ปลูกผักไว้กินเอง ปลอดภัยจากสารพิษ

in #thai5 years ago

หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวขึ้นเล้าหมด
จึงนั่งรถไปซื้อของต้องประสงค์
มีพืชพันธุ์มากมายจ่ายจนงง
จิตจำนงไม่เสียดายแม้จ่ายแพง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลังจากที่เก็บเกี่ยวข้าวขึ้นเล้าขึ้นฉางเสร็จแล้ว ฉันจึงปรึกษากับสามีว่าน่าจะหาผักสวนครัวมาปลูกกินเอง ยิ่งหน้านี้เป็นหน้าหนาว พืชผักก็จะงามเพราะหน้าหนาวอากาศจะไม่ร้อนเกินไป เราสั่งดินมาลง20รถเพราะที่ตรงนี้เป็นที่ลุ่ม เรากลัวว่าหน้าฝนน้ำจะท่วมพืชพันธุ์ที่เราปลูกซะหมด แต่ได้แค่14รถ แต่ก็ไม่เป็นไร ถึงจะต่ำกว่าบริเวณที่เราจอดรถ แต่ถ้าเป็นหน้าฝนก็ค่อยทำเป็นร่องน้ำเพื่อระบายน้ำ เมื่ปรึกษากันเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามีก็เออออห่อหมกไปด้วย555...ดังนั้นเขาจึงขับรถพาฉันเข้าไปในตัวอำเภอเพื่อที่จะไปหาซื้อพันธุ์พืช ร้านต้นไม้ที่เรามานี้กว้างขวางมาก ตอนนั้นเป็นตอนบ่ายซึ่งแดดค่อนข้างร้อน ลูกค้าจึงมีแค่ฉันและสามี พอเราจอดรถอยู่ข้างหน้าร้าน เราก็ไม่เห็นมีคนอยู่ พอเราลงจากรถและกำลังเดินดูต้นไม้อยู่ จึงเห็นเจ้าของร้านซึ่งเป็นผู้หญิงเดินมาทักทาย

2018-11-25 15.23.04.jpg

2018-11-25 15.25.43.jpg

2018-11-25 15.24.25.jpg

2018-11-25 15.23.53.jpg

ฉันและสามีเดินชมพืชพันธุ์ต่างๆ ส่วนเธอก็คอยอธิบายว่าพืชแต่ละชนิดมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร เธอเป็นคนพูดตรงไปตรงมา อัธยาศัยดี ฉันเดินไปทางต้นมะม่วงและมองเห็นรูปมะม่วง ฉันจึงถามเธอว่านี่เป็นพันธุ์มะม่วงอาร์สองอีสองเหรอ เธอยิ้มแล้วตอบฉันว่านี่เป็นมะม่วงที่มีรสหวานและหอมอร่อย แต่ไม่หวานเท่ามะม่วงอกร่อง เธอบอกว่าเขาเรียกพันธุ์อาร์ทูอีทู แหม! ก็ใครจะไปรู้ก็เห็นเลข2ก็เลยอ่านเป็นสองไป555

2018-11-25 15.24.08.jpg

ลักษณะสีและลูกจะคล้ายลูกแอบเปิ้ลมาก จากนั้นฉันก็เดินดูต้นดอกไม้หลายชนิด เธอก็คอยอธิบายว่าชื่ออะไร มีลักษณะเด่นอย่างไร ฉันก็แค่ถามดูเฉยๆเผื่อว่าหน้าฝนจะซื้อไปปลูกบ้าง จากนั้นฉันก็มาสะดุดตากับต้นมะละกอที่มีลูกเหลืองเต็มต้น เธอบอกว่าเแนมะละกอพันธุ์สีทอง ที่เห็นเป็นสีเหลืองนี่ไม่ใช่ว่ามันจะสุก มันยังอ่อนอยู่ เธอบอกว่าเอาไปทำส้มตำก็ได้ เธอจะเอาให้ฉันลองไปจำดู แต่ฉับอกเธอให้เอาไว้ที่ต้นนั่นแหละ เผื่อคนที่ยังไม่เคยเห็นจะได้เห็นอะไรแปลกๆบ้าง อีกอย่างก็ปลูกไว้ประดับได้

2018-11-25 15.25.23.jpg

เธออธิบายว่าถ้าลูกสุกมันจะออกสีเหลืองเข้ม จากนั้นฉันก็ถามหาต้นมะขามยักษ์ เธอจึงพาฉันไปเดินชม ฉันคิดว่าจะปลูกไว้สักต้นเพราะผลมันใหญ่ดี เธอขายต้นละ100บาท แจ่เนื่องจากเราพูดจาถูกคอกันดี เธอเลยขายมะขามยักษ์1ต้นและเพกาหรือหมากลิ้นฟ้า1ต้นในราคา100บาท

2018-11-25 16.22.46.jpg

พอเราเดินดูจนเป็นที่อิ่มหนำสำราญ เอ๊ย..ไม่ใช่..เป็นที่เพลิดเพลินจำเริญตาแล้ว ฉันจึงมาเลือกเอาพืชพันธุ์ที่จะซื้อ นั่นก็คือต้นมะละกอ10กว่าต้น ในราคาต้นละ10บาท ส่วนมะเขือและพริกก็ถุงละ10บาทเช่นกัน แต่ภายในแต่ละถุงจะมีประมาณ4-6ต้น เวลาปลูกค่อยแยกออกหลุมละ2ต้นมันถึงจะไม่แย่งอาหารกัน

2018-11-25 16.23.00.jpg

เธอจัดใส่ถุงให้พร้อมกับคิดราคาแบบไม่เต็มที่ ฉันกล่าวขอบคุณและลากลับบ้าน เธอยิ้มและกล่าวขอบคุณเช่นกันแถมยังบอกให้ฉันมาเที่ยวที่ร้านต้นไม้ของเธอบ่อยๆอีกด้วย

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

ได้ปลูกผักสวนครัวไว้กินเองดีมากๆเลยค่ะพี่นาง.....ร้านนี้ต้นไม้เยอะมาก เพลินเลยค่ะ

Posted using Partiko Android

ค่ะ ปลูกทานเองแถมปลอดสารพิษอีกด้วย

ชอบปลูกพืชเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้อยู่ กทม ที่ตึกเขากำชับเรื่องพวกนี้ไม่สามารถปลูกได้ ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวนะคะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมา

เดียวนี้ในเมืองหาผักปลอดสารพิษยากมากค่ะ อันตหรายใช่ได้เลย

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70541.68
ETH 3582.21
USDT 1.00
SBD 4.74