เปลี่ยนอาชีพเป็น"ผู้ช่วยหมอ"

in #thai6 years ago (edited)

ฉันเป็นเพียงชาวนาหน้าหมองคล้ำ
เป็นประจำถูกแสงแดดคอยแผดเผา
แต่วันนี้ดูผิดแผกแปลกจริงเรา
เชิญเพื่อนเข้ามาดูจะรู้จริง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้มีเรื่องจะมาเล่าสู่เพื่อนๆฟังกันอีกเช่นเคยนะคะ ฉันจะมาเล่าถึงหนึ่งอาชีพของฉันเองค่ะ นั่นก็คือการเป็นผู้ช่วยหมอนั่นเอง สำหรับงานนี้ไม่เหนื่อยหรอกค่ะ ก็มีร้อนบ้างเวลาแดดออกฉันมีหน้าที่ผสมยาให้หมอค่ะ แต่กลิ่นยานี่...หือ...ฉุนมาก เวลาผสมยาก็ต้องใส่ถุงมือและผ้าปิดจมูกด้วย ฉันรู้สึกรำคาญตรงนี้หละค่ะ เพราะรู้สึกอึดอัดและหายใจไม่สะดวก แต่ก็เพียงแค่อึดใจเดียวเท่านั้น สำหรับฉันแล้ว...สบายมากค่ะ

20180506_101011.jpg

วันนี้หลังจากที่เรากินข้าวเช้าเสร็จแล้ว สามีก็ขับกระบะออกจากบ้านเพื่อที่จะไปไร่โดยมีฉันนั่งมาด้วย ตอนออกจากบ้านอากาศดีมากค่ะเพราะยังไม่เห็นแดด เขาขับไปเรื่อยๆ ลมโชยพัดมา สูดเอาอากาศบริสุทธิ์จากท้องทุ่ง พอดีว่าบ้านฉันอยู่นอกๆหมู่บ้านติดกับทางออกไปทุ่งนาพอดี นั่งรถไปมองโน่นมองนี่ไปตามประสา รอบๆข้างก็จะเต็มไปด้วยทุ่งนาป่าเขา มีทั้งทุ่งนาที่เต็มไปด้วยต้นข้าวที่เกี่ยวแล้วซึ่งมันก็แห้งตายเหลือแต่ซาก ช่วงนี้กำลังจะย่างเข้าหน้าฝน ผู้คนต่างก็พากันลงมือไถดะหรือบ้านฉันเรียก"ไถฮุด" เพื่อเตรียมดินไว้ลงทำนากันต่อไป

20180502_082243.jpg

บางท่านอาจจะแปลกใจว่า "เอ๊ะ!ไหนบอกว่าวันนี้จะเป็นผู้ช่วยหมอ ทำไม?...ถึงได้ออกมาไร่ล่ะ!"
อ๋อ...อย่าพึ่งงงค่ะ ก็ฉันมาเป็นผู้ช่วยหมอจริงๆ ถ้าไม่เชื่อก็ขอเชิญเพื่อนๆตามมาเลยค่ะ

พอสามีและฉันมาถึงไร่ เสียงรถจอดดังกึ้ก...ฉันก็รีบลงจากรถไปเปิดกระบะท้าย เพื่อที่จะเตรียมสิ่งของให้พร้อม อุปกรณ์ก็จะมีรองเท้าบู๊ท ถุงมือ แว่นตาและผ้าปิดจมูก แน่ะ...ยังงงไม่หายละสิ บางคนอาจจะสงสัยว่า"ทำไมต้องมีรองเท้าบู๊ทด้วยล่ะ?
อ้าว...จะไม่มีได้อย่างไรล่ะ เวลาผสมยาฉันก็กลัวว่ายาจะมาถูกผิวหนังฉันละสิ มันอันตรายมากเลยรู้มั๊ย "อ้าว...แล้วคนที่กินเข้าไปจะไม่ตายรึ"
อ๋อ...ตายแน่นอนค่ะ555 เพื่อนๆลองมาดูภาพนี้ก่อนค่ะ แล้วจะเจอคำตอบ

20180505_090802.jpg

เป็นไงคะเพื่อนๆ อาชีพผู้ช่วยหมอของฉัน ตลกมั๊ย!
555 หน้าที่ของสามีในวันนี้คือมีหน้าที่เป็นหมอฉีดยา โพสต์ก่อนๆนู้น ฉันเคยเล่าเรื่องการปลูกอ้อยไปแล้ว ทีนี้เราจะมาฉีดยาคุมอ้อยกันค่ะ การฉีดยาคุมอ้อยจะมี2แบบค่ะ คือยาคุมแห้งและยาคุมเปียก ยาคุมแห้งจะฉีดได้เลยหลังปลูก แต่ยาคุมเปียกนี่...ต้องรอให้ฝนตกจนหน้าดินเรียบและเปียกถึงจะฉีดได้ ถ้าไม่ทำอย่างนี้เดี๋ยวจะคุมไม่อยู่
พอดีว่าช่วงที่ฉันปลูกอยู่ มีพายุเข้าพอดี ตอนปลูกเสร็จใหม่ๆก็ยังแห้งอยู่ พอปลูกเสร็จเท่านั้นแหละค่ะ หือ...ไม่รู้ว่าฝนมาจากไหน ตกได้ทุกวี่ทุกวันเลย ฉันจึงรอให้หน้าดินเรียบและดินแข็งตัวก่อน เพราะหมอฉีดยา555 เขาจะเดินไม่ไหว

20180505_085656.jpg

ทีนี้ฉันก็ขึ้นไปยังท้ายกระบะ สวมถุงมือ แว่นตา เอาผ้าปิดจมูกปิดปาก สวมไอ้โม่งทับลงไปอีก ฉันพยายามไม่ให้ยาถูกผิวหนัง จากนั้นก็เอามีดตัดถุงยาคุมแล้วเทใส่ถังบรรจุน้ำขนาด100ลิตร ใช้ยาคุม1ถุงบรรจุ900กรัม พร้อมด้วยยาฆ่าหญ้าที่เป็นน้ำ1ลิตร ยาพวกนี้จะมีกลิ่นเหม็นมาก ฉันจึงใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มผสมลงไป1ซอง(ซองละ4บาท) จากนั้นก็ใช้ไม้คนให้เข้ากัน หือ...กลิ่นมันโอเคมากค่ะ555 ส่วนสามีก็จะไปเตรียมเช็คถังฉีดยา เติมน้ำมันให้เรียบร้อยแล้วก็นำมาวางไว้ท้ายกระบะเพื่อที่จะให้ฉันกรอกยาลงไป

20180505_093337.jpg

พอฉันกรอกเสร็จเขาก็สตาร์ทเครื่องแล้วฉีดไปตามร่องอ้อย ตอนขากลับยาก็จะหมดพอดี เขาจึงเอาถังฉีดมาเติมน้ำยา ทำอย่างนี้จนเสร็จค่ะ
พอฉันกรอกยาเสร็จเป็นถังสุดท้าย ฉันก็ล้างไม้ล้างมือให้สะอาด เสร็จแล้วก็เดินไปเก็บผักบุ้งซึ่งไม่ไกลเท่าไหร่นัก ผักบุ้งมีเยอะมากค่ะ

20180505_094234.jpg

เพื่อนๆทราบดีอยู่แล้วว่าบักบุ้งช่วยบำรุงสายตา แต่จริงๆแล้วประโยชน์ของเขามีเยอะแยะมากมายค่ะเป็นต้นว่าช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ช่วยชลอวัยไม่ให้แก่เร็วค่ะ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระโดยที่ผักบุ้งจะช่วยให้ขับถ่ายคล่องและเป็นกากอาหารได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วยค่ะ แต่สำหรับคนที่เป็นความดันโลหิตต่ำต้องระวังนะคะเพราะมันจะไปทำให้ความดันต่ำลดลงไปอีก ยังมีอีกค่ะ...สำหรับคนที่ถูกตะขาบต่อยให้เอาผักบุ้งผสมกับเกลือแล้วนำไปตำ เสร็จแล้วนำมาพอกไว้ที่ปากแผล ประโยชน์ของผักบุ้งยังมีอีกนะคะ ที่ฉันกล่าวมานี้ยังไม่หมด

เป็นไงคะเพื่อนๆ เมื่อรู้ว่าผักบุ้งมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ก็ควรจะไปหามาทำอาหารกินกันนะคะ จะได้สุขภาพดีกันถ้วนหน้า ถ้ากินสดได้ยิ่งดี
สำหรับวันนี้ต้องขอตัวก่อน เอาไว้พบกันคราวหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

ขอบคุณทุกๆกำลังใจและการติดตามนะคะ แวะมาคุยและทักทายกันได้ ยินดีที่ได้รู้จักกับทุกๆคนค่ะ

Sort:  

ได้ความรู้เยอะเลยครับ

ขอบคุณค่ะ แล้วแวะมาอีกนะคะ

ผมอ่านช่วงที่บอกใส่หน้ากาก ถุงมือ ก็พอเดาได้แระว่าผู้ช่วยหมออะไรอิอิ 😊😊ชีวิตกลางไรกลางสวน เป็นอะไรสนุกนะครับ

แฮ่...รู้ทันเลย ก็สนุกไปตามประสาชาวนาชาวไร่แหละค่ะ😃😃

ผมเคยพ่นยาแบบนี้อยู่ครับแต่เป็นสวนลำไยที่แม่ยายปลูกครับผมช่วยดูแล

พองานเสร็จแล้วเนี้ย ผู้ช่วยหมอยิ้มใหญ่เลยน่ะค่ะ อิอิ :)👍🙏❤😁

แหม! เสร็จงานก็จะได้พักผ่อนแล้วค่ะ เลยยิ้มใส่กล้อง😅😅😅

สู้ต่อไปครับขอให้ได้อ้อยเยอะๆ

ขอบคุณค่ะคุณศักดา ขออนุญาตเรียกชื่อเลยนะคะ ดูเป็นกันเองดี

ครับ แล้วพี่ชื่อไรครับเอา ชื่อเล่นก็ได้

นางจ้ะ แล้วขอชื่อเล่นด้วยน๊า

เจิด ครับยินดีมี่ได้รู้จักครับพี่นาง

จ้ะ ยินดีที่ได้รู้จักเหมือนกันน๊า...😊😊

ครับ

555 ขอให้อ่อยน้ำดีหนักขึ้นนะครับ👍👍👍

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ อยากทราบชื่อเล่นจัง แบ๊งค์ถูกต้องมั๊ยคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่... ไม่รู้ว่าโทรศัพท์เป็นอะไร มาเยี่ยมหน้าเพจพี่ที้ไร ได้กดติดตาม(ฟอลโล่)คุณพี่ตลอด หรือว่ามือเราไปโดนไม่รู้ค่ะ

ขอบคุณที่แวะมานะคะคุณเจี๊ยบ ไม่ทราบว่าเรียกถูกมั๊ย ยังไงขอชื่อเล่นด้วยนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

ชื่อเจี๊ยบ.. ถูกต้องแล้วคุณพี่นางค่ะ 😆😍

สู้ๆ ค้าาา อิจฉาคนมีสวนได้ทำสวนนิ

อย่าอิจฉาเลยค่ะ ชาวไร่ชาวนามันเหนื่อยค่ะ

ฟังตอนแรก นึกเลยค่ะ ต้องเป็นผู้ช่วยหมอในโรงบาล หรืออนามัยแน่เลย พออ่านเข้าไปผิดคาดเลยค่ะ 55 😄😄

หลอกให้นางหลงกลเลย555

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64275.05
ETH 3147.49
USDT 1.00
SBD 4.29