#ulog day5"งานช้าง"

in #thai6 years ago (edited)

กินข้าวเช้าเสร็จเรียบร้อยค่อยค่อยเคลื่อน
ออกจากเรือนสู่ท้องทุ่งรุ่งสไว
ถึงจะเหนื่อยลำบากมากเพียงใด
ต้องสู้ไปด้วยใจที่มีพลัง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ก็เช่นเคยแหละค่ะ คงไม่พ้นเรื่องไร่ๆนาๆ จะเป็นเรื่องอื่นก็คงจะดูกระไรอยู่...
ช่วงนี้เรากำลังรอหว่านข้าวหรือผายข้าวค่ะ ซึ่งแปลงที่แล้วเราหว่านข้าวเจ้าประมาณ4ไร่ "เรา"ฉันหมายถึงฉันและสามีนั่นเอง ปกติแล้วเราจะกินข้าวเหนียวเป็นประจำ เราทำนา2แปลงค่ะ แปลงที่แล้วเราทำนาข้าวเจ้า ที่เราต้องใส่ข้าวเจ้าก็เพราะทำไว้ให้ลูกๆที่ไปทำงานอยู่ไกล เผื่อว่าเขาจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้บ้าง
เมื่อไม่นานมานี้ ลูกชายก็กลับมาเยี่ยมบ้าน และอยากไปเที่ยวภู เราก็พาเขาไป ก่อนเขาจะกลับ ฉันก็นำข้าวเปลือกไปสีให้เขาเอาไปไว้กิน จะได้ไม่ต้องซื้อ ซึ่งตอนนี้เขากลับไปทำงานแล้วค่ะ

อีกวันสองวันลูกสาวก็ไลน์มาบอกว่าจะกลับมาเยี่ยมแม่ เราต่างก็ดีใจมาก เพราะนานแล้วที่เราไม่ได้เจอตัวเป็นๆ555... เห็นแค่ในเฟส แต่ก็คุยไลน์กันแทบทุกวัน สำหรับฉันแล้ว...ในชีวิตนี้ ลูกคือทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต ถ้าเป็นไปได้ ฉันก็อยากพูดคุยและอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน แต่ก็อย่างว่านั่นแหละค่ะ ด้วยหน้าที่การงาน มันก็ทำให้เราทำตามความต้องการของตัวเองไม่ได้

วันนี้หลังจากที่กินข้าวเช้าเสร็จ เราก็นำกระบะคู่ใจไปขนดินเช่นเคย ซึ่งงานนี้เป็นงานใหญ่ ฉันถึงบอกว่างานช้างไง เพราะไม่มีกำหนดว่าวันไหนจะเสร็จ ซึ่งเนื้อที่ที่เราปลูกบ้านก็ประมาณ1ไร่ เราก็จะขนไปเรื่อยๆทุกวัน อันที่จริงเราไม่ได้ขยันอะไรหรอกค่ะ เป็นเพราะว่าช่วงนี้ฝนตกบ่อย รถที่เขาขุดดินขายทำงานไม่ได้ เราก็เลยจำเป็นต้องทำเอง ถือว่าดีกว่าอยู่เฉยๆแล้วกัน555...

พอมาถึงทุ่งนา ฉันก็ใช้พลั่วตักดินใส่ถุงปุ๋ย โดยสามีจะยกถุงดินไปใส่รถ ขณะที่ตักดินใส่ถุงปุ๋ยอยู่นั้น เราก็ได้ยินเสียงรถอีแต๊คดังมาแต่ไกล อีกสักครู่รถอีแต๊คก็จอดอยู่ข้างทางใกล้ๆกับบริเวณที่เรากำลังขุดดินอยู่พอดี

2018-06-09 14.10.55.jpg

เป็นรถอีแต๊คของเพื่อนบ้านที่มีที่นาติดกับเรานั่นเองค่ะ เขาดับเครื่อง สามีจึงเดินไปพูดคุยกันกับเขา พอดีว่าที่ตรงที่เราขุดดินอยู่นี้อยู่ติดกับที่ที่เขาปลูกสับปะรด เขาปลูกเยอะมาก เพราะเขาปลูกทุกปี ที่ดินของเราแปลงนี้เราซื้อจากน้องชายของเขา
เราจึงไม่ค่อยสนิทกันเท่าไหร่ นานๆครั้งค่อยเจอกันทีและก็ทักทายกันตามมารยาท พอนานเข้าเราก็เริ่มสนิทมาอีกระดับหนึ่ง เราอยากได้สับปะรดมาปลูก เวลาเขาเอาผลสุกเขาจะหักตรงยอดออกกองไว้ ซึ่งตรงนี้แหละที่ใช้ในการขยายพันธุ์ บ้านฉันจะเรียกว่า"หนายบักนัท"เขาเคยบอกกับเราว่าเอาไปปลูกเลยเขาไม่หวงหรอกถึงแม้ว่าจะไม่เจอกันกับเขาก็ตาม เราเองก็ไม่กล้า เพราะเราจะไม่เอาของของใครโดยไม่ได้รับอนุญาตเด็ดขาด เว้นเสียแต่จะเป็นพี่น้องที่สนิทกันจริงๆเท่านั้นค่ะ

ก็พอดีวันนี้เจอกัน เขาเลยบอกให้เราไปเอาหนายบักนัทมาปลูก สามีเลยขอซื้อสับปะรดหรือบักนัท20บาท ทีแรกเขาจะไม่เอาเงิน เขาบอกว่าถ้าเจอลูกที่สุกแล้วให้เก็บเอาไปกินเลย ไอ้เรารึก็ไม่กล้า เกรงใจน่ะ พอเราเอาเงินให้ เขาเลยไปหักบักนัทมาให้เรา6ลูก

2018-06-09 13.16.18.jpg

พอเอาสับปะรดมาใส่รถไว้แล้ว สามีจึงบอกให้เขาเก็บสับปะรดไว้ให้ในวันที่ลูกจะมา เพราะลูกสาวชอบกินสับปะรด จากนั้นสามีจึงเอาถุงไปใส่หนายบักนัทที่เขาหักกองไว้เมื่อวันก่อน ได้2ถุงพอดี อันที่จริงแล้ว เจ้าของสับปะรดเขาปลูกไว้กินซะมากกว่า
ไม่ได้ทำเพื่อการค้า เวลาเขาปลิดเอาผลสุก เขาจะนำหนายไปเสียบไว้ในบริเวณนั้น ซึ่งมันปลูกง่ายเสียจริงๆไม่ได้ใส่ปุ๋ยหรือรักษาแต่อย่างใด
เขาปลูกไว้ริมสองฝั่งทางเข้าไปในทุ่งนา สับปะรดจะทนแล้ง พอถึงหน้าฝนปีหน้า สับปะรดที่เขาเสียบไว้ก็จะออกผล ซึ่งมันมีรสชาติอร่อย หอม หวานอมเปรี้ยว สับปะรดที่เขาปลูกจะเป็นพันธุ์พื้นบ้าน ปลูกง่าย ไม่ได้ใส่ปุ๋ย ไม่ได้อะไรเยอะ ปลูกเสร็จก็ปล่อยทิ้งไว้รอรับผลผลิตได้เลย เขาจะปลูกไว้ใต้ต้นมะม่วง ใบมะม่วงก็จะหล่นกลายเป็นปุ๋ยทุกปี ดูเหมือนสับปะรดจะชอบแดดรำไร เพราะฉันสังเกตดูแล้ว มันจะออกผลเกือบทุกต้นค่ะ

2018-06-09 14.11.54.jpg

2018-06-09 14.13.04.jpg

จากนั้นเราก็เดินทางกลับบ้าน พอมาถึงบ้านเราก็จัดการเทดินและเกลี่ยให้หน้าดินเสมอกัน เสร็จแล้วสามีจึงนำถุงหนายบักนัทมาวางไว้ข้างๆทางเข้าบ้าน แล้วใช้จอบขุดเป็นหลุม ส่วนฉันก็เป็นคนปลูกตามหลัง ซึ่งเนื้อที่บ้านก็ประมาณ1ไร่ จึงเหลือที่ว่างพอที่จะปลูกสับปะรดได้

2018-06-09 17.36.33.jpg

สำหรับสับปะรดมีประโยชน์มากมายเลยค่ะ เป็นต้นว่าช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยลดการเสี่ยงของโรคมะเร็ง สำหรับคนที่ปัสสาวะไม่สะดวกก็ควรจะหามาทานนะคะ เพราะช่วยขับปัสสาวะและรักษาโรคนิ่วได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอยู่เสมอ อ้อ...สำหรับคนที่มักท้องผูกก็อย่าลืมหามาทานนะคะ เพราะสับปะรดยังช่วยแก้ท้องผูกได้อีกด้วย

สำหรับวันนี้ก็สมควรแก่เวลาแล้ว ขอให้เพื่อนๆจงมีสุขภาพแข็งแรงกันทุกคน เอาไว้พบกันคราวหน้า สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตาม ยินดีที่ได้รู้จักกับเพื่อนๆทุกคนในชุมชนของเราค่ะ

Thank you for upvote, comment and follow me.
Love you all.

Sort:  

Go here https://steemit.com/@a-a-a to get your post resteemed to over 72,000 followers.

สู้ๆครับพี่นาง

ครับผม😊😊

เหนื่อยก็พักบ้างนะครับ คุณป้า

ครับ ทั้งทำทั้งพัก

คุณป้างานเยอะจังค่ะ พักบ้างนะคะ

จ้ะ ขอบใจนะเหมียว😊😊

Congratulations @sunittra! You have completed some achievement on Steemit and have been rewarded with new badge(s) :

Award for the total payout received

Click on the badge to view your Board of Honor.
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

To support your work, I also upvoted your post!

Do you like SteemitBoard's project? Then Vote for its witness and get one more award!

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66095.77
ETH 3184.92
USDT 1.00
SBD 4.12