แว๊บมาดูข้าวผาย

in #thai5 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็กลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะคะ คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการทำไร่ทำนาหรอกค่ะ เพราะอาชีพหลักของฉันก็คือการทำไร่ทำนา พอดีว่าช่วงนี้เป็นหน้านา หลังจากที่ผายข้าวทิ้งไว้ยังไม่ได้มาดูเลยสักครั้งเพราะมัวแต่ยุ่งๆอยู่ วันนี้ว่างพอดี ฉันเลยถือโอกาสชวนสามีมาดูข้าวที่ผายไว้ค่ะ

image

image

image

พอมาถึงทุ่งนา ฉันมองลงไปเห็นใบข้าวเขียวขจีพร้อมกับมีน้ำขังในขนาดพอดี ทำให้ชาวนาอย่างฉันมีความสุขยินดีปรีดาเป็นอย่างยิ่ง และข้าวที่งอกระยะห่างระหว่างต้นก็พอดีอีกด้วย ทุกๆปีฉันจะเป็นคนหว่านข้าว แต่ปีนี้สามีเป็นคนหว่านค่ะ พอดีว่าช่วงนั้นฉันมีธุระต้องเดินทางเข้าในเมือง สามีเลยต้องหว่านข้าวคนเดียวและให้หลานชายนำรถไถมาปั่นให้ สามีเคยมาดูครั้งหนึ่งแล้ว เขาบอกว่าข้าวงอกถี่ไป แต่ฉันกลับคิดว่ามันงอกพอดี นาแปลงนี้ฉันทำนาข้าวเจ้าค่ะ จริงๆแล้วสามีไม่ชอบกินข้าวสวยเลย แตาที่ทำนาข้าวเจ้าก็เพราะว่าเวลาลูกๆมาเยี่ยมบ้าน ฉันก็จะสีเอาข้าวเจ้าให้พวกเขาไปกินกัน ฉันชมความงามของต้นข้าวจนเป็นที่พอใจแล้ว ฉันจึงนำมีดไปตัดต้นยูคาลิปตัสที่ปลูกไว้ตามคันแทนา ฉันจะเลือกเอาต้นที่สมบูรณ์ไว้ ซึ่งฉันขายให้คนที่รับซื้อไม้ พอพวกเขาตัดออก ต่อมามันก็จะงอกขึ้นมาใหม่หลายต้น

image

ฉันจึงตัดต้นที่ไม่สมบูรณ์ออก คงเหลือไว้แต่เฉพาะต้นที่สมบูรณ์เท่านั้น

image

ส่วนสามีก็ถือจอบพร้อมด้วยถุงปุ๋ยเพื่อนำไปใส่ดินแล้วนำไปปิดตรงที่เป็นรูตามคันแทนาเพื่อขังน้ำใส่ข้าว พอเขาทำเสร็จเขาก็ไปถอนหญ้าออกจากข้าวเพื่อใหข้าวเจริญเติบโตและงอกงามต่อไป

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

เห็นทุ่งนาทำให้คิดถึงบ้านเลยครับยิ่งตอนนี้เข้าสู่หน้าฝนแล้วต้นไม้คงเขียวเต็มทุ่งนาเลย😁😁

ตอนนี้ทุ่งนาเต็มไปด้วยสีเขียว มีทั้งต้นข้าวและวัชพืชเต็มไปหมดเลยค่ะ😅😅

Coin Marketplace

STEEM 0.25
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 62062.59
ETH 3002.04
USDT 1.00
SBD 3.77