ของโปรด

in #thai5 years ago

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ถ้าพูดถึงหอยแล้วฉันชอบกินแทบทุกชนิด
ไม่ว่าจะเป็นหอยปัง หอยโข่ง หอยเชอรี่และหอยขมหรือบ้านฉันเรียก"หอยจูบ" สำหรับหอยที่มีขนาดใหญ่ก็จะนำมาต้มให้สุกเสียก่อนแล้วจึงนำไปปรุงเป็นก้อย การทำก้อยหอยก็ทำเหมือนก้อยเนื้อคือใส่พริกป่น ข้าวคั่ว หัวหอม ผงชูรส แต่ก้อยหอยสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมคือปลาร้า ถ้าขาดปลาร้าไปรสชาติจะไม่อร่อย สมัยที่ฉันเป็นวัยรุ่นวันหยุดไม่ได้ไปโรงเรียนฉันจะไปที่ทุ่งนา ช่วงฟ้าใหม่ฝนใหม่ฝนจะตกหนักมากจนน้ำเอ่อเต็มคันนา ทีนี้พวกหอยนาหรือหอยโข่งก็จะออกจากที่ซ่อนมาเล่นน้ำกัน ฉันก็จะเอาคุไปเก็บหอยโข่งที่มีทั้งลอยน้ำและจมน้ำอยู่ พอได้เยอะพอสมควรแล้วก็นำมาต้มใส่ตะไคร้เพื่อตัดกลิ่นคาว จากนั้นก็ใช้ปลายช้อนจิ้มเอาหัวออก บางครั้งก็นำมาก้อยหรือก็กินกับส้มตำ แต่ปัจจุบันนี้ฝนฟ้าไม่ตกตามฤดูกาล น้ำท่าก็ไม่อุดมสมบูรณ์เหมือนสมัยก่อน การที่จะเห็นหอยโข่งลอยอยู่ตามคันนาเหมือนสมัยก่อนไม่มีอีกแล้ว คิดถึงความหลังแล้วก็อยากย้อนไปยังอดีตได้

image

ส่วนหอยที่อร่อยและชอบมากๆนั้นราคาค่อนข้างแพง ปีนึงก็กินไม่กี่ครั้งเพราะสู้ราคาไม่ไหว หอยที่ว่านี้ก็คือหอยแครงนั่นเอง ฉันไม่ชอบทำให้สุก ลวกพอให้เห็นเลือดแดงๆจะอร่อยมาก(สำหรับฉัน) ส่วนมากจะได้กินหอยแครงก็ตอนที่ลูกๆกลับบ้าน พวกเขาจะชวนฉันไปซื้อของที่ตลาดในตัวอำเภอมาทำกินกัน ฉันมีความสุขที่สุดก็ตอนที่ลูกๆมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันนี่แหละ เมื่อทำอาหารเสร็จฉันก็จะนอนดูลูกๆกินอาหารกัน ทุกๆครั้งที่ฉันเห็นลูกๆกินอย่างเอร็ดอร่อยฉันก็พลอยมีความสุขจนไม่รู้สึกหิวเลย

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

Thanks for using eSteem!
Your post has been voted as a part of eSteem encouragement program. Keep up the good work! Install Android, iOS Mobile app or Windows, Mac, Linux Surfer app, if you haven't already!
Learn more: https://esteem.app
Join our discord: https://discord.gg/8eHupPq

Thank you for your support.

Coin Marketplace

STEEM 0.33
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66407.27
ETH 3219.07
USDT 1.00
SBD 4.34