"เตรียมดิน"

in #thai6 years ago

ชีวิตของชาวไร่ไม่อยู่นิ่ง
ทำทุกสิ่งเพื่อเงินตรามันน่าขำ
ถึงเหน็ดเหนื่อยก็ต้องสู้อยู่ประจำ
แม้ผิวกายหมองคล้ำจำต้องทน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก็พบกันเช่นเคยกับเรื่องราวในชีวิตประจำวันของชาวไร่ชาวนาอย่างฉัน

วันนี้หลังจากที่กินข้าวเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามีก็ขับรถหกล้อเพื่อที่จะไปเตรียมดินไว้เพาะปลูกมันสำปะหลัง เราจะพยายามทำให้ได้งานมากที่สุดในแต่ละวัน โดยทำงานตั้งแต่เช้าก่อนที่แดดจะออก เพราะถ้าตอนแดดกล้าจะทำให้เราร้อนมากและยังเป็นการตัดกำลังของเราอีกด้วย ทำให้ได้งานน้อยลง

เราขับรถออกจากบ้านประมาณ6โมงเช้า ในช่วงเวลานี้อากาศจะเย็นสบายพอดี เราสูดเอาอากาศบริสุทธิ์เข้าไปเต็มปอด ลมก็พัดเอื่อยๆกำลังพอดี ขณะที่รถกำลังวิ่งไป ฉันก็มองดูทั้งสองฟากทางที่เต็มไปด้วยต้นข้าวที่เขียวขจีสลับกับป่า สีเขียวของต้นข้าว มองดูแล้วช่างสุขใจเสียจริงๆ

ในขณะที่ฉันมองไปตลอดสองฝั่งทาง ฉันก็เห็นคนเดินต้อนควายออกมาเลี้ยง ทำให้ฉันนึกถึงควายอีตู้ขึ้นมาทันที ฉันอดไม่ได้ที่จะถ่ายรูป

2018-08-05 05.35.29.jpg

สักครู่ใหญ่ๆเราก็มาถึงไร่มันสำปะหลัง ซึ่งเราได้ขายเหมาสวนไปแล้ว ส่วนคนที่มาเหมาก็ได้ถอนเอาหัวของมันไปขายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือไว้แต่เพียงลำต้นของมันสำปะหลัง สิ่งที่น่าเบื่อในการปลูกก็คือการขนลำต้นของมันออกจากไร่ เพราะถ้าไม่ขนออก จะลำบากในการไถ อีกทั้งจะทำให้ต้นมันเกิดเกลื่อนกลาดไปหมด ซึ่งมันสำปะหลังจะขยายพันธุ์โดยใช้ลำต้นเสียบลงไปในดิน การขนลำมันก็ใช้เวลาอยู่นานทีเดียว

2018-08-05 05.57.02.jpg

ก็ถือว่าดีอยู่อย่างหนึ่งคือตอนที่เขามาถอยหัวมัน เขาเอารถไถเกรดเป็นทางเรียบโดยไม่มีร่อง เราจึงสามารถเอาหกล้อเข้าไปในไร่ได้อย่างสบาย ที่แปลงนี้ประมาณ3ไร่กว่าๆ เราขายเหมาสวนในราคา18,000บาท คนที่มาซื้อเหมาบอกว่าขายได้เงินทั้งหมดเกือบ40,000บาท เขาได้กำไรเกินครึ่ง เขาพูดด้วยหน้าตายิ้มแย้ม ดูท่าทางเขาจะพอใจมาก เขายังพูดอีกว่าปีหน้าเขาจะจองไว้ พอดีว่าช่วงที่เขาถอนไปขายราคาดีพอสมควร

2018-08-05 05.57.17.jpg

2018-08-05 05.33.01.jpg

2018-08-05 05.56.46.jpg

เราใช้เวลาในการขนลำมันออกจากไร่อยู่2วัน ซึ่งในแต่ละวันเราจะทำไปถึง5โมงเช้า จากนั้นเราก็จะนำหกล้อไปบรรทุกดินมาถมบริเวณบ้าน โดยการใช้พลั่วตักใส่รถ กว่าจะได้ดินเป็นที่พอใจ ก็ใช้เวลานานพอสมควร บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมไม่ซื้อเอาล่ะ?...จริงๆแล้ว เราก็อยากจะซื้อเหมือนกัน แต่ช่วงนี้เป็นหน้าฝน เลยไม่มีรถบรรทุกดินมาขาย อีกอย่างเราก็อยากจะเทคอนกรีตตรงทางเข้าบ้านและที่จอดรถให้เสร็จในปีนี้ พอได้ดินพอสมควรแล้ว เราก็กลับบ้าน

2018-08-06 17.28.54.jpg

พอมาถึงบ้าน ฉันเป็นคนขึ้นไปตักดินบนรถใส่รถเข็น โดยสามีจะเป็นคนเข็นแล้วนำดินไปดั๊มลงจนเป็นที่พอใจของเขา ซึ่งตรงที่เขาดั๊มดินลงเป็นหลังบ้าน เวลาฝนตกน้ำจะขัง เราจึงต้องนำดินไปถมให้ได้ระดับพอดีที่จะสามารถก่อกำแพงได้และน้ำไม่สามารถท่วมถึง

2018-08-06 17.28.35.jpg

2018-08-06 17.28.17.jpg

เราใช้เวลาในการขนดินลงจากรถประมาณชั่ว
โมงกว่าๆ จากนั้นเราจึงมาอาบน้ำรับประทานอาหารกัน ช่วงบ่ายหลังรับประทานอาหารเสร็จ เราก็จะพักผ่อน สามีจะไปเดินเล่นพูดคุยกับเพื่อนบ้านแถวนั้น เพราะนั่นคือความสุขของเขา ส่วนฉันก็ใช้เวลานี้ในการเขียนโพสต์ ฉันมีความสุขทุกครั้งที่ได้เข้ามาพูดคุยให้เพื่อนๆในชุมชนsteemitของเราได้รับฟังกัน

สำหรับวันนี้ก็สมควรแก่เวลาแล้ว ฉันต้องขอลาไปก่อน เอาไว้พบกันคราวหน้า ขอให้เพื่อนๆมีความสุขกันทุกคน สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณทุกๆกำลังใจและการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

Elephant pictures look so beautiful. All in all, a lot of great posting.

It's buffalo. Thank you for visiting my post.

เห็นชีวิตพี่นางแล้ว ก็คิดที่บ้านเลย เพราะทำงานหนักแบบนี้เหมือนกัน สู้กันต่อไปค่ะพี่นาง

ขอบคุณมากค่ะคุณกุ้ง ตาคงจะหายดีแล้วนะคะ

ตาดีขึ้นเยอะค่ะ แต่ยังแดงตรงมุมตา ต้องหยอดน้ำตาเทียม ไปเรื่อยๆ เพราะตาแห้งมากจ้า

เอาทุกทางเลยครับพี่สาวแสนสวย เงินเหลือมาฝากผมก็ได้นะครับ 5555 สู้ๆพี่หญิงแกร่ง 2018

Posted using Partiko Android

สู้ๆเช่นกันค่ะคุณโจ้ ขอให้ผลผลิตของการเกษตรได้ผลดีนะคะ

ขอบคุณครับพี่นาง

Posted using Partiko Android

คุณลุงคุณป้าทั้ง 2 ขยันมากเลย เบียขอเป็นกำลังใจให้สู้ๆครับ

คุณลุงคุณป้าทั้ง 2 ขยันมากเลย เบียขอเป็นกำลังใจให้สู้ๆครับ

ขอบคุณมากๆเลยครับเบียร์

ขยันกันจริงๆเลยค่ะ
นับถือคุณป้าจริงๆ🙂

Posted using Partiko Android

ขอบคุณมากนะคะ

คุณลุงคุณป้าขยันจังเลยนะคะ พักผ่อนบ้างนะคะ

ขอบใจมากๆเลยจ้ะเหมียว

Coin Marketplace

STEEM 0.36
TRX 0.12
JST 0.039
BTC 70112.96
ETH 3549.99
USDT 1.00
SBD 4.71