ของแซ่บอีสาน

in #thai5 years ago

ขนมจีนแถวบ้านฉันเรียกข้าวปุ้น
ราดน้ำยาอุ่นอุ่นแซ่บเหลือหลาย
ซอยกะหล่าถั่วฝักยาวใส่ลงไป
เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็กลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะคะ วันนี้ขอเล่าเรื่องอาหารกินของคนงานตัดอ้อยกันนะคะ

ปกติแล้วการตัดอ้อยในโควต้าของฉันจะทำอาหารไปเลี้ยงคนงานทั้งอาหารเช้าและเที่ยงค่ะ สำหรับตอนเช้าก็จะทำอาหารแบบเรียบง่ายเพราะคนงานจะทำอาหารไปกินเอง แต่เจ้าของอ้อยก็ต้องทำไปสมทบด้วย

แต่สำหรับตอนเที่ยงจะมีกับข้าว3อย่างคือ ส้มตำ แกงต่างๆและที่ขาดไม่ได้ก็คือขนมจีนน้ำยาค่ะ

2019-02-08 20.39.40.jpg

นี่ก็เป็นการตัดอ้อยของอีกเจ้าหนึ่งในโควต้าของฉัน วันนี้ตัดเสร็จบ่ายโมงกว่าๆ ซึ่งปกติแล้วพวกเราจะหยุดพักเที่ยงตอนเที่ยงพอดี หรือไม่ก็เที่ยงกว่าๆ แต่วันนี้อ้อยแปลงนี้เหลือไม่เยอะ ครั้นจะหยุดพักเที่ยงกินข้าวแล้วค่อยมาตัดใหม่ก็ขี้เกียจกัน ดังนั้นพวกเราจึงร่วมใจกันตัดให้เสร็จก่อนแล้วจึงกินข้าว พอตัดเสร็จพวกเราก็ร่วมวงกินข้าวกันค่ะ สำหับวันนี้เจ้าภาพทำแกงไก่ใส่ผักต่างๆอร่อยมากค่ะ

2019-02-08 20.38.24.jpg

ฉันจะกินข้าวกับแกงไก่และส้มตำ แต่คนอื่นๆพวกเขาจะกินขนมจีนน้ำยาเป็นอันดับแรก ดูคุณป้าคนนี้แกกินน่าอร่อยมากค่ะ ฉันขออนุญาตแกถ่ายรูป แกบอกว่าตามสบายเลยพร้อมกับหัวเราะ

2019-02-08 20.39.51.jpg

2019-02-08 20.39.27.jpg

2019-02-08 20.38.42.jpg

พูดถึงขนมจีนแล้วพวกเราชอบมากค่ะ กินได้ทุกวันไม่มีเบื่อ ถ้าพูดถึงสมัยที่ฉันเป็นเด็ก จะได้กินขนมจีนน้ำยาเฉพาะตอนมีงานเช่นงานบวช งานบุญต่างๆเท่านั้น ซึ่งขนมจีนก็ต้องทำเอง ขั้นตอนการทำก็ใช้เวลาในการทำหลายวัน กินแต่ละทีก็ไม่ต่ำกว่า2ถ้วยถึงจะอิ่ม แต่รู้สึกว่าขนมจีนน้ำยาจะอร่อยมากค่ะ ตอนนั้นเขาจะเอาเส้นใส่ในกระด้งซึ่งรองด้วยใบตองกล้วย เขาจะทำเส้นขนมและทำน้ำยามาวางไว้ข้างๆ ใครหิวก็กิน คนทำก็ทำไป แต่ปัจจุบันสะดวกสบายไปหมด อยากกินเมื่อไหร่ก็แว๊บเข้าร้านค้า รับรองว่าได้กินทันใจไม่ต้องลำบากหมือนสมัยก่อน

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

Wow! What a nice party!! You all eat hot food!!
I cannot eat chili at all!! No fun!

Posted using Partiko iOS

พูดถึงพริกแล้วส่วนตัวชอบกินเผ็ดค่ะ ได้รสชาติและอร่อยดี

สวัสดีครับ คือสิเป็นจาแซ่บเนาะ ขนมเส้น แกงอ่อม...

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะมานะคะ พอดีว่าขอถ่ายรูปตอนคนงานกำลังกินอยู่พอดี ภาพเลยออกมาแบบนี้ค่ะ สำหรับขนมจีน ส่วนตัวแล้วชอบมากค่ะ กินได้ทึกวันเลย😊😊

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64243.42
ETH 3152.93
USDT 1.00
SBD 4.28