อาหารเที่ยง#ตำเขียว

in #thai5 years ago

อันส้มตำเป็นอาหารที่บ้านฉัน
กินทุกวันไม่มีเบื่อแซ่บเหลือหลาย
เรื่องการตำนั้นมีหลายสไตล์
จะบอกให้สไตล์ฉันนั้นแซ่บจัง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ฉันไม่ได้ไปไหน อ้อยที่ตัดไว้เยอะมาก ตัดวันหยุด2วันเพราะคนงานค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับรถที่บรรทุก วันหยุดฉันก็จะหาอะไรทำนั่นก็คือทอเสื่อหรือต่ำสาดนั่นเอง

หลังจากกินข้าวเช้าเสร็จ ฉันก็จะเดินลงไปข้างล่างเพื่อต่ำสาด ฉันไม่ได้เน้นที่ความสวยงามสักเท่าไหร่เพราะเป็นคนมักง่าย555...ขอให้พอใช้ได้ก็พอ
แถวบ้านนอกเสื่อจะว่าจำเป็นก็คงไม่ผิด เพราะไม่ว่างานอะไรก็ต้องมีเสื่อปู อย่างเช่นไปวัด ถึงแม้จะปูกระเบื้องก็ตาม ก็ยังต้องใช้เสื่อปูนั่งอยู่ดี หรือจะเป็นงานบุญเช่นบุญแจกข้าว ก็ต้องเอาเสื่อมาปูบริเวณที่ตั้งกองบุญ แน่ะ!ออกนอกเรื่องจนได้555..

ทีนี้มาวกถึงเรื่องส้มตำกันค่ะ ฉันต่ำสาดจนถึงเที่ยงโดยไม่หยุดพักเลย ฉันเป็นคนใจร้อนค่ะ คือถ้าได้ทำอะไรแล้วก็อยากจะให้เสร็จเร็วๆ ดังนั้นฉันจึงตั้งหน้าตั้งตาทำโดยกำหนดไว้ด้วยว่าวันไหนจะเสร็จ
ฉันจะพยายามทำให้เสร็จก่อนเวลาที่กำหนดและพยายามเร่งมือเพื่อให้ได้งานเยอะที่สุดในแต่ละวัน

พอได้เวลาอาหารเที่ยง ฉันก็ไปปลิดเอามะละกอที่ปลูกไว้ในสวนครัวมาสับ วันนี้นึกอยากจะกินตำเขียวค่ะ ฉันเลยเก็บเอาใบกระเทียมที่ปลูกไว้มาด้วย ฉันชอบตำเขียว ไม่ว่าจะตำเขียวใส่ต้นหอม ตำเขียวใส่ใบผักแป้นและตำเขียวใส่ใบกระเทียม

สำหรับอาหารเที่ยงวันนี้ฉันจะตำเขียวใส่ใบกระเทียมค่ะ

2019-02-11 11.58.39.jpg

มะละกอที่ชอบก็จะเป็นมะละที่ห่ามหรือไม่ก็เป็นลูกอ่อนๆกำลังพอดี จะลูกใหญ่เท่ากำปั้นหรือใหญ่กว่านั้นนิดหน่อยก็ได้ค่ะ ปลิดจากต้นใหม่ๆแล้วมียางติดมาด้วยนี่ยิ่งอร่อย สำหรับการตำเขียวของฉันนั้น อันดับแรกเอาพริกแห้งใส่ครกแล้วตำให้แหลก จากนั้นก็หั่นใบกระเทียมลงไปตำผสมกับพริก พอเข้ากันดีแล้วใส่มะเขือเทศ มะนาว ปลาร้า ผงชูรสลงไป ถ้ามีมะกอกก็ใส่ลงไปด้วย สำหรับปลาร้าฉันจะซื้อมาต้มเองค่ะ จากนั้นก็ตำเครื่องปรุงให้เข้ากัน
ชิมรสดู ถ้าอร่อยถูกปากแล้วก็นำมะละกอใส่ลงไปค่ะ

2019-02-11 11.59.19.jpg

2019-02-11 11.59.07.jpg

2019-02-11 11.58.52.jpg

จากนั้นก็ลงมือตำให้มะละกอกับเครื่องปรุงให้เข้ากัน ก็จะได้ส้มตำเขียวอร่อยถูกปากน่ารับประทานค่ะ ถ้าเพื่อนๆอยากจะลองทำดูก็ทำได้นะคะไม่สงวนลิขสิทธิ์555...

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Sort:  

เห็นตอนดึกน้ำลายไหลเลยค่ะพี่นาง

Posted using Partiko Android

คุณบัวเคยกินตำเขียวเหรอคะ

สีสันโดนใจมากเลยครับ มื้อไหนไปก็ชอบ😁

Posted using Partiko Android

ตำแบบโบราณค่ะคุณกล

Congratulations @sunittra! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You published a post every day of the week

Click here to view your Board
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

This looks very good and hot! Good to eat this when you have a cold!

Posted using Partiko iOS

ใช่เลยค่ะ ชอบรสเผ็ด ถ้าอากาศเย็นๆจะรู้สึกอบอุ่นขึ้นมาเลยค่ะ

สว้สดีครับ..

สวัสดีค่ะ คุณคงพึ่งจะเริ่มเขียนสตีมอิท พวกเราทุกคนยินดีต้อนรับค่ะ เพื่อนๆก็น่ารักทุกคนด้วย ขอให้สนุกกับการโพสต์นะคะ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.034
BTC 63877.55
ETH 3143.56
USDT 1.00
SBD 3.97