เมนูลูกทุ่งๆ"แกงไก่ใส่เส้น"

in #thai6 years ago

อันเมนูไก่บ้านนั้นอร่อย
คนบ้านข้อยชอบถามหาจ้าละหวั่น
เนื้อนุ่มหอมแซ่บหลายกว่าไก่พันธุ์
ลองกินกันจะอร่อยข้อยคอนเฟิร์ม

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ก็จะมานำเสนอเมนูไก่เหมือนเดิมค่ะ วันนี้เป็นเมนูแกงค่ะ นั่นก็คือ"แกงไก่ใส่เส้นค่ะ"

2018-10-12 13.19.48.jpg

ไก่ที่จะทำแกงนี้เป็นไก่บ้าน ซึ่งเนื้อแน่นอร่อยกว่าไก่พันธุ์

2018-10-12 13.22.10.jpg

ฉันเลี้ยงไก่บ้านไว้หลายตัว ฉันจะเลี้ยงตามธรรมชาติ พอสว่างพวกมันก็จะกระโดดลงจากคอน คำว่า"คอน"ก็หมายถึงที่นอนของมันนั่นแหละค่ะ พอมันพากันโดดลงมาหมดทุกตัว มันก็จะพากันมายืนอออยู่บริเวณที่ฉันเคยหว่านข้าวให้มันกิน ฉันก็จะเตรียมข้าวสารใส่ถ้วยไว้ แล้วก็ร้องเรียก"กุ๊ก...กุ๊ก...กุ๊ก...กุ๊ก พอสิ้นเสียงร้องเรียกของฉัน ไก่หมดทุกตัวก็จะมายืนรอฉัน ฉันก็จะหว่านข้าวให้เป็นบริเวณกว้าง ไม่งั้นมันจะจิกกัน ฉันจะหว่านวันล ะ2ครั้งเช้า-เย็น

ทีนี้ย้อนมาดูวิธีทำแกงไก่ใส่เส้นกันค่ะ เมนูแต่ละเมนูของฉัน จะเน้นทำแบบง่ายๆไม่ต้องเยอะ งั้นตามมาเลยค่ะ

อันดับแรกนำไก่ไปสับเป็นชิ้นพอดีหรือแล้วแต่ชอบค่ะ นำตะไคร้มาหั่นฝอยใส่ลงไปในครก นำพริกแห้ง เกลือ กระเทียมใส่ลงไปแล้วโขลกให้ละเอียด
ฉีกใบมะกรูดพร้อมกับเด็ดใบแมงลักใส่จานไว้

2018-10-12 13.22.21.jpg

2018-10-12 13.21.12.jpg

2018-10-12 13.21.25.jpg

เมื่อเตรียมของเสร็จเรียบร้อยแล้ว นำหม้อใส่น้ำนิดหน่อยไปตั้งไฟ ตักพริกแกงลงไปคั่วให้หอม เทเนื้อไก่ลงไปผัดกับพริกแกง เหยาะรสดี้เล็กน้อย คั่วให้เข้ากัน จากนั้นก็เติมน้ำลงไปเยอะพอสมควรเผื่อเส้นจะอืด

พอน้าเดือด ใส่เส้นลงไป กะว่าเส้นสุกใส่ใบมะกรูด
ที่ฉีกไว้ลงไป ตามด้วยใบแมงลักแล้วยกลง หรือถ้ามีต้นหอมก็หั่นใส่ลงไปด้วย ก็จะได้เมนูอร่อยๆ เพื่อนๆลองทำดูนะคะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้ กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

แกงนี้น่าทานค่ะพี่นาง

เมนูไก่บ้าน ทำยังไงก็อร่อยค่ะคุณอ้อม

เป็นตาแซ่บค่ะป้า..เมนูบ้านๆแต่อร่อยอย่าบอกใคร เมนูนี้ของโปรดเลยค่ะ

แซ่บมากจ้ะหนูยุ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 64136.70
ETH 3128.20
USDT 1.00
SBD 3.94