"ทาสผู้ซื่อสัตย์"

in #thai6 years ago

ยามฉันเหงายังมีเจ้าอยู่เคียงข้าง
ยามอ้างว้างเจ้าอยู่ใกล้ไม่หลบหนี
เจ้าเปรียบเหมือนทาสแสนรู้คู่ชีวี
ที่กล่าวนี้จะใครเล่าเฉาก๊วยไง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ก็มาพบกันอีกเช่นเคยนะคะในเรื่องราวของหมา หมาที่ฉันจะเล่าต่อไปนี้ก็คือ"เจ้าเฉาก๊วย"หมาตัวโปรดของฉันนั่นเอง

ฉันเลี้ยงเขามาตั้งแต่เขายังไม่ลืมตาก็ว่าได้ จนกระทั่งตอนนี้อายุของเขาก็ย่างเข้า7ปีแล้ว เขาเปรียบเสมือนสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวก็ว่าได้
ฉันอยู่กับสามี ส่วนลูกๆก็แยกย้ายกันไปทำงานอยู่คนละหนละแห่งเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ฉันและสามีมีอาชีพทำไร่ทำนา เวลาว่างของเราส่วนใหญ่จะเป็นช่วงที่หว่านข้าวเสร็จแล้ว เพราะช่วงนั้นจะเป็นฤดูฝน พอหว่านข้าวเสร็จก็จะทำการใส่ปุ๋ย ฉีดยาฆ่าหญ้าให้กับอ้อย ซึ่งก็ใช้เวลาไม่นานนัก เพราะฉันทำไร่อ้อยเฉพาะที่ดินของตัวเอง ก็ประมาณ30กว่าไร่ พอจัดการกับไร่อ้อยเสร็จ จากนั้นเราก็มีเวลาพักผ่อนประมาณ2-3เดือนก่อนจะลงมือเกี่ยวข้าว

ในช่วงที่ว่างนี้ สามีชอบไปพูดคุยกับเพื่อนบ้าน ซึ่งถัดจากบ้านฉันไป3หลัง ผิดกับฉันที่ชอบอยู่บ้านเสียมากกว่า ถึงแม้ว่าสามีจะไม่อยู่บ้าน แต่ฉันก็คลายเหงาลงได้เพราะมีเจ้าเฉาก๊วยอยู่เป็นเพื่อน ฉันจะใช้คำแทนตัวว่าแม่ เวลาฉันอยู่กับเจ้าเฉาก๊วย ฉันจะเรียกให้เขามาหา"เฉาก๊วย มาหาแม่เร้ว มา..มา มาหาแม่มา"พอเขาได้ยินเสียงเรียกจากฉัน เขาก็จะระรี้ระริกพร้อมกับกระดิกหางไปมา แล้วเดินตรงมาหาฉัน ฉันก็จะเอามือลูบที่หัวของเขา ดูท่าทางเขามีความสุขมาก

ฉันเคยอ่านเจอในหนังสือ เขาบอกว่าคนที่เลี้ยงสัตว์จะมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่เลี้ยง แถมยังห่างไกลจากโรคหัวใจและโรคซึมเศร้าอีกด้วย เพราะเวลามีปัญหาต่างๆ เราอาจจะหยุดปัญหานั้นไว้โดยการพูดคุยกับหมาของเรา อาจจะทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้นได้ หรือว่าเวลาทำงานอยู่เจอปัญหาต่างๆมากมายทำให้ปวดหัว พอกลับบ้านมาเจอหมาที่น่ารักของเราวิ่งออกไปต้อนรับ ก็จะทำให้เราผ่อนคลายจากความเครียดได้

อีกอย่างเขาบอกว่าหมารู้ภาษาคนกว่า200คำเลยทีเดียว อันนี้ก็คงจะจริง เพราะเวลาฉันบอกให้เจ้าเฉาก๊วยมาหา เขาก็มาหาจริงๆ เวลาไล่ให้เขาลงจากบ้าน เขาก็รู้เรื่อง แต่ด้วยเหตุที่ฉันพูดดีกับเขา เวลาฉันไล่เขา เขาก็จะยืนเฉยเลย ส่วนสามีตวาดพร้อมกับเรียกชื่อของเขา เท่านั้นแหละ!...เขาก็จะเดินด่อมหางออกไปทันที เขากลัวสามีของฉันมากเพราะสามีจะชอบดุเขาเวลาที่เขาทำผิด

เวลาที่ฉันไม่อยู่บ้าน เขาก็จะวิ่งมาหาเพื่อนซึ่งเป็นบ้านหลังที่สามีของฉันชอบมาพูดคุยอยู่เสมอ ไม่ว่าฉันจะไปไร่ไปนาหรือจะเข้าในเมือง ฉันก็จะผ่านบ้านหลังนี้เสมอ ทุกครั้งที่ฉันออกจากบ้าน เขาจะวิ่งมาหาเพื่อน เพราะดูท่าทางเขาจะเป็นหมาขี้เหงา อยู่ตามลำพังไม่ได้ เขาเป็นหมาที่ติดคนมาก เวลาฉันออกไปข้างนอก พอตอนขากลับ เขาจะจำเสียงรถของฉันได้ทุกคัน เพราะมาถึงหน้าบ้านหลังที่เขาอยู่ทีไร เขาจะออกมายืนดูรถของฉันที่กำลังวิ่งมา ไม่ว่าจะเป็นเสียงของรถกระบะ หกล้อ และมอเตอร์ไซด์ พอรถฉันวิ่งผ่าน เขาก็จะรีบวิ่งตามมาทันที พอฉันลงงจากรถ เขาก็จะวิ่งมาหาพร้อมกับส่งเสียงและกระดิกหางไปมาด้วยความดีใจ ถ้าฉันพูดด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน เขาก็จะกระโจนใส่ฉันเหมือนกับเขาอยากจะชวนฉันเล่นด้วยยังไงยังงั้น

นอกจากเขาจะเป็นหมาที่ติดคนแล้ว เขายังติดดิน
อีกด้วย555...เหตุที่เขาติดดินก็เพราะว่าเขามีขนที่ยาว เลยทำให้เขาเป็นหมาขี้ร้อน ในช่วงฤดูร้อน ฉันสงสารเขามาก เขาหายใจถี่พร้อมกับแลบลิ้นออกมาเพื่อช่วยระบายความร้อน ดังนั้น เขาจึงชอบคุ้ยดินให้เป็นโพรงเพื่อจะไปให้ถึงชั้นของความชุ่มชื้น จากนั้นเขาก็จะพาร่างของเขาไปนอนแหมะอยู่ในนั้นพร้อมกับหลับอย่างสบาย ในขณะที่หลับเขายังมีอะไรๆที่คล้ายคนด้วยนะ นั่นก็คือเสียงกรน ฉันเห็นแล้วก็อดที่จะขำไม่ได้ ในช่วงฤดูหนาวอากาศจะพอดีสำหรับเขามาก เพราะขนของเขายาวจึงทำให้ร่างกายอบอุ่นพอดี

2018-10-04 22.30.30.jpg

ในช่วงหลังๆนี้ เขาจะเดินตามสามีมาบ้านหลังนี้ทุกครั้ง ไม่ว่าสามีจะดุหรือทำท่าจะตี เขาก็ตามไปจนได้ จนสามีอ่อนใจและปล่อยเลยตามเลย ถ้าฉันทำท่าโมโหจะตี เขาจะไม่วิ่งหนี แต่กลับหมอบให้ฉันตี ฉันจะตีได้ลงคอหรือ ก็เขาออกจะเป็นทาสที่ซื่อสัตย์กับเจ้าของ ไม่ว่าเจ้าของจะทำยังไง เขาก็ยอมทุกอย่าง ถึงแม้ว่าเขาจะพูดไม่ได้ แต่ด้วยความรักที่ฉันมีให้เขา ดูเหมือนว่าเขาจะพูดรู้เรื่องอยู่หลายอย่างเลยทีเดียว แม้กระทั่งเวลากินข้าวเย็น เขาไปเที่ยวบ้านเพื่อนยังไม่กลับ ฉันเรียกหาให้เขามากินข้าว แต่ก็ว่างเปล่า ฉันจึงเดินเข้าไปข้างในบ้านพร้อมกับปิดประตูเพราะฉันคิดว่าเขาคงจะติดสาวและไม่กลับมาแล้ว แต่พอไม่นานฉันก็ได้ยินเสียงของเขาดังขึ้นตรงที่ฉันเคยเอาข้าวให้เขากิน น้ำเสียงนั้นคล้ายจะบอกว่า"ผมมาถึงแล้ว เอาข้าวมากินหน่อยครับแม่"พอฉันได้ยินเสียงของเขา ฉันก็รีบเอาอาหารออกมาให้เขากินทันที ฉันใส่ใจกับอาหารการกินของเขาเสมอ ฉันเลี้ยงเขาแบบปล่อยให้เป็นอิสระ พอเขากินข้าวอิ่มแล้ว เขาก็จะกินน้ำ ซึ่งฉันใส่ภาชนะไว้สำหรับเขาต่างหาก พอเขาอิ่มหนำสำราญแล้ว เขาก็วิ่งไปหาสาวทันที เพราะช่วงนั้นเขากำลังมีความรัก

นี่แหละค่ะทาสที่ซื่อสัตย์ของฉัน ฉันรักเขาเช่นไร เขาก็รักฉันเช่นกัน ถ้าฉันอยู่บ้านเขาก็จะมานอนอยู่ใกล้ๆ ยกเว้นฉันไม่อยู่บ้าน และมีอีกช่วงหนึ่งช่วงหนึ่งที่เขาไม่ค่อยกลับบ้านคือช่วงที่เขามีความรัก ช่วงนี้เขาจะผอมมาก เพราะความรักทำให้เขาเฝ้าสาวคนรักจนไม่กินข้าวกินปลา หลายวันเขาถึงจะกลับบ้านครั้ง พอผ่านช่วงนั้นไปเขาก็จะกลับมาอยู่บ้านตามปกติ ฉันสังเกตเห็นช่วงที่เขามีความรัก เขาช่าง้หมือนคนเราเหลือเกิน เวลาฉันเอาอาหารให้เขากิน เขาจะไม่หวงอาหารกับสาวคนรัก แต่ถ้ามีหมาตัวผู้จะมากินด้วย เขาจะครางใส่ทันที ฉันเห็นแล้วก็ให้นึกขไม่หาย

เอาเป็นว่าถ้าหากเพื่อนๆจะเลี้ยงหมาสักตัว ลองเลือกเอาพันธุ์ที่น่ารักๆนะคะ เพราะอย่างน้อยก็ช่วยให้เราคลายเครียดลงได้บ้าง แถมยังไม่มีความเสี่ยงกับโรคหัวใจและโรคซึมเศร้า และยังมีผลพลอยได้ทำให้เราอายุยืนอีกด้วยนะคะ

สำหรับเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านโพสต์นี้และต้องการสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก​ ขอแนะนำลิงค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me

Sort:  

เฉาก๊วยแสนรู้จังค่ะ ตามติดเจ้านายอยู่ไม่ห่าง แต่ยังมีเวลาไปจีบสาวได้อีก 😊

ขอบคุณคุณเปิ้ลมากๆเลยค่ะที่แวะมาอ่าน

ยินดีค่ะ พี่นาง แต่ละคนเขียนเล่าเรื่องราวแตกต่างกัน ตามความถนัดของตัวเอง เรื่องของพี่นางน่าสนใจค่ะ อาจจะไม่ได้สวยหรูหวือหวา แต่มาจากใจ ก็พยายามอ่านให้ครบแต่บางทียุ่งๆ ไม่มีเวลาอ่าน ก็เลยโหวตอย่างเดียว 😊

ขอบคุณคุณเปิ้ลมากค่ะ พี่ก็เขียนไปเรื่อยๆตามเรื่องตามราวนั่นแหละค่ะ ไม่ค่อยมีเวลาได้เม้นต์ใครเหมือนกันเพราะทำงานทั้งวันเลยค่ะช่วงนี้

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64222.08
ETH 3135.29
USDT 1.00
SBD 3.99