สาเหตุของ อาการปวดคอ

in #thai5 years ago

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน หลายวันมานี้ผมรู้สึกว่ามีอาการปวดคอเป็นอย่างมากครับ สาเหตุไม่รู้ว่าเป็นที่อะไรก็เลยลองหาข้อมูลดูครับว่า อาการปวดคอที่ผมเป็นอยู่นั้นมันเกิดจากอะไรได้บ้างและผมก็พบสาเหตุอยู่หลักๆ ตามที่ได้ค้นข้อมูลดู ก็พบว่าอาจจะเกิดจาก กระดูกที่คอเสื่อม

ใช่เหรอ?

image
เครดิตภาพจาก : https://goo.gl/5VHMRx

ก็อาจเป็นได้ครับ เพราะในข้อมูลเขาบอกว่าสำหรับผู้ที่มีอายุ วัยกลางคนตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปมีโอกาสที่จะเป็นโรคนี้มาก เรามาดูกันนะครับว่า อาการของคอกระดูกเสื่อม มันเป็นยังไง

เนื่องจากว่าอายุเราเยอะแล้วหมอนรองกระดูกซึ่งเป็นกระดูกอ่อนก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงนะครับ องค์ประกอบที่เป็นน้ำจะเป็นตัวที่ทำให้เกิดการยืดหยุ่นในตัวของหมอนรองกระดูกคอ จะลดลงทำให้คุณสมบัติการยืดหยุ่นของหมอนรองกระดูกเสียไป นั่นก็อีกเป็นสาเหตุหนึ่ง และกระดูกคอปล้องที่หมอนรองกระดูกมีการเคลื่อนไหวในลักษณะที่ผิดปกติก็คือมันไม่ราบเรียบเหมือนอย่างเคย แต่ถ้าเรา ใช้ชีวิตประจำวันแบบไม่ระมัดระวังตัว ยังคิดว่าเรานั้นยังเป็นวัยรุ่นอยู่ โอกาสที่กระดูกตรงคอจะเคลื่อนไหวมากเกินขอบเขต ก็มีมากทีเดียวครับ และก็จะทำให้เกิดการชำรุด ของหมอนรองกระดูกเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆมันก็จะส่งผลให้ข้อต่อของกระดูกคอปล้องนั้นนั้นเสียไปครับ

image
เครดิตภาพจาก : https://goo.gl/w2tYwA

อาการเริ่มต้นที่ผมพอจะสังเกตได้ของการเสื่อมก็คือเราจะรู้สึกว่าเราปวดคอและคอแข็ง ที่ชาวบ้านมักเรียกกันว่า ตกหมอน นั่นแหละครับ มันจะรู้สึกตื้อๆยิ่งนวดยิ่งปวดครับ และตรงบริเวณที่ปวดจะปวดลึกๆซึ่งชาวบ้านเขาจะเรียกว่าสะบักจม อาการทั้งสองอย่างเป็นสัญญาณเตือนเลยนะครับว่า หมอนรองกระดูก ของคุณเริ่มมีอาการเสื่อมตัวแล้ว และ อีกสาเหตุที่เกิดขึ้นอาจจะมาจาก **กระดูกงอก **หรือไม่ก็มี หินปูนเกาะ ตัวนี้ก็มีผลเหมือนกันนะครับที่จะทำให้เรารู้สึกปวดต้นคอ อยู่เป็นประจำ

เขาบอกว่าการรักษาถ้าหากว่าเป็นระยะเริ่มต้นของหมอนรองกระดูกเสื่อม ในการรักษาทางยา และทางกายภาพบำบัด สิ่งที่สำคัญพยายามหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวของกระดูกคอที่มากเกินไป อาจจะต้องให้นอนพักหรือมีการถ่วงดึงคอ ให้ยาลดการอักเสบ และแก้ปวด

ซึ่งตอนนี้ผม **กินยาแก้ปวดอย่างเดียวครับ **มีบริหารช่วงคอบ้างแต่ไม่มากและผมก็ไม่คิดว่ากระดูกคอจะเสื่อม อาจจะเป็นเพราะว่าผม นั่งหน้าคอมพิวเตอร์มากเกินไป ก็เป็นได้ครับนี่ผมก็พยายามที่จะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมตัวเองอยู่พยายามที่จะยืดเส้น ยืดสายเป็นระยะๆ

นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งนะครับ ส่วนวิธีการรักษาหรือว่า การที่ จะทำให้มันหายขาดนั้น ผมยังไม่ได้ค้นหาข้อมูล ก็เพียงอยากรู้สาเหตุเท่านั้นครับว่าผม ถึงจุดที่ข้อกระดูกเสื่อมไปยัง แต่โดยสรุปผมคิดว่ายังไม่ถึงเวลานั้น แต่ก็ฝากเตือนเพื่อนๆครับถ้าอายุเราเยอะขึ้นแล้วก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาแบบนี้ได้ทุกๆคน

สำหรับวันนี้ ก็ขอจบบทความเพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ครับเมื่อมีบทความดีๆก็จะมานำเสนอ ให้เพื่อนๆรับชมได้รับทราบกันอีก แล้วพบกันใหม่โชคดีมีความสุข ใกล้ปีใหม่แล้วรักษาสุขภาพจะได้มีเรื่องมีแรงไปเที่ยว หลายคนเสียโอกาสเพราะป่วยไม่ได้เที่ยวปีใหม่ ยังไงก็ขอให้ทุกคนโชคดี มีเงินใช้กันทุกๆคนสวัสดีครับ.

Sort:  

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

ยินดีครับคุณซาญ่า พอดีช่วงนี้ผมปวดคอมาก เลยหาข้อมูลว่าเกิดจากอะไรได้บ้างอ่ะครับ

Congratulations @seksan! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You made more than 1500 upvotes. Your next target is to reach 1750 upvotes.

Click here to view your Board of Honor
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Do not miss the last post from @steemitboard:

Meet the Steemians Contest - Intermediate results

You can upvote this notification to help all Steemit users. Learn why here!

Congratulations @seksan! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You received more than 3000 upvotes. Your next target is to reach 4000 upvotes.

Click here to view your Board of Honor
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Do not miss the last post from @steemitboard:

Meet the Steemians Contest - Intermediate results

You can upvote this notification to help all Steemit users. Learn why here!

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 61641.91
ETH 2997.57
USDT 1.00
SBD 3.45