ส้มเนื้อ

in #thai5 years ago

พูดถึงเรื่องการกินถิ่นอีสาน
แต่โบราณเคยทำมาเมื่อคราก่อน
เรื่องกินดิบก็กินได้ไม่เกี่ยงงอน
มีขั้นตอนการทำจำขึ้นใจ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้มีเมนูอาหารพื้นบ้านของคนอีสานมาฝากค่ะ พูดถึงเรื่องกินดิบแล้ว ฉันคิดว่าคนอีสานน่าจะมาเป็นอันดับ1อย่างแน่นอน อันนี้ฉันหมายถึงคนรุ่นฉันขึ้นไป แต่สมัยนี้เด็กรุ่นใหม่เขากินกันไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่ อาจจะมีอยู่บ้างแต่ก็คงจะเป็นส่วนน้อย สมัยที่ฉันยังหนุ่มๆอยู่ พอฝนเริ่มตกน้ำก็จะยังไม่เยอะเท่าไหร่ ฉันก็จะเอาสวิงไปช้อนกุ้ง หอย ปู ปลาและลูกอ๊อด หรือแถวบ้านฉันเรียก"ฮวก"นั่นเอง พอช้อนได้กุ้งฉันก็จะกินดิบๆเลย หรือไม่ก็นำมาทำเป็นก้อยกุ้ง ใส่พริก ใส่ข้าวคั่ว ใส่หอมและมะนาวลงไป บอกเลยว่าอร่อยมากค่ะ ไม่แค่นั้นนะ...สำหรับปูตัวรุ่นๆหน่อยฉันก็จะแกะเอาส่วนอกมากินกับส้มตำ ส่วนที่เหลือก็จะนำไปทำเป็นปูดองเพื่อนำมาใส่ส้มตำต่อไป ซึ่งส้มตำถ้าได้ใส่ปูดองลงไปด้วยก็ยิ่งจะเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ปลาร้าที่เขาทำเป็นตัวฉันก็เคยฉีกกินกับข้าวเหนียวแล้วหักพริกสดตาม อันนี้ก็อร่อยค่ะ แต่ปัจจุบันนี้อาหารที่ฉันกล่าวมาข้างต้นนั้นไม่ได้กินแล้ว เพราะทางกระทรวงสาธารณสุขเขาบอกว่ากุ้งและปลาดิบจะทำให้เป็นโรคพยาธิใบไม้ในตับซึ่งรักษาไม่หาย นับตั้งแต่นั้นมาฉันเลยเลิกกินอาหารพวกนี้ แต่คนรุ่นฉันส่วนใหญ่ก็ยังกินกันอยู่ แต่มีอาหารที่ฉันยังคงกินดิบอยู่ก็คือเนื้อ ที่ฉันไม่เลิก็เพราะเขาบอกว่ามันจะทำให้เป็นพยาธิซึ่งไม่ร้ายแรงเท่าไหร่นัก วันนี้ฉันจึงนำเมนู"ส้มเนื้อ"มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ

image

ส้มเนื้อเป็นเมนูที่ฉันชอบอีกเมนูหนึ่ง เวลาที่ฉันซื้อเนื้อมาฉันก็จะแบ่งไว้ทำส้มเนื้อด้วย ซึ่งก็ไม่ได้ทำบ่อยหรอกค่ะ นานๆครั้ง รสชาติของส้มเนื้อก็จะออกเปรี้ยวๆหน่อย กินกับข้าวเหนียวร้อนๆแล้วหักพริกสดตาม รับรองว่าอร่อยแน่นอนค่ะ ก็อย่างว่านั่นแหละอาหารจะอร่อยก็ขึ้นกับความชอบของแต่ละคนเนาะ สำหรับการทำก็ง่ายๆไม่ยุ่งยาก งั้นมาดูวิธีทำแบบง่ายๆของฉันเลยค่ะ

อันดับแรกคัดเอาเฉพาะเนื้อ(เนื้อวัว)แล้วสับให้ละเอียด จากนั้นโขลกกระเทียมลงไป ใส่เกลือตามด้วยผงชูรสนิดหน่อยคั้นให้เข้ากัน การคั้นต้องคั้นให้ได้ไม่งั้นมันจะเสียเร็ว

image

image

พอเข้ากันดีแล้วนำข้าวเหนียวนึ่งมาใส่พอประมาณแล้วคั้นต่อ เรียกได้ว่าเป็นคามือยิ่งดีค่ะ ชิมรสดู เมื่อได้รสตามชอบแล้วนำมาห่อใบตอง

image

image

image

เก็บใส่ถุงพลาสติกไว้ประมาณ1-2วัน ก็กินได้เลยค่ะ สังเกตดูว่าถ้ามีน้ำสีขาวขุ่นออกมาจากใบตอง แสดงว่ากินได้ รสชาติจะออกเปรี้ยวนิดๆ ถ้าใครไม่กินดิบก็นำมาปิ้งได้ค่ะ สำหรับฉันแล้วก็แล้วแต่อารมณ์ บางครั้งก็เปิดกินกับข้าวเหนียวเลย บางครั้งก็นำไปปิ้งไฟค่ะ กลิ่นจะหอมมาก

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

คิดถึงตอนอยู่เพชรบูรณ์เลยค่ะพี่นางเคยดูน้าเขยทำค่ะ ยังไม่เคยทานค่ะคงจะอร่อยมากๆ ใช่นี้ค่ะพี่นาง

อร่อยค่ะคุณอ้อม รสชาติจะออกเปรี้ยวๆหน่อย

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

Thank you for your support.

ห่อใบตองแล้วปิ้งเตาถ่านน่าจะหอมอร่อยนะคะพี่นาง

Posted using Partiko Android

ถ้านำมาปิ้งจะหอมใบตองมากค่ะคุณจุ๋ม

This looks very good! How about some fish?!

Posted using Partiko iOS

ปลาก็ทำคล้ายๆกันค่ะคือแถเอาแต่เนื้อแล้วแช่หรือล้างน้ำซาวข้าว แล้วนำมาสับให้ละเอียด จากนั้นก็ทำเหมือนเนื้อเลยค่ะ(สูตรง่ายๆส่วนตัวค่ะ)😅😅

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70351.33
ETH 3563.43
USDT 1.00
SBD 4.72