"ไปเก็บหน่อไม้"

in #thai6 years ago (edited)

อันหน่อไม้แถวบ้านฉันมีกันเยอะ
ทำแกงเปรอะก็อร่อยข้อยชอบหลาย
ทำห่อหมกก็ชวนลิ้มอิ่มสบาย
วิธีทำก็แสนง่ายสไตล์เรา

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็มาพบกันอีกเช่นเคยนะคะ วันนี้ฉันก็จะมาพูดคุยถึงเรื่องราวของหน่อไม้ พูดถึงหน่อไม้แล้วแถวบ้านฉันหาง่ายพอสมควรค่ะ เพราะบ้านฉันอยู่ไม่ไกลจากภูเขาเท่าไหร่นัก หน่อไม้จะออกตอนหน้าฝนค่ะ ถ้าปีไหนฝนตกชุก นั่นแหละค่ะหน่อไม้จะออกเยอะมาก ถ้าวันไหนจะไปเอาหน่อไม้ก็ต้องตื่นแต่เช้าค่ะถึงจะได้หน่อไม้เยอะ เพราะไม่มีเฉพาะเรา คนอื่นเขาก็ไปเอาเหมือนกัน
เสียงคนเรียกกันจะดังโหวกเหวกไปทั่วเพราะกลัวจะพลัดหลงกัน บนภูเขาต้นไม้ก็มีเยอะแยะ การหาหน่อไม้ถ้าไม่อยู่ใกล้กันจริงๆก็จะไม่เห็นกัน คนต่าง
ถิ่นเขาก็มาเก็บหน่อไม้ที่ภูเราเหมือนกันซึ่งเขาจะเอารถกระบะมา สำหรับภูเขาแถวบ้านฉันมีชื่อว่าภูเวียงค่ะ

ส่วนภูเขาลูกอื่นฉันก็เคยไปเหมือนกัน แต่ว่ามันชันน่ากลัวมากค่ะ ฉันเคยไปอยู่ครั้งหนึ่ง แต่หน่อไม้บนภูเขาลูกนี้จะสมบูรณ์มาก มันจะหน่อใหญ่และอวบ ตอนนั้นไปกันหลายคนโดยฉันและเพื่อนบ้านจะเอารถกระบะไป ซึ่งระยะทางจากบ้านไปถึงภูเขาลูกนี้ไกลมาก นะยะทางไป-กลับเกือบ100กิโลแน่ะ ที่พวกเราอยากไปเก็บหน่อไม้ที่ภูเขาลูกนี้ก็เพราะว่าหน่อไม้แต่ละหน่อมีขนาดใหญ่แถมยังมีเยอะอีกด้วย พวกเราตื่นตั้งแต่ตี3พร้อมกับนึ่งเอาข้าวไปกินด้วย กะว่าไปถึงภูเขาก็สว่างพอดี พอมาถึงตีนเขา พวกเราก็จะนั่งล้อมวงกันกินข้าวเช้าก่อน จากนั้นก็จะเดินขึ้นไปบนภูเขา ซึ่งจะมีทางเล็กๆสำหรับเดินไปให้ถึงชั้นที่มีหน่อไม้ กว่าจะถึงขั้นที่จะแยกย้ายกันหาหน่อไม้ก็เล่นเอาเหนื่อยหอบแฮกๆเหมือนกัน ฉันเดินออกห่างจากเพื่อนๆเพื่อหากอหน่อไม้ ซึ่งกอหน่อไม้ก็วางอยูาเรียงราย บางกอก็มีหน่อที่ดำลังขึ้น บางกอก็ไม่มี ดังนั้นทุกๆคนจึงต้องแยกย้ายออกไกลกันพอสมควร แต่ก็ร้องเรียกกันเป็นระยะ เะอป้องกันการพลัดหลงกัน ฉันเดินห่างออกมาเรื่อยๆ ขณะนั้นฉันมองขึ้นไปเห็นหน่อไม้ซึ่งมีหลายหน่อ แต่ละหน่อก็ใหญ่และอวบ ฉันมองดูด้วยความทึ่ง แต่ที่ตรงนั้นมันชันมาก แต่ก็มีกอไม้พอได้เกาะ เมื่อฉันเห็นหน่อไม้ก็บังเกิดความอยากได้เพราะหน่อไม้ที่ขึ้นอยู่นั้นมันหน่อใหญ่และสวยงามมาก ถ้าเปรียบเป็นคนก็คงจะเป็นหญิงสาวที่ขาวและอวบน่ารักๆนั่นแหละค่ะ ฉันจึงพายถุงที่มีหน่อไม้เกือบเต็มถุงขึ้นไปด้วย ฉันพยายามปีนก้อนหินขึ้นไปพร้อมกับใช้มือจับกิ่งไม้ด้วย และมันก็ได้ผล
ฉันหักหน่อไม้ที่หมายปองได้จริงๆ เสียงหักหน่อไม้ดังโป๊ะ!...แหม มันช่างสมใจฉันจริงๆค่ะ แต่ตอนจะลงนี่นะซี ฉันมองลงไปเพื่อจะหาวิธีลง แต่...ทำไมมันถึงชันซะเหลือเกิน ตอนขาขึ้นมันไม่รู้สึกว่าชันอย่างนี้ ฉันอยากจะร้องไห้ สามีก็อยู่ไกลกันเพราะต่างคนต่างก็หาหน่อไม้ไปเรื่อยๆ ในตอนนั้นฉันอยากจะเหาะได้เหลือเกิน พื้นดินและที่ที่ฉันยืนอยู่มันห่างไกลกันมาก ฉันจะทำไงดี...หน่อไม้ก็หนักบ่า การจะปีนป่ายลงไปก็แสนจะยาก ฉันจึงตัดสินใจมัดปากถุงโดยใช้สายสะพายทั้งสองข้างมามัดติดกัน แล้วทิ้งถุงลงไป มันจะตกลงตรงไหนก็ช่าง..
บนภูเขาจะเต็มไปด้วยโขดหินและต้นไม้ ที่ทางขรุขระไม่เรียบ พอฉันทิ้งถุงหน่อไม้ลงไป ฉันจึงพยายามหาที่เกาะเพื่อที่จะหย่อนเท้าลงไป กว่าจะออกมาจากตรงนั้นได้ เจ้าพระคุณรุนช่องเอ๊ย...
มันช่างเหนื่อยซะเหลือเกิน

2018-10-09 19.47.11.jpg

พอออกมาจากตรงนั้นได้ ฉันก็มองหาถุงหน่อไม้ แต่ก็ไม่เจอ...ฉันเดินลงมาเรื่อยๆพร้อมกับสายตาที่จ้องมองหาถุงหน่อไม้ เนื่องจากต้นไม้เยอะจึงเป็นการยากที่จะมองเห็นง่ายๆ ฉันร้องเรียกสามี ฉันได้ยินเสียงเขาขานรับ แต่เสียงนั้นก็อยู่ห่างจากฉันพอสมควร ฉันลงมาไกลพอสมควรจึงมองเห็นถุงหน่อไม้ค้างอยู่ใกล้กอไม้ ฉันดีใจมากที่หน่อไม้ไม่หลุดออกจากถุงเลย ถ้าไม่เจอฉันก็คงจะเสียดายแย่เลย พอได้ถุงหน่อไม้แล้ว ฉันก็ร้องเรียกสามีพร้อมกับเดินไปตามเสียงนั้น...ตั้งแต่นั้นมา ฉันสาปภูเขาลูกนี้มาก ฉันตั้งปณิธานไว้ว่าฉันจะไม่ไปภูเขาลูกนี้อีกเลย

สำหรับวันนี้ฉันก็คงจะต้องขอลาไปก่อน เอาไว้พบกันคราวหน้านะคะ ขอให้เพื่อนๆมีความสุข สุขภาพแข็งแรงกันทุกคน สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

แกงเปรอะทานไม่มีเบื่อจริงๆค่ะ

ใช่ค่ะ เมนูหน่อไม้ อร่อยมากค่ะ

การหาหน่อไม้ในป่าบนภูเขา เหมือนการผจญภัยเลยค่ะพี่นาง อ่านไปลุ้นไป โชคดีนะคะที่ปลอดภัยทั้งคนทั้งหน่อไม้ 😃😃

Posted using Partiko Android

ก็เสี่ยงกับการบาดเจ็บเหมือนกันค่ะคุณจุ๋ม บางทีฝนตกในขณะที่เก็บหน่อไม้อยู่ ก็ลื่นก้นจ้ำเบ้าเหมือนกันค่ะ😅😅

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64485.37
ETH 3156.53
USDT 1.00
SBD 4.05