อาหารพื้นบ้านอิสานบ้านข้อย"อ่ำหมู"

in #thai5 years ago

สว้สดีค่ะเพื่อนๆ จะว่าคนอิสานกินอาหารสกปรกก็ไม่ว่ากันนะคะ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าบรรพบุรุษพากินมาแบบนี้ สำหรับวันนี้ฉันจะพามารู้จักกับอ่ำหมูกันค่ะ

image

อันที่จริงฉันก็กินอาหารพวกสุกๆดิบๆเหมือนกันค่ะ เป็นต้นว่าเนื้อวัวดิบ ปลาร้าดิบ สำหรับปลาร้าดิบปัจจุบะนนี้ไม่กินแล้วค่ะเพราะกลัวว่าจะเป็นโรคพยาธิใบไม้ในตับ ซึ่งก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าถ้าเป็นโรคนี้แล้วมีทางเดียวที่จะหายจากโรคนี้ก็คือตายค่ะ รับรองว่าตายทั้งโรคตายทั้งคนเลยหละ555...
ถ้าพูดถึงสมัยก่อนนะเหรอ...ปลาร้าตัวใหญ่ๆฉันจะฉีกครึ่งแล้วนำพริกสดหักวางบนข้าวเหนียวที่ทำเป็นคำแล้วจิ้มกับต่อนปลาร้า บอกเลยว่าสุดยอดมากค่ะ แต่ทุกวันนี้ไม่กล้าแตะเลย จะกินแต่ละทีก็ต้องทำให้สุกเสียก่อน ทีนี้มาพูดถึงเรื่องอ่ำหมูกันค่ะ ฉันกินอาหารสุกๆดิบๆก็จริงแต่ฉันไม่กล้ากินเลือด ส่วนเนื้อหมูดิบๆฉันก็ไม่กิน แต่ญาติๆและคนอื่นๆชอบกินมาก พวกเขาบอกว่าใส่เลือดเข้าไปด้วยจะทำให้อาหารมีรสชาติมันและอร่อย การทำอ่ำหมูก็ทำไม่ยากค่ะ เราก็สับหมูให้เป็นชิ้นเล็กๆแล้วปรุงเหมือนลาบก้อยคือใส่พริกป่น ข้าวคั่ว หัวหอม น้ำปลา มะนาวและผงชูรสตามชอบ เพิ่มเติมคือตีเลือดด้วยใบตะไคร้ เสร็จแล้วก็ใส่ลงไปในลาบที่ทำเสร็จแล้ว จากนั้นก็นำมากินกับข้าวเหนียว ฉันนั่งดูพวกเขากินกันอย่างเอร็ดอร่อย พวกเขาใช้ช้อนซดเลือดเลยหละค่ะ ส่วนฉันและสามีไม่กล้ากินแถมยังรู้สึกขยะแขยงอีกด้วย
แต่ไม่ใช่ว่าจะรังเกียจนะคะ คือมันเป็นความชอบของแต่ละบุคคล ปัจจุบันนี้คนรุ่นเก่าก็คงยังกินอยู่ แต่สำหรับคนที่ยังอายุไม่เยอะเขากินไม่เป็นหรอกค่ะ อาหารพวกนี้ส่วนมากแล้วก็จะมีแต่คนที่มีอายุค่อนคนแล้วที่ชอบกิน แต่สำหรับฉันแล้วก็มีอายุค่อนคนไปแล้ว แต่ก็ไม่กินและไม่คิดจะกินด้วยค่ะเพราะแค่เห็นเลือดก็กลัวแล้ว555...

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

ลาบก้อยหรือลาบเลือด เหมือนกันหรือเปล่าคะ

ไม่เหมือนค่ะ ลาบจะสับละเอียด ส่วนก้อยจะหั่นเป็นชิ้นๆ จะใส่เลือดนิดหน่อยพอมีสีสันก็ได้ แต่ลาบเลือดจะใส่เลือดเยอะๆจนซดได้เลยค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.26
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 64615.49
ETH 3112.63
USDT 1.00
SBD 3.84