แวะชมการเผาถ่าน

in #thai5 years ago

พากันเดินดูต้นไม้ในป่ากว้าง
พอเดินทางออกจากป่ามาเห็นเข้า
เอ๊ะนั่นใครมองไปคล้ายเพื่อนเรา
เลยเดินเข้าไปใกล้ใกล้ใช่จริงจริง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็กลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะคะ วันนี้จะพาเพื่อนๆไปดูเตาถ่านกันค่ะ

2019-02-09 19.40.31.jpg

วันนั้นฉันและสามีพร้อมกับเพื่อนของสามีที่คุ้นป่าแห่งนี้ดีไปเดินเที่ยวป่าเพื่อหาต้นตะโกเพราะเห็นว่าเพื่อนของลูกสาวเขาชอบ ซึ่งแถวนั้นมีต้นตะโกเยอะเหมือนกัน พอเจอต้นไหนฉันก็ถ่ายรูปส่งไปให้เขาดู เขาบอกว่าหน้าฝนถึงจะมาขุดเอา เพราะช่วงนี้แห้งแล้งมากจึงลำบากต่อการขุด

line_1546245915794.jpg

เราหาไว้ได้เยอะพอสมควร จากนั้นจึงเดินออกจากป่ามายังถนน ฉันก็มองเห็นสามี-ภรรยาคู่หนึ่งกำลังเผาถ่านอยู่ พวกเราทั้ง3จึงเดินตรงไปหาคนทั้งสอง
มองดูไกลๆก็รู้สึกคุ้นๆคล้ายคนงานตัดอ้อยในโควต้าของเรา พอเดินเข้าไปใกล้ๆก็ใช่จริงๆนั่นแหละ
พวกเราจึงดูวิธีการเผาถ่านของพวกเขา ถ้าไม่รู้วิธีจริงๆฟืนในเตาก็จะไหม้หมดไม่เหลือถ่านเลย หรือไม่ก็จะไม่ไหม้เป็นถ่านค่ะ ฉันกับสามีเคยเผาถ่านอยู่ครั้งหนึ่ง ปรากฏว่าฟืนที่อยู่ข้างในเตาไม่ไหม้
จากนั้นเราก็ไม่เผาเตาดินอีกเลย

พวกเรานั่งคุยกันพร้อมทั้งเสียงหัวเราะตามประสาคนคุ้นเคยกัน พร้อมกับดูกรรมวิธีในการทำไปด้วยค่ะ

2019-02-09 19.40.45.jpg

2019-02-09 19.41.01.jpg

2019-02-09 19.41.40.jpg

ฟืนที่จะนำมาเข้าเตาเผาก็หั่นเป็นท่อนๆ

2019-02-09 19.41.25.jpg

บางคนเผาถ่านไม่เป็นแต่มีไม้เยอะ จะจ้างคนที่ชำนาญในการเผาถ่านครั้งละ200-300บาท ซึ่งจะได้ถ่านประมาณ5-7สอบปุ๋ย ซึ่งก็ถือว่าคุ้มค่ะ สำหรับแถวบ้านฉันเขาจะขายถ่านถุงปุ๋ยละ150-170บาท

การเผาถ่านก็เป็นวิถีของคนบ้านนอกที่ทำกันมาช้านานแล้วค่ะ สมัยก่อนชาวบ้านจะไปหาฟืนแห้งตามภูเขาหรือป่า แต่ตอนนี้ก็จะมีกฎหมายห้ามตัดไม้ทำลายป่า ฟืนที่จะนำมาเผาจึงค่อนข้างจะหายาก นอกจากจะมีต้นไม้ในที่ของตัวเอง สำหรับการเผาถ่าน นอกจากจะเผาไว้ใช้เองแล้ว ถ้ามีเยอะยังสามารถนำไปขายได้อีกด้วยค่ะ เพราะคนบ้านนอกก็ใช่ว่าจะเผาถ่านกันหมดทุกคน ตอนนี้ก็มีเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ทำ ส่วนใหญ่จะซื้อเสียมากกว่า

สำหรับคนที่อยู่ในเมืองอาจจะไม่เคยเห็นว่าการเผาถ่านมีลักษณะอย่างไร ดังนั้นฉันจึงนำมาแชร์ค่ะ

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

Congratulations @sunittra! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You published more than 350 posts. Your next target is to reach 400 posts.

Click here to view your Board
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

เผาถ่านแนตนึกว่าจะง่าย แต่ดูไปไม่ง่ายเลยค่ะ ต้องรู้เทคนิคและใช้ความชำนาญทีเดียว

ใช่ค่ะคุณแนต ต้องรู้เทคนิคถึงจะได้ถ่านมาใช้ค่ะ

ยังไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อนเลยค่ะ น่าสนใจมาก

ถ้าอยู่แถวบ้านก็หาดูไม่ยากค่ะคุณซาญ่า

สวัสดีครับ ธรรมชาติดีคับ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63799.64
ETH 3130.40
USDT 1.00
SBD 3.97