วันสุดท้าย

in #thai5 years ago

วันสุดท้ายขออำลาท้องนาแล้ว
ต้องขอแจวจากลาไปหาไร่
เมื่อชีวิตยังอยู่สู้ต่อไป
เสร็จจากไร่จะกลับมาท้องนาเอย

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เมื่อสองสามวันก่อน ฉันและสามีได้ทำการรวมมัดข้าวหรือบ้านฉันเรียกท้อนข้าวเพื่อนำมาสีออกมาเป็นเม็ดข้าว เราออกจากบ้านตอนสว่างแล้ว เราค่อนข้างจะไม่รีบเหมือนที่เคย เพราะเรารู้ดีว่าข้าวเหนียวในแปลงนี้คงไม่ได้เกิน5ถุงปุ๋ย ซึ่งปกติถ้าฟ้าฝนดีจัได้ประมาณ70-80ถุงปุ๋ย เพราะเนื้อที่แปลงนี้ไม่ต่ำกว่า6ไร่

พอสว่างสามีก็จัดการเช็คความเรียบร้อยของรถสีข้าว เสร็จแล้วเขาก็ขับออกไปยังท้องนา ยังเหลือข้าวหลายฟ่อนที่ยังไมได้มัด เขาจึงเดินทางไปก่อนเพื่อนีบไปมัดข้าว ส่วนฉันเมื่อเตรียมสำรับกับข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็นำอาหารไปใส่รถกระบะคู่ใจแล้วขับตามหลังไป

ระยะทางจากบ้านไปถึงทุ่งนาประมาณ3ก.ม. พอฉันไปถึงก็เห็นว่าสามีกู้ข้าวยังไม่เสร็จแต่เหลืออีกไม่เยอะ ฉันจึงไปกู้ช่วยเพื่อจะได้เสร็จเร็วๆ พอกู้เสร็จเราจึงมากินข้าวเช้ากัน จากนั้นเราก็นำกระบะไปขนเอาข้าวที่กู้เสร็จแล้ว ปรากฎว่าได้เต็มกระบะพอดี ปีนี้แถวบ้านฉันส่วนมากจะได้ข้าวลดลงกว่าทุกปีมากเพราะฝนทิ้งช่วง ทำให้เกิดความแห้งแล้ง ไม่มีน้ำขังข้าว ข้าวที่ได้เก็บเกี่ยวก็มีทั้งเม็ดที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ซึ่งบ้านฉันเรียกข้าวลีบ

ด้วยความเสียดายที่เราต้องเสียเวลาในการลงทุนลงแรงไป ถึงแม้ว่าข้าวจะสุกไม่หมดทุกเม็ด เราก็หลับหูหลับตาเกี่ยวเอาหมด เราใช้เวลาในการท้อนข้าวไม่ถึง30นาทีก็เสร็จเรียบร้อย เราสีข้าวกัน2คนโดยสามีเป็นคนโยนขึ้นรถสี ส่วนฉันเป็นคนนำข้าวเข้าไปในเครื่องสี ซึ่งบ้านฉันเรียกว่าป้อนข้าว

2018-11-27 09.42.34.jpg

2018-11-27 09.41.10.jpg

เครื่องสีข้าวของฉันเป็นเครื่องสีขนาดจัมโบ้ ซึ่งสามารถป้อนเข้าไปได้ครั้งละหลายมัด และต้องใช้คนโยนหลายคนถึงจะทันคนป้อน แต่นี่เราทำกันแค่2คน สามีโยนคนเดียว ฉันจึงค่อยๆป้อนทีละมัด ทำแบบสบายๆโดยที่ไม่เหนื่อย เราสีแป๊บเดียวก็เสร็จ ฉันคิดว่าน่าจะไม่ถึง10นาทีด้วยซ้ำ เพื่อนๆลองทายซิว่าเราได้กี่ถุง ตอนที่ยังไม่ได้สีเรากะไว้ประมาณ5ถุง แต่พอสีออกมาแล้วปรากฏว่าได้7ถุง ซึ่งก็ได้เกินคาด ถึงจะได้น้อยก็ไม่เป็นไร เพราะปีนี้ฝนแล้ง ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่

2018-11-27 10.03.12.jpg

จะเห็นว่าฝนฟ้ามีผลกระทบต่อชาวนามาก ถ้าปีไหนน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ ชาวนาก็จะยิ้มอย่างมีความสุข แต่ถ้าปีไหนฝนแล้ง นั่นแหละ ชาวนาอย่างเราก็ได้แต่ปลง รอคอยฟ้าฝนในปีต่อไปด้วยความหวัง

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

ปีหน้าขอให้ได้ข้าวเยอะๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ😊😊

ขอให้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์น้าคร้า

ก็หวังอย่างนั้นหละค่ะคุณซาญ่า☺☺

Better luck next year.

Posted using Partiko iOS

Thank you,sir.

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64136.70
ETH 3128.20
USDT 1.00
SBD 3.94