ทอเสื่อ

in #thai5 years ago (edited)

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ จากโพสต์ก่อนๆโน้นฉันได้ทำการย้อมสีกกไปเรียบร้อยแล้วนะคะ สำหรับสีที่ฉันใช้ย้อมจะมี2สีค่ะคือสีม่วงและสีชมพู ที่ฉันเลือกสองสีนี้เพราะว่ามันย้อมง่ายค่ะ ฉันตั้งใจเอาไว้ว่าจะใช้สีใดสีหนึ่งทอกับสีที่ไม่ได้ย้อมหรือสีของต้นกกนั่นเอง เมื่อฉันย้อมเสร็จและตากจนแห้งแล้ว ฉันก็เก็บรวมๆแล้วใส่ถุงในปุ๋ยไว้เพื่อไม่ให้โดนไอฝน เพราะถ้ามันโดนไอฝนกกก็จะขึ้นราทันที นอกจากจะทำให้สีไม่สวยแล้วต้นกกยังผุง่ายไม่ทนทานอีกด้วย

ฉันใช้เชือกไนลอนเส้นเล็กๆสอดเข้าไปในรูฟืมที่ใช้ทอเสื่อหรือแถวบ้านฉันเรียก"กางสาด" พอกางเสร็จเรียบร้อยแล้ว ฉันก็นำเอากกสีธรรมชาติและกกสีชมพูมาอย่างละ2มัด จากนั้นก็นำไปจุ่มน้ำให้เปียกแล้วเอามาชันไว้สักครู่หนึ่ง จากนั้นก็นำกกวางใส่ถุงในปุ๋ยไม่ให้อากาศเข้า เมื่อกางสาดเสร็จ ฉันก็จะเริ่มทอ
สำหรับลายที่ฉันกำลังทออยู่นี้คือลายดาวเด่น สวยไม่สวย..ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนค่ะ

2019-07-10 15.29.01.jpg

2019-07-10 15.26.17.jpg

สำหรับการทอเป็นลายก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรหรอกค่ะ เพียงแต่ใช้เวลาเยอะกว่าการทอเสื่อลายธรรมดา เสื่อที่ฉันทอนี้จะมีความกว้าง60ซ.ม. ส่วนความยาวนั้นไม่จำกัด ฉันชอบเสื่อผืนใหญ่ๆและยาวด้วย ดังนั้นฉันจึงทอ3ผืนแล้วนำไปใหเช่างเย็บติดกันเป็นผืนเดียว แต่สำหรับลายนี้ฉันยังทอไม่ได้เต็มผืนเลย พอดีมาเจ็บท้องและผ่าไส้ติ่งเสียก่อน ช่วงนี้ก็ได้แต่อยู่เฉยๆทำอะไรยังไม่ได้เพราะแผลยังไม่หายดี ฉันก็ไม่รู้ว่าจะได้ทำต่ออีกเมื่อไหร่

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 63642.15
ETH 3126.93
USDT 1.00
SBD 3.87