กบ อ๊บ อ๊บ

in #thai5 years ago

ฝนเดือนหกตกแล้วแว่วเสียงกบ
ร้องอ๊บอ๊บตามท้องนายามหน้าฝน
เราชาวนามีความสุขกันทุกคน
เพราะน้ำฝนช่วยให้ข้าวเราสมบูรณ์

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ช่วงนี้ก็ย่างเข้าสู่หน้าฝนแล้วนะคะ อากาศก็ยังคงร้อนอบอ้าวเหมือนเดิม ถ้าวันไหนฝนตกก็จะเย็นสบายหน่อย เห็นฝนตกแล้วทำให้หวนคิดถึงสมัยก่อนเมื่อตอนที่ฝนตกหนัก น้ำจะขังในแปลงนาเต็มไปหมด พวกเราชาวนาก็จะพากันดีใจที่มีน้ำทำนากัน ซึ่งสมัยก่อนแถวบ้านฉันจะทำเฉพาะนาดำเท่านั้น เมื่อมีน้ำขังกบเขียดก็จะร้องระงมไปทั่วทุ่ง ตอนนั้นฉันและสามีนอนอยู่ที่ทุ่งนา พอตัวันลับฟ้าเราก็จะเตรียมแบตเตอรี่เล็กๆที่ใช้คาดหัวคนละอัน จากนั้นเราก็จะเดินไปไต้กบไต้เขียดตามเสียงที่ร้อง พวกมันจะหยุดร้องเมื่อรู้ว่ามีคนกำลังเดินมา เราสาดแสงไฟไปยังดวงตาของมัน มันจะหมอบลงเมื่อปะทะกับแสงไฟ บางตัวก็จับได้ บางตัวก็กระโดดน้ำเสียงดัง"จ๋อม" นั่นก็หมายถึงว่ามันโชคดีไป กบเขียดสมัยนั้นถือได้ว่าหาง่ายพอสมควร เราแทบจะไม่ได้ซื้อกับข้าวเลย ซึ่งผิดกับสมัยนี้มาก กบเขียดหายากขึ้นทุกที อาจเป็นเพราะว่าฟ้าใหม่ฝนใหม่กบเขียดจะออกมาไข่ไว้ตามน้ำ พอมันฟักออกมาเป็นลูกอ๊อด หรือแถวบ้านฉันเรียก"ฮวก"
ผู้คนก็จะไปช้อนมาทำเป็นอาหารเป็นต้นว่านำมาหมกแล้วห่อด้วยใบตอง ซึ่งฉันเองก็ชอบหมกฮวกเหมือนกันเพราะมันอร่อยและมีกลิ่นหอมด้วย หรือจะนำมาทำแกงอ่อมใส่ใบชะพลูก็อร่อยเหมือนกัน

ปัจจุบันนี้อะไรๆก็ดูสะดวกสบายไปหมด ถ้าใครชอบกินกบก็สามารถที่จะทำบ่อเลี้ยงเอาไว้กินเองได้

image

บ่อเลี้ยงก็ทำง่ายๆโดยการเทปูนทำเป็นบ่อเล็กๆ จากนั้นก็ขังน้ำใส่ในบ่อ รอบๆบ่อก็จะเอาผ้าดางเขียวกั้นล้อมรอบเพื่อไม่ให้กบกระโดดหนี ส่วนข้างๆบ่อก็หาอะไรก็ได้ไปวางไว้เพื่อให้กบได้กำบัง

image

สำหรับอาหารที่ใช้เลี้ยงกบก็จะมีหัวอาหารกบวางขายตามท้องตลาด ฉันเองก็ไม่เคยเลี้ยงหรอกค่ะ พอดีว่าฉันมีธุระที่จะต้องไปบ้านเพื่อน เห็นเขามีบ่อเลี้ยงกบ ในบ่อก็มีกบเยอะด้วย ฉันชื่นชมหรือพูดง่ายๆว่าสะออน ฉันก็เลยนำมาให้เพื่อนๆร่วมสะออนด้วย555...อันที่จริงกบในบ่อนี้มีเยอะมาก แต่พอมันเห็นคน มันก็รีบเข้าไปซ่อนตัวในที่กำบัง ฉันเลยถ่ายได้ไม่เยอะ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

Wow! Extra protein for meat eaters!
อึ่งอ่าง no good for eating?!

Posted using Partiko iOS

อึ่งอ่างกินปีละครั้งค่ะคุณขมิ้นชัน ฉันเคยได้ยินว่ากินแล้วทำให้ปวดแข้งปวดขา อย่างอื่นไม่รู้เลยค่ะ

น่าเลี้ยงอยู่ค่ะพี่นางเมื่อสมัยก่อนอ้อมก็เคยเลี้ยง ครั้งหนึ่ง ไปแบ่งจากเพื่อนสามีมาเลี้ยงตัวโตใหญ่อยู่ค่ะ ทำอ่างให้เจ้ากบอยู่ข้างบ้าน แต่อยู่มาวันหนึ่งเพื่อนสามีมาขอไปทำอาหาร เป็นกับแกล้มด้วยความที่เลี้ยงอยู่ทุกวัน ให้อาหารมันทุกวัน ก็เลยสงสารมันจับใจเลยค่ะ
จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ไม่เลี้ยงอะไรที่คิดว่าทานได้อีกเลยค่ะ

คุณอ้อมเป็นคนมีเมตตามากค่ะ พี่เองก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน แต่บางครั้งมันก็จำเป็น ก็ได้แต่ขอให้เขาอโหสิกรรมให้เพื่อความสบายใจ

ชอบกินกบเช่นกันค่ะ แต่เดี๋ยวนี้มีแต่กบเลี้ยง ไม่เหมือนเมื่อก่อน ได้กินกบที่โตแบบธรรมชาติ ....ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาจริงๆค่ะ

ใช่ค่ะคุณแนต กบหรืปลาที่โตแบบธรรมชาติจะอร่อยกว่าเยอะเลยค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 63754.85
ETH 3055.95
USDT 1.00
SBD 3.85