คิดอย่างไรกับ busy มีปุ่ม dislike แล้ว

in #thai6 years ago (edited)


image source

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ซาญ่าเพิ่งมาสังเกตเมื่อวานว่า busy มี ปุ่ม dislike ด้วย แต่ไม่รู้แน่ชัดว่ามันเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ค่ะ เพื่อนๆคิดว่า ดีหรือไม่ที่เราสามารถกด dislike คนอื่นได้แล้ว ตอนนี้ซาญ่าเห็นปุ่มนี้อยู่แค่ในคอมเมนต์เท่านั้นนะคะ ส่วนตัวบทความยังไม่มีค่ะ

ถ้าเพื่อนยังจำได้ เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นใน Facebook แต่เหมือนว่า Facebook ไม่ได้ทำให้มันเป็นจริง เพราะมีกระแสตอบรับที่ไม่ดีมากนัก แต่มีปุ่มแสดงอาการอื่นๆแทน เช่น รัก หัวเราะ เศร้า หรือ โกรธ ซึ่งซาญ่าก็เห็นว่าสมควรแล้วค่ะที่มีหลากหลายอารมณ์ ยกตัวอย่างเช่น บางคนโพสถึงผู้เสียชีวิต จะให้เรากด like หรือ dislike มันก็แปลกๆอยู่ ดังนั้น ถ้าเรากดเศร้ามันก็จะดีต่อผู้โพสมากกว่าค่ะ แต่ถ้าเพื่อนๆเล่น youtube กัน เราก็สามารถเห็นปุ่ม dislike ซึ่งมีมานานมากแล้ว ส่วนตัวยังไม่เคยกด dislike เลยค่ะ แต่ดูเหมือนเป็นกระแสที่โอเคใน youtube ผู้คนยอมรับได้กับปุ่มนี้

dislikee.jpg

สำหรับความคิดเห็นของซาญ่าเอง ปุ่ม dislike ค่อนข้างจะอันตราย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการทะเลาะกันในชุมชนก็เป็นได้ หรือ ในกรณีร้ายแรงสุด ผู้โพสอาจจะคิดมากได้ว่า ทำไมถึงมีคนมากดปุ่ม dislike ให้เรา เราทำอะไรผิด บ่อยๆเข้าก็อาจเป็นโรคซึมเศร้าได้ บางคนอ่อนไหวกว่าที่เราเห็นนะคะ เขาอาจจะโกรธหรือทำอะไรที่เราไม่คาดคิดมาก่อนก็ได้ และมันสามารถทำลายมิตรภาพระหว่างกันได้ด้วย และมีความก้าวร้าวเกินขึ้นในสังคมออนไลน์

ข้อดีที่ซาญ่าพอจะคิดได้ คือ เราสามารถกด dislike ให้กับ comment ที่เป็น สแปม หรือ ลิงค์ที่เป็นอันตรายต่อสังคม เพื่อประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ หรือสามารถเตือนเราได้ว่า เรากำลังทำผิดอะไรอยู่ แต่ส่วนนี้เหมาะสำหรับคนมองโลกในแง่ดีหน่อยนะคะ เพื่อการปรับปรุงตัวเอง ส่วนหลักการของปุ่ม dislike ใน busy ยังไม่ทราบการทำงานที่แน่ชัดค่ะ

สำหรับ ซาญ่าคิดว่า ปุ่ม dislike จะมีข้อเสียมากกว่าข้อดีค่ะ แล้วเพื่อนๆละคะ คิดว่า มีปุ่ม dislike หรือไม่มีดีกว่ากัน และเพราะอะไรค่ะ

Sort:  

ชีต้าเมาแต่วันเลยครับ คุณซาญ่า
ผมก็เคยโดนแต่ไม่อยากตอบโต้ครับ

จริงๆ ไม่โต้ตอบดีแล้วค่ะ เพราะเขาเป็น บอท เขาไม่น่าจะมาดู อิอิ

เป็นประโยชน์มากเลยค่ะพี่ซาญ่า น้องออมสินเองก็เพิ่งจะสังเกตุเห็นเหมือนกันอัตรายเลยนะเนี่ย คงต้องระวังกว่าเดิมแล้วค่ะ เกิดมือลั่นไปโดนเอาคงมีคนเคืองแน่เลย 😂😂

ใช่แล้วค่ะ น้องออมสิน แถมปุ่มอยู่ใกล้กันด้วย อันตรายสุดๆ

พี่ว่ามันก็เหมือน ดาบ 2 คม ถ้าเรา กด dislike แล้วทำให้เพื่อนลำบากใจ พี่ว่าเราปล่อยผ่านไปดีกว่า ยกเว้นแต่ถ้ามาแบบยั่วยุใช้วาจาว่าร้ายชุมชน พี่ว่ามี dislike ก็ดีเหมือนกันนะคะ ต้องพิจารณา​เป็นเคสๆ ไป แต่พี่จะกด like กด love ให้ซาญ่าแทน อิๆ

ใช่ค่ะ พี่วิเราต้องพิจารณาเป็นเคสๆเป็นไป ฮ่าๆ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ คุณซาญ่า เป็นประโยน์มากค่ะ ในความคิดของเหมียวไม่น่าจะมีปุ่ม dislike ค่ะ

คิดเหมือนกันเลยค่ะ คุณเหมียว ^^/

เคยเผลอไปโดนในคอมเม้นต์ กลายเป็นดาวน์โหวตคอมเม้นต์ไปเลย กดกลับแทบไม่ทัน 55😅😅

นั้นจิ อันตรายเนอะ กดผิด เพื่อนเคืองแน่เลย

😅😅 ก็เสียวๆอยู่

จุ๋มเห็นด้วยกับน้องซาญ่าค่ะ.. น่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดี...กลัวว่าจะเผลอไปกดโดนด้วยค่ะ

ใช่ค่ะ ค่อนข้างอันตราย กลัวกดผิด มันอยู่ใกล้กัน

😄😄😄

ถ้ามีคนมากด dislike ก็คงคิดสะระตะไปว่าเขาไม่ชอบเราหรือเปล่า แต่เวลาบัวใช้มือถือแล้วมันกดไปโดน อยากจะบอกไม่ได้ตั้งใจ 5555

บอกด้วยนะ เผื่อเค้าไม่ตั้งใจ ><"

บัวกดไปโดน 2 ครั้งละ แต่เก๊าไม่ได้ตั้งใจนะ

เห็นด้วยครับผม

ขอบคุณมากค่ะ ^^/

ปุ่มนี้ค่อนข้างล่อแหลมนะพี่ว่า...คนใช้เป็นก็ดีไป..แต่คนใช้ไม่เป็นนี่อาจมีเรื่องได้

ใช่ค่ะ กลัวจะมีเรื่องมากกว่า

คิดเหมือนกันค่ะ ว่า ปุ่ม dislike น่าจะสร้างความเคืองได้มากกว่า

ใช่ค่ะ ต้องระวังๆเวลาใช้เนอะ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 63968.82
ETH 3136.80
USDT 1.00
SBD 4.28