"ฉีดยาคุม"

in #thai6 years ago (edited)

พูดถึงเรืองฉีดยาอย่าพึ่งท้อ
ไม่ใช่ฉีดเรื่องข้อหรือเบาหวาน
แต่เป็นการฉีดป้องกันให้ทันการ
ถ้าเนิ่นนานผลที่ได้ไม่คุ้มทุน

สวัสดีค่ะ หลังจากที่ผายข้าวหรือหว่านข้าวมาได้เกือบอาทิตย์แล้ว ทำให้ฉันรู้สึกเป็นกังวลเกรงว่าหญ้าจะเกิดเสียก่อนข้าว เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริงๆ ผลผลิตของข้าวก็จะได้ไม่ดีเท่าที่ควร อันที่จริงแล้ว หลังจากที่หว่านข้าวแล้วก็ควรจะฉีดยาคุมหญ้าไว้ แต่ช่วงนั้นมีธุระที่จำเป็นต้องทำ เมื่อจัดการกับธุระเสร็จเรียบร้อยแล้ว วันนี้ก็เลยชวนสามีมาฉีดยาคุมวัชพืชในนาข้าวค่ะ

20180516_081916.jpg

เราขับกระบะพร้อมด้วยอุปกรณ์ในการฉีดยาในเวลาเช้าตรู่ โดยที่ยังไม่ได้กินข้าวเช้า พอขับมาถึงร้านค้าเราจึงจอดรถและไปซื้อขนมสำหรับรองท้องกัน จากนั้นเราก็ขับรถมาเรื่อยๆจนถึงทุ่งนาซึ่งไม่ไกลเท่าไหร่นัก พอรถจอดปุ๊บ...ฉันก็รีบลงจากรถทันที เอาขนมมากินรองท้อง พอกินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ฉันจึงเดินไปเปิดฝาท้ายออก เตรียมตัวเป็นผู้ช่วยหมอ555...

ฉันใส่เสื้อแขนยาว เอาผ้าปืดจมูก ใส่ไอ้โม่งทับลงไปและตามมาด้วยใส่แว่นตา จากนั้นก็ใส่ถุงมือยาง ส่วนรองเท้าบูทใส่มาจากบ้านแล้ว555...
จากนั้นฉันก็ใช้ยาคุมวัชพืชซึ่งมีสีเหลือง1ขวด เทลงไปในถังน้ำ100ลิตร ตามมาด้วยน้ำยาปรับผ้านุ่ม1ซอง แล้วใช้ไม้คนให้เข้ากัน อื้อหือ...กลิ่นเนี่ย ไม่ต้องพูดถึง แรงมาก...เล่นเอาฉันแทบเวียนหัว ฉันเลยเอาน้ำยาปรับผ้านุ่มเทลงไปอีกซอง อือ...ค่อยยังชั่ว จากนั้นก็ใช้ไม้คนไปเรื่อยๆจนเข้ากันดี น้ำยาที่ได้จะมีสีสันสวยงามมากค่ะ...

20180516_070203.jpg

ส่วนสามีก็จัดการผสมน้ำมันเบนซินกับน้ำมัน2Tเข้าด้วยกัน พอดีกับฉันผสมยาเสร็จ เขาจึงนำถังฉีดยามาวางตรงท้ายกระบะแล้วเติมน้ำมันเรียบร้อย เขาจึงลองสตาร์ทเครื่องดู กว่าจะติดก็เล่นเอาเหนื่อยเมือนกัน ที่มันติดยากก็เพราะซื้อมานานแล้ว เวลามันงอแงก็พาไปหาช่างหลายหน555...มันก็มีงอแงบ้างเป็นบางครั้ง แต่ก็พอใช้ได้อยู่

20180516_070315.jpg

พอมั่นใจว่าเครื่องสตาร์ทติดแน่นอนแล้ว ผู้ช่วยหมออย่างฉัน...ก็จัดการเปิดฝาถังฉีดยาออกแล้วกรอกยาลงในถังฉีดยาทันที พอเต็มถังแล้วก็ปิดฝาเรียบร้อย สามีก็เตรียมพร้อมอยู่แล้ว เขาสตาร์ทเครื่อง4ครั้งจึงติด เขาพายเอาถังฉีดยาด้วยบ่าทั้งสองข้าง ฉันมองตามหลังด้วยความสงสาร ฉันบอกให้เขาจ้างคน แต่เขาก็ไม่ยอม เขาบอกกับฉันว่าจะให้นั่งอยู่เฉยๆเขาทำไม่ได้หรอก อันไหนพอประหยัดได้ก็ทำไป เขาเป็นคนขยันและดื้อมาก ลองว่าจะทำอะไรแล้ว คำพูดของฉันไม่อาจทัดทานเขาได้...

20180516_075047.jpg

การเดินเหินก็จะลำบากนิดนึงเพราะช่วงนี้ฝนตกบ่อย ในถัง100ลิตรนี้ ถ้าตักใส่ถังฉีดยาหรือบ้านฉันเรียกว่า"เป้" ก็จะได้12เป้โดยประมาณ เขาฉีดเสร็จแต่น้ำยายังเหลืออยู่ประมาณ2เป้ ใช้เวลาฉีดอยู่ไม่ถึงชั่วโมง เนื้อที่ก็ประมาณ4ไร่

พอฉันตักยาเป้สุดท้ายเสร็จ ฉันจึงบอกกับเขาว่า"เฒ่าๆ นางจะไปหักหน่อไม้ถ้าเด้อ เมื่อกี้ตอนนั่งรถผ่านมานางมองเห็นอยู่หน่อหนึ่ง" สามีก็โอเค...ฉันจึงเดินไปยังกอหน่อไม้ซึ่งก็ไม่ไกลเท่าไหร่นัก พอไปถึงฉันก็หาจนรอบกอ มีอันเดียวจริงๆ คงเป็นเพราะฝนตกยังไม่ชุก หน่อไม้จึงยังไม่อยากเกิด555...

20180516_081020.jpg

พอหักหน่อไม้เสร็จฉันก็นั่งรอสามี สักครู่เขาก็ขับกระบะมา พอมาถึงบ้านเราก็รีบอาบน้ำ พักผ่อน รอกินข้าวเที่ยงเพราะยังไม่หิว ส่วนหน่อไม้ก็จัดการเป็นอาหารเย็น โดยการแกงใส่อีรอกที่ทำอัดถุงใส่ไว้ในห้องฟีซ เวลาแกงก็ขยี้เอาน้ำใบย่านางใส่ลงไปด้วย ซึ่งน้ำใบย่านางมีประโยชน์มากมายค่ะ นอกจากจะทำให้แกงมีรสชาติอร่อยแล้ว ยังเป็นยาเย็นและจัดว่าเป็นยาอายุวัฒนะได้อีกด้วย ส่วนน้ำใบย่านางที่เหลือ ฉันก็จะนำมาดื่มเพื่อล้างสารพิษในร่างกายได้อีกด้วย ที่บ้านปลูกไว้เยอะค่ะ แกงหน่อไม้ใส่อีรอกแล้วผสมน้ำใบย่านางลงไป บอกได้คำเดียว...อร่อยมากค่ะ เป็นอันว่าอาหารมื้อนี้ไม่ต่องใช้เงิน แถมยังอร่อยถูกปากอีกด้วย

20180516_183520.jpg

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆ ชีวิตของชาวนา...
กว่าจะมาเป็นเม็ดข้าวให้เราได้กินกัน บอกเลยว่า...หลายขั้นตอนมาก เหนื่อยก็พอทนอยู่หรอกค่ะ แต่...การฉีดยานี่สิ...เสี่ยงกับโรคภัยมากๆเลย ถึงแม้ว่าเราจะป้องกันดีแค่ไหน แต่...กลิ่นนี่สิ ยังไงก็โดนเต็มๆอยู่แล้ว คิดไปคิดมาก็..."ปลงซะ ไม่ปลงจะเสียใจ"บทเพลงของติ๊ก ชิโร่ก็ลอยเข้ามาในสมอง555...ไม่เป็นไรค่ะ ชีวิตคนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่ละคนก็มีหน้าที่การงานแตกต่างกันไป ขอเพียงแต่ทำตรงนั้นให้ดีที่สุดก็พอแล้ว...

ขอบคุณทุกๆกำลังใจและการติดตามนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักกับเพื่อนๆทุกคนค่ะ

Sort:  

แกงหน่อไม้ตาแซ่บน้อ😋

แซ่บมากค่ะ

แกงหน่อไม้น่ากินมากค่ะ ของชอบหนูเลย

เช่นกันจ้ะ ชอบเหมือนกันเลย

อยากกินแกงหน่อไม้ค่ะ น่ากินมากค่ะ😊😋

มาค่ะมา อาหารพื้นบ้าน อร่อยมากค่ะ

ขยันจริงเชียว สู้ๆค้าาาา

ก็ทำไปตามหน้าที่ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

แกงเปรอะหน่อไม้ป่าวครับน่าอร่อยจัง อยากได้ข้วเหนียวสักปั้น..🤤

ใช่ค่ะ มาเลยค่ะ ข้าวเหนียวมีเยอะแยะ😅😅

ชอบแกงหน่อไม้ พี่นาง หิวข้าวเลย

ดีใจจังค่ะ มีแต่คนชอบเหมือนพี่

@therealwolf 's created platform smartsteem scammed my post this morning (mothersday) that was supposed to be for an Abused Childrens Charity. Dude literally stole from abused children that don't have mothers ... on mothersday.

https://steemit.com/steemit/@prometheusrisen/beware-of-smartsteem-scam

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 64060.81
ETH 3129.62
USDT 1.00
SBD 4.17