"ผายข้าว"

in #thai6 years ago

เสียงฟ้าร้องเปรี้ยงปร้างกลางเวหา
บนนภามีเมฆคลุมเป็นกลุ่มใหญ่
โอ้ชาวนาสดชื่นระรื่นใจ
นี่คงได้เวลาทำนากัน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ นี่ก็กำลังย่างเข้าหน้าฝน ช่วงนี้ฝนตกบ่อย แต่ก็ยังไม่มีน้ำขังแถมหน้าดินยังแห้งอยู่ แต่ก็ดีค่ะเราจะได้หว่านข้าวกัน ถ้าแถวบ้านฉันเขาจะเรียกว่า"ผายข้าว"ค่ะ ซึ่งการผายข้าวนี้เราต้องเตรียมดินไว้ก่อน โดยการไถดะหรือบ้านฉันเรียก"ไถฮุด" พอหญ้าตายดีแล้วเราก็มาไถรอบสองอีกครั้งหนึ่ง ทีนี้ก็ตากแดดไว้ พอได้ฤกษ์งามยามดี เราก็มาผายข้าวกันเลยค่ะ

20180511_065944.jpg

วันนี้ฉันและสามีขับกระบะคู่ใจออกมายังทุ่งนาตั้งแต่เช้าตรู่ เพราะพี่ชายเขาจะมาตีโรตารี่ให้
เขาบอกให้เราหว่านข้าวไว้แต่เช้า เขาจะรีบมาปั่นให้ แล้วเขาจะได้ไปปั่นแปลงอื่นต่อเพราะงานเขาค้างไว้เยอะมาก พอพวกเรามาถึง สามีก็จัดการแบกพันธุ์ข้าว1กระสอบปุ๋ยไปไว้กลางทุ่ง ฉันเดินตามหลังพร้อมกับหิ้วเอาคุ2ใบ เพื่อนำไปใส่ข้าว
จากนั้นเราก็ช่วยกันหว่านข้าวเพราะเราเตรียมดินไว้เรียบร้อยแล้ว การหว่านข้าวก็ต้องกะระยะห่างของการเกิด ไม่ให้เกิดหนาหรือห่างเกินไป หว่านยังไม่ทันเสร็จก็ได้ยินเสียงรถไถดังมาแต่ไกล พอหันมองไปก็เห็นรถไถกำลังวิ่งเข้ามา...พอมาถึงที่ที่เราหว่านข้าวไว้ เขาก็ใช้โรตารี่ปั่นทันที จากหน้าดินที่ขรุขระ พอใช้โรตารี่ปั่น โอ้โห...แบนเรียบสวยงามเลยค่ะ...

20180511_070045.jpg

20180511_070020.jpg

จากที่เคยมีหญ้าแทบจะมองไม่เห็นเลย ก็เหลืออยู่บ้างนิดหน่อย ฉันจึงตามเก็บใส่คุไปทิ้งบนคันแทนา
ส่วนสามีก็เอาจอบไปขุดดินอัดรูรั่วเมื่อปีที่แล้ว เพื่อที่จะกักน้ำไว้ขังข้าวต่อไป ที่จริงแล้วรถไถเขาใช้ผานหน้าดันดินไปปิดที่รูรั่วเหมือนกัน แต่มันไม่ถูกใจเขา ซึ่งช่วงนั้นรถพี่ชายกำลังยุ่งงานอยู่ เราเลยจ้างรถไถคันอื่นมาแทน ครั้นจะบอกให้เจ้าของรถไถ ดันดินไปทับอีกก็รู้สึกเกรงใจ ก็เลยต้องทำเอง สำหรับไถดะและการใช้โรตารี่ปั่นเขาจะคิดไร่ละ250บาทค่ะ

20180511_114246.jpg

พอเอาดินอัดรูรั่วหรือบ้านฉันเรียก"ปั้นคันแท"
เสร็จ รถไถก็ปั่นโรตารี่เสร็จพอดี เนื้อที่นาก็ประมาณ4ไร่กว่าๆ ใช้เวลาปั่นประมาณเกือบ2ชั่วไมง เราก็เลยล้างไม้ล้างมือไปกินข้าวเช้ากัน กับข้าวก็จะเป็นแบบเรียบๆง่ายๆค่ะ มีส้มตำซึ่งเป็นอาหารหลักที่ขาดไม่ได้ แทบจะกินทุกวันก็ว่าได้
ต่อมาก็มีปลากระป๋อง ลาบหมู ย่างปลาแห้ง ผักที่ใช้กินกับก็มีผักกระถิน แตงกวา โหระพา หัวหอมแดง ต้มหน่อไม้ กระเทียมและมะเขือค่ะ ฉันเป็นคนสับมะละกอ ส่วนแฟนของพี่ชายเป็นคนโชว์ฝีมือค่ะ
รสชาติเนี่ย...หือ...อร่อยมาก กินข้าวทุ่งนี่...อร่อยจริงๆค่ะ

20180511_090432.jpg

สำหรับที่ดินแปลงนี้ก็มีเนื้อที่16ไร่กว่าๆ แต่มันจะเป็นเนื้อที่แบบกะทะ กล่าวคือตรงกลางจะเป็นที่ราบลุ่ม ส่วนอีกสองฝั่งจะเป็นที่ราบสูง ดังนั้นฝั่งหนึ่งฉันจะปลูกอ้อย ตรงกลางจะทำนา ส่วนอีกฝั่งจะปลูกมันสำปะหลังค่ะ เราวางแผนไว้ว่าเราจะผายข้าวและฉีดยาฆ่าหญ้าในไร่อ้อยเสร็จเสียก่อน
จึงจะทำการถอนหัวมันสำปะหลังไปขาย

20180511_114932.jpg

สำหรับคนบ้านนอกอย่างเรา การกินก็ง่ายๆสบายๆ
แต่อย่าลืมว่าผักที่เรามีอยู่ตามธรรมชาติ จะปลอดสารพิษ เพราะไม่ได้ฉีดยาเลยเป็นต้นว่ากระถิน ซึ่งประโยชน์ของกระถินก็เยอะแยะมากมาย แต่จะเอามาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันสักเล็กน้อย

สำหรับประโยชน์ของกระถินโดยคร่าวๆ ช่วยบำรุงสายตา ตับ ไตและหัวใจ ส่วนยอดอ่อนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและยังรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่กล่าวไม่หมด เพื่อนๆไปหามาทานกันได้เลยนะคะ เพราะนอกจากจะอร่อยและปลอดสารพิษแล้ว กระถินยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วยค่ะ
สำหรับวันนี้เอาไว้แค่นี้ก่อนนะคะ ขอให้เพื่อนๆทุกคนจงมีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้า
สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

ขอบคุณทุกๆกำลังใจและการติดตาม ทักมาพูดคุยกันได้นะคะ ยินดีเสมอค่ะ

Sort:  

ใช่ค่ะกินข้าวกลางทุ่งอร่อยจริงๆค่ะ ยิ่งตอนเหนื่อยๆน้ำพริกก็ยังอร่อยเลย 😁😁

อร่อยหมดถ้าสดชื่นจ้ะนาง😅😅😅

วิถีชีวิตแบบนี้เป็นอีกแบบที่ชอบครับ ดูมีความสุขดีครับ😊

ก็สุขพอสมควร ตามประสาคนบ้านนอกคอกนาหละค่ะคุณโจ้☺☺

ถ้าทุกวันนี้ราคาพืชผล ราคาข้าวมันได้ราคาผมว่าจะเป็นอะไรที่สุขมากเลยครับ ทุกวันนี้พ่อค้าคนกลางกดราคามาก

ก็จริงค่ะคุณโจ้ เราทำอะไรไม่ได้ เอาพอได้อยู่ได้กิน เหลือกินก็ขาย ทำไร่อ้อยด้วย ได้อย่างละนิดละหน่อย ก็พออยู่ได้ค่ะ☺☺

ขยันมากครับ ออกมาทำทุกวันเลย

ก็ไม่ถึงกับขยันหรอกค่ะ ทำบ้าง พักบ้าง เหนื่อยก็พักค่ะ☺☺

กินข้าวกลางทุ่งได้บรรยากาศค่ะ

ค่ะ กินทีไรก็อร่อยทุกที ยิ่งมีเพื่อนเยอะๆยิ่งอร่อย😃😃

เชื่อครับว่ากินข้าวกลางทุงอร่อยแน่นอน ยิ่งได้ล้อมวงหลายคนคนละหนุนคนละหนับ ยิ่งอร่อยครับ

ใช่เลยค่ะ บรรยากาศก็ดี

ท่าทางจะเหนื่อย แต่ดูมีความสุขในการทำงานเรา น่าอิจฉาจังครับ

เหงื่อท่วมเลยค่ะ เร่งให้ทันรถ ขอบคุณนะคะที่แวะมา☺☺

กินข้าวหลายๆ คนน่าอร่อยจังค่ะ

มาค่ะมา อร่อยมากเลยค่ะ😊😊

กว่าจะได้เป็นข้าวสารมาใส่หม้อไม่ง่ายเลยนะคะ​ ขอชื่นชมพี่​ @sunittra ในความขยันค่ะ

เพราะเราเกิดมาเป็นชาวนา เก่งไม่เก่งก็ต้องสู้หละค่ะ ขอบคุณนะคะที่แวะมา

Coin Marketplace

STEEM 0.25
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 62986.12
ETH 3072.14
USDT 1.00
SBD 3.84