต่ ตอนที่เรานำต้นกล้ามาปลูกลงในแปลงนั้นเราต้องนำน้ำเข้ามาในผืนนาให้ชมผืนดินเสียก่อนครับ เมื่อเรานำน้ำเข้ามาในผืนนาเตรียมพร้อมที่จะปลูก เรียบร้อยแล้ว ต่อจากนั้นเราก็ไปถอนต้นกล้าอ่อน ในแปลงแรกที่เราปลูกอนุบาลไว้ โดยการถอน ออกมาทำเป็น กำ ไว้ให้พอเหมาะ กับการขนย้าย เพื่อนำไปสู่ แปลงใหม่ที่ได้เตรียมไว้ครับ เมื่อเรา ได้นำต้นกล้า ที่เตรียมไว้ขนย้ายมาไว้เตรียมเพราะปลูกในแปลงใหม่ คราวนี้มาถึงขั้นตอนสำคัญครับ วิธีการปลูกที่ผมพอจะจำได้นั้นคือ นำต้นกล้าประมาณ 4-5 ต้น ถึงจะได้กลับ ปักลงไปในดินโคน ให้เป็นแถวแล้วเดินถอยหลัง ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนเต็มตลอดหมดทั้งแปลงนาครับ เมื่อเรา ปลูกเสร็จเรียบร้อยทั้งหมดแล้วต่อไปก็คือ ขั้นตอนของการรอคอยอีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งการรอคอยครั้งนี้ก็ต้องใช้เวลานานหน่อยครับกว่าต้นข้าวจะโตขึ้นมาและออก มาเป็นรวงข้าวให้เราได้เก็บเกี่ยวต่อไปครับ และในระหว่างการรอคอยให้ต้นข้าวโตนั้น เราต้องคอยดูแลวัชพืชต่างๆ อยู่ตลอดเวลาครับ ระวังอย่าให้ วัชพืชมาแย่งอาหาร ของต้นข้าวไปได้ ทำอยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆครับ หลังจากนี้ก็จะเป็นการ เก็บเกี่ยวครับ เอาเป็นว่าผมจะมาเล่าในตอนต่อไปครับวันนี้ขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับ

^---^
วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้แล้วครับต้องขอขอบคุณทุกท่านที่คอยให้การสนับสนุน กันตลอดมากครับ

ขอขอบคุณ เพื่อนๆทุกคน ที่คอยติดตาม เรื่องราว เสมอมา
และขอให้เพื่อนๆได้มีความสุขกัน ทุกท่านครับ

@prapanth

1558249228837-60x60.png

image


Sort:  

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

Thank You for Your support

Coin Marketplace

STEEM 0.25
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 62777.23
ETH 3059.34
USDT 1.00
SBD 3.81