แนวกินถิ่นบ้านฉัน

in #thai5 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พูดถึงเรื่องอาหารการกินของคนอีสานสมัยก่อนนั้นค่อนข้างจะกินสกปรกในสายตาของคนทั่วๆไปก็ว่าได้ แต่ฉันก็ไม่ได้หมายถึงทุกคนหรอกนะ ที่จะเล่าต่อไปนี้ใช่อื่นไกลที่ไหน ก็ตัวของฉันเองนี่แหละค่ะ อย่างเช่นเนื้อวัว เนื้อควายดิบฉันชอบมากเลยหละ ยิ่งเขาฆ่าเสร็จใหม่ๆเนื้อยังอุ่นๆอยู่ บอกเลยว่าอร่อยมาก ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าบรรพบุรุษของฉันท่นพากินแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้วค่ะ แต่ก็ไม่หมดทุกคนเลยเสียทีเดียว ฉันกินดิบมาตั้งแต่สมัยยังรุ่นๆอยู่ค่ะ พ่อแม่ของฉันเสียตั้งแต่ฉันยังตัวเล็กๆอยู่ ต่อมาฉันจึงอยู่กับพี่ชายและพี่สะใภ้ สมัยนั้นจะมีการรับจ้างเลื่อยไม้เพื่อแลกกับควาย พี่ชายของฉันก็จะไปรับจ้างเช่นกัน เขาทำกันหลายคน สมัยนั้นจะเลื่อยไม้โดยใช้เลื่อยยาวๆซึ่งใช้คน2คน พอเลื่อยไม้เสร็จเขาก็ให้ควายมา จากนั้นพี่ชายและเพื่อนๆก็จะทำการล้มควายแล้วแบ่งให้ได้เนื้อดท่าๆกัน ซึ่งแถวบ้านฉันเรียก"ตกพูด"เมื่อแบ่งกันเสร็จเรียบร้อยแล้วพี่ชายก็นำมาหั่นเป็นชิ้นๆแล้วทำน้ำพริกจิ้มคาเขียงเลย555...สำหรับน้ำพริกก็ต้องใส่เพลี้ยและบีขมๆด้วยถึงจะอร่อย เนื้อดิบๆจะมีรสหวานอร่อยค่ะ

image

ดังนั้น จึงไม่แปลกเลยใช่มั๊ยหละคะที่คนอีสานมักจะเสี่ยงกับโรคพยาธิมากกว่าภาคอื่นๆ แต่สำหรับทุกวันนี้พอแก่ตัวลง ก็ไม่ค่อยชอบกินเท่าไหร่ อีกอย่างฟันก็เริ่มเสื่อมสภาพแล้วค่ะ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

You seem to be using older version of eSteem!
Please update to newest version to get most out of eSteem, Install Android, iOS mobile app. For desktop Windows, Mac, Linux Surfer app!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

Thank you for your support

Please use an updated version.

Posted using Partiko Android

น่าแซ่บเหมือนกันนะคะพี่นาง 👍👍

Posted using Partiko Android

อร่อยค่ะคุณจุ๋ม แต่อย่าเลยพยาธิเยอะ😅😅

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66038.71
ETH 3178.89
USDT 1.00
SBD 4.05