"เมนูง่ายๆสไตล์คนบ้านนอก"

in #thai6 years ago

คนบ้านนอกอย่างฉันนั้นกินง่าย
มีอะไรก็กินกันไม่หวั่นไหว
ขอให้มีข้าวเหนียวเดี๋ยวพาไป
มีอะไรรออยู่เดี๋ยวรู้กัน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็มาพบกันอีกเช่นเคยกับบทความที่น่าสนใจบ้าง หรือบางทีก็อาจจะน่าเบื่อไปสักหน่อย555...คงไม่ว่ากันนะคะ สำหรับวันนี้ฉันจะพาไปดูอาหารพื้นบ้านของคนอีสาน100%อย่างฉันกันค่ะ

2018-10-06 20.32.19.jpg

เพื่อนๆเป็นอย่างฉันมั๊ยคะ อาหารในแต่ละมื้อไม่รู้ว่าจะทำอะไรกินถึงจะอร่อย บางวันถึงกับปรึกษากับสามีว่าจะกินอะไรดี บางครั้งก็ได้รับคำตอบที่ไม่ประทับใจเอาเสียเลย"ทำอะไรก็ทำไปเถอะ ขออย่างเดียว อย่าเค็มก็แล้วกัน"นี่แหละค่ะคือคำตอบที่ฉันไม่ชอบ แทนที่เขาจะบอกให้ทำเมนูที่เขาอยากกิน สรุปแล้วฉันก็เลยต้องคิดเมนูกับข้าวเหมือนเดิม

พอดีว่าเมื่อวานนี้ฉันเห็นยอดผักกระถินซึ่งกำลังแผ่กิ่งก้านจากตอซึ่งฉันตัดต้นทิ้ง ยอดอ่อนๆของมันทำให้ฉันนึกถึงเมนูขึ้นมาได้ นั่นก็คือซุบหน่อไม้ส้มซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นของบ้านฉัน สำหรับภาษากลางก็คือหน่อไม้ดองนั่นเองค่ะ บังเอิญว่าฉันพูดภาษากลางไม่ถนัดเท่าไหร่ ขอเป็นภาษาบ้านฉันแล้วกันนะคะ555...

สำหรับหน่อไม้ที่จะนำมาทำหน่อไม้ส้ม หาได้ไม่ยากหรอกค่ะแต่จะเหนื่อยหน่อย เพราะต้องไปเก็บเอาบนภูเขาโน่น...เมื่อก่อนฉันเเละเพื่อนบ้านจะชวนกันเอารถอีแต๊กไปบรรทุกใส่หน่อไม้ค่ะ ซึ่งเราจะนำถุงปุ๋ยมาเย็บเป็นถุงพายเพื่อใส่หน่อไม้

2018-10-07 07.21.16.jpg

2018-10-07 08.14.52.jpg

พอถึงจุดหมายเราก็จะจอดรถอีแต๊คไว้ข้างล่าง จากนั้นฉันและเพื่อนๆก็จะเดินขึ้นไปบนภูเขาซึ่งมีหลายขั้นเหมือนขั้นบันได สำหรับภูเขาที่ฉันไปเก็บหน่อไม้นี้ ขั้นแรกถึงขั้นที่สามจะยังไม่มีต้นหน่อไม้
พอถึงขั้นที่4จะเริ่มมีหน่อไม้อยู่ประปราย ทีแรกพวกเราก็เดินต่อท้ายกันไปเรื่อยๆ พอถึงขั้นที่มีหน่อไม้เราจึงแยกย้ายกันหาหน่อไม้ ตอนหาหน่อไม้ไม่ค่อยเหนื่อยเหมือนตอนตั้งหน้าตั้งตาเดินขึ้นหรอกค่ะเพราะไม่รีบ

2018-10-06 20.39.07.jpg

2018-10-06 20.39.24.jpg

2018-10-06 20.37.59.jpg

หน่อไม้บางกอก็จะมีหน่อขึ้น3-5หน่อ ถ้าหน่อไม้มีไม่ยอะ เราก็จะข้ามไปอีกฟากของภูเขา พอได้หน่ไม้เต็มถุงเราก็พายลงมายังรถ ตอนลงเนี่ย...ค่อยยังชั่วหน่อย ไม่เหนื่อยเหมือนตอนเดินขึ้น แต่ก็จะหนักหน่อไม้ ตอนอยู่บ้านฉันก็คิดในใจว่าจะไม่เอาเยอะ แต่พอไปถึงเห็นหน่อไม้ขึ้นเยอะฉันก็สะออนนะสิ555...เก็บเอาซะหนักบ่าเลย ถ้าภูเขาชันฉันก็จะใช้เชือกมัดปากถุงแล้วกลิ้งลงมา เพราะถ้าสะพายอาจจะทำให้เราพลัดตกลงมาได้ การไปเก็บหน่อไม้สนุกแต่ก็เหนื่อยพอๆกัน แต่เพื่อนๆคะ การกินข้าวบนภูเขาเป็นอะไรที่อแมซซิ่งมากค่ะ เพราะบรรยากาศดี มีต้นไม้ให้ความร่มรื่น มีลานหินสำหรับนั่งด้วย ฉันจะห่อเอาข้าวเหนียวและแจ่วบองหรือบองปลาร้านั่นเอง พอถึงตอนเที่ยงพวกเราก็จะร้องเรียกและมารวมตัวกันกินข้าว โดยพวกเราจะหาหน่อไม้รวกที่หน่อเล็กๆเรียวๆหน่อยมาเผาไฟให้สุก จากนั้นก็ปอกเปลือกออกแล้วเอาข้าวเหนียวจิ้มแจ่วบอง พร้อมกับฉีกหน่อไม้เผาตามเข้าไป โอ้โห!...มันช่างอร่อยสำหรับคนบ้านนอกอย่างฉันเสียจริงๆ พวกเรากินข้าวไปคุยกันไป หัวเราะไปอย่างสนุกสนาน เพราะไปกันหลายคน แต่ละคนก็มีเรื่องสนุดๆเล่าสู่กันฟัง หลังจากกินข้าวเที่ยงเสร็จ พวกเราก็หาหน่อไม้ต่อ ได้หน่อไม้ตามต้องการแล้วก็เดินทางกลับบ้าน

2018-10-07 07.36.58.jpg

ปกติแล้วฉันจะเอาหน่อไม้รวกที่ขึ้นอยู่ตามภูเขามาทำหน่อไม้ส้ม กรรมวธีก็ง่ายๆค่ะ แค่นำหน่อไม้มาปอกเปลือก ตัดเอาเฉพาะส่วนที่อ่อนที่เราสามารถเคี้ยวได้ จากนั้นก็นำมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วทำเหมือนสับมะละกอหรือจะหั่นเป็นชิ้นบางๆก็ได้ จากนั้นก็แช่น้ำไว้สัก2คืนค่ะ มันถึงจะอ่อนนุ่ม ทีนี้ก็ซาวขึ้นจากน้ำมาคั้นใส่เกลือจนเข้ากันดี แล้วนำไปบรรจุใส่ขวดโหลไว้ แต่ตอนนี้แถวบ้านฉันจะนิยมบรรจุใส่ขวดน้ำดื่มที่มีขนาดปานกลางหรือขนาดเล็กก็ได้ เพราะจะได้หน่อไม้ส้มที่ขาวสะอาด ด้านบนจะไม่สีคล้ำเหมือนกับบรรจุใส่ขวดโหล และข้อดีอีกประการหนึ่งก็คือเราอยากจะนำมาประกอบอาหารก็เอามีดหั่นตรงกลางขวดในแนวนอน ซึ่งขวดน้ำจะบรรจุได้พอดีกับการทำทีเดียวหใดทั้งขวด บางคนเวลาคั้นใส่เกลือก็จะใส่เม็ดข้าวสารเหนียวลงไปด้วยนิดหน่อย เพื่อให้มีรสชาติเปรี้ยว จากนั้นก็นำไปหมักใส่ขวดโหลไว้โดยที่เอาน้ำที่คั้นใส่ลงไปให้ท่วมหน่อไม้ เพราะถ้าน้ำไม่ท่วมหน่อไม้จะทำให้บริเวณนั้นเป็นสีดำ ไม่น่ารับประทาน หมักไว้สักอาทิตย์ก็กินได้แล้วค่ะ หน่อไม้ก็จะออกรสเปรี้ยว เวลาจะเอามาทำกินต้องบีบน้ำออกให้หมดเสียก่อน

สำหรับหน่อไม้ส้มจะซุบหรือแกงไส่ไก่บ้านก็อร่อยค่ะ แต่เมนูในตอนเช้าของฉันจะเป็นซุบหน่อไม้ส้ม ซึ่งวิธีทำก็แสนจะง่ายลองมาฟังกันเลยค่ะ

อันดับแรกฉันก็จะบีบน้ำออกให้หมดแล้วนำไปใส่หม้อ เติมน้ำจนท่วมหน่อไม้แล้วนำไปต้มจนสุก เสียบพริกสดใส่ไม้แล้วนำไปย่างไฟ พอพริกสุกนำมาตำไม่ต้องละเอียดแล้วตักหน่อไม้ส้มลงไป เติมผงชูรสและหั่นใบขิงลงไป ตำให้เข้ากัน จะเติมน้ำปลาลงไปนิดหน่อยก็ได้ บางคนอาจจะซุบใส่ปลาทู อีนนี่ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ส่วนฉันจะชอบซุบแบบไม่ใส่ปลาทูค่ะ

พูดถึงหน่อไม้ส้ม ทำให้ฉันนึกไปถึงตอนเรียนอยู่ประถม หลังจากเลิกเรียน กลับมาถึงบ้านก็ให้รู้สึกหิวข้าว กับข้าวก็ไม่มีอะไรเลย ดังนั้น ด้วยความหิวฉันจึงไปเอาหน่อไม้ส้มที่อยู่ในไหออกมาตำใส่พริกป่น เหยาะน้ำปลานิด ผงชูรสหน่อย แหม!...อย่างอื่นไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ มันช่างอร่อยเสียจริงๆ ก็อย่างว่านั่นแหละ ตอนเป็นเด็กกินอะไรก็อร่อย ซึ่งมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ

ทีนี้มาถึงเมนูที่2กันค่ะ นั่นก็คือปิ้งเนื้อแห้ง อันนี้ฉันก็ทำเอง คือวันก่อนฉันมีโอกาสเดินทางเข้าไปในเมือง เลยซื้อเนื้อวัวมา1ก.ก. แถวบ้านฉันขายกิโลกรัมละ300-350บาท ฉันจึงนำมาแร่ทำเป็นเนื้อแดดเดียว โดยใส่เกลือ ผงชูรสและน้ำปลาลงไป จากนั้นก็คั้นให้เข้ากันแล้วนำไปตากแดด

2018-10-06 20.47.24.jpg

วันนี้ฉันจึงนำมาปิ้งไฟ ซึ่งส่งกลิ่นหอมอบอวลมาก555...
ปิ้งเนื้อแดดเดียวร้อนๆ กินกับข้าวเหนียวที่นึ่งสุกใหม่ บอกได้คำเดียวว่าเอาสเต๊กมาแลกก็ไม่ยอม
555...

เป็นไงกันบ้างคะเมนูง่ายๆสไตล์คนบ้านนอก มีเพื่อนๆคนไหนเห็นด้วยกับฉันมั๊ยเอ่ย?...ถ้าใครไม่เคยกินเมนูเหล่านี้ ก็ลองหามาทำกันดูนะคะ บางทีอาจจะติดใจในอาหารของคนบ้านนอกคอกนาก็ได้ใครจะไปรู้😅😅😅

สุดท้ายท้ายสุด ฉันก็ขอยุติโพสต์นี้ไว้เพียงเท่านี้ ต้องขอขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาอ่าน หรือคอมเม้นต์ซึ่งมันเป็นกำลังใจที่ทำให้ฉันหาเรื่องมาเล่าให้เพื่อนๆได้รับฟังกัน ฉันต้องขอโทษเพื่อนๆจากใจจริง ที่ไม่ค่อยได้คอมเม้นต์เพราะช่วงนี้กำลังยุ่งๆกับการทำงานทั้งวัน ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่ ฉันทำได้ก็แค่กดโหวตให้เท่านั้น หวังว่าคงจะได้รับการอภัยจากเพื่อนๆนะคะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

อาหารง่ายๆ แต่น่ากินนะคะ พี่นาง ซุปหน่อไม้น่ากินมาก 😋

มาค่ะคุณเปิ้ล อร่อยมากค่ะ

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 63318.34
ETH 3108.17
USDT 1.00
SBD 3.97