เตรียมตัวต้อนรับกับการทำไร่

in #thai5 years ago

ออกจากนาเสร็จแล้วแจวสู่ไร่
ทำวนไปไม่เคยบ่นให้หม่นหมอง
จะได้มากหรือน้อยคอยประคอง
ชีวิตต้องเดินต่อไปไม่เคยกลัว

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลังจากที่เสร็จจากเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ชาวไร่ชาวนาอย่างฉันก็ต้องเตรียมตัวเข้าสู่โหมดของการเป็นชาวไร่ ถ้าถามว่าไม่เหนื่อยบ้างเหรอ?...ก็ต้องขอตอบว่าเหนื่อยมันกันเพราะต้องตากแดดจากฝน ผิวคล้ำดำหมอง ก็เป็นธรรมดาที่ไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ต้องเหนื่อย แต่จะเหนื่อยมาก เหนื่อยน้อยหรือเหนื่อยใจมันก็จะแตกต่างกันออกไป แต่อาชีพชาวไร่ชาวนาอย่างฉันจะดีอยู่อย่างหนึ่งคือเป็นนายของตัวเอง ถ้าเหนื่อยก็หยุด ไม่มีใครมาคอยสั่งต้องทำอย่างงั้นทำอย่างนี้ อยากได้ก็ทำ ไม่อยากได้ก็หยุด แต่ถ้าจะถามถึงความร่ำรวยก็คงเป็นแค่ความฝัน อันนี้ฉันพูดถึงตัวเอง คนอื่นฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน ฉันทำไร่อ้อยมาตั้งแต่ตอนที่ลูกยังตัวเล็กๆอยู่ จนปัจจุบันเขาอายุจะ30แล้ว แต่ฉันก็ไม่ได้ดูถูกอาชีพของตัวเอง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ร่ำรวยอะไร แต่ชีวิตความเป็นอยู่ของฉันดีขึ้นก็เพราะไร่อ้อยนี่เอง

หลังจากเสร็จจากนา สามีจึงนำรถหกล้อมาเช็คความพร้อมในการบรรทุก เพราะโรงงานอ้อยจะเปิดรับรถบรรทุกอ้อยในวันที่2ธันวาคมนี้ ในขณะเดียวกันเราก็เตรียมดินไว้เพื่อปลูกอ้อย โดยให้หลานชายมาไถเตรียมดินไว้3รอบ

2018-11-30 09.40.04.jpg

2018-11-30 09.40.27.jpg

พอไถเสร็จ วันต่อมาฉันจึงไปวานคนงานมาตัดพันธุ์อ้อย สำหรับพันธุ์อ้อยฉันปลูกไว้ตอนต้นฝน มันไม่งามเท่าไหร่เพราะตอนที่ปลูกฝนตกบ่อย บางแห่งน้ำก็ท่วมขังตาย บางแห่งก็ไม่งอก แต่ก็ไม่เป็นไร ได้เท่าไหร่ก็เอาเท่านั้น

ฉันจ้างมัดละ2บาทโดยใส่มัดละ10ลำ คนงานก็มาตัดประมาณ8-9คน ตัดแค่วันเดียวได้อ้อยทั้งหมด1160มัด เนื้อที่ที่จะปลูกประมาณ7-8ไร่ ฉันคิดว่าคงจะพอดีกัน

2018-11-30 09.46.08.jpg

2018-11-30 09.45.50.jpg

พอตัดพันธุ์อ้อยเสร็จ วันหลังฉันจึงมาดูรถที่นำมาเช็คก่อนที่จะตัดพันธุ์อ้อย ซึ่งเราเอารถจอดไว้ บ้านช่าง2วันแล้ว ที่นี่ส่วนมากจะมีแต่รถกระบะเสียเป็นส่วนมากที่นำมาซ่อม รถหกล้อก็เห็นมีแต่รถฉันคันเดียว

2018-11-30 09.44.39.jpg

2018-11-30 09.43.14.jpg

2018-11-30 09.49.31.jpg

2018-11-30 10.50.26.jpg

ขณะที่ฉันกำลังเขียนโพสต์อยู่นี้ สามีก็ไปดูช่างเขาซ่อมและพูดคุยกับกับคนที่เอารถมาซ่อมอย่างสนุกสนาน เพราะฉันได้ยินเสียงหะวเราะเล็ดลอดออกมาทางกำแพงที่ฉันนั่งอยู่

2018-11-30 11.00.36.jpg

ช่างกำลังสตาร์ทรถ ทีแรกก็สตาร์ทไม่ติด แต่ตอนนี้ฉันได้ยินเสียงรถติดแล้ว วันนี้ก็คงจะเสร็จ แต่ไม่รู้ว่าค่าบริการทั้งหมดเท่าไหร่ ฉันเคยได้ยินเขาพูดว่าซื้อรถก็มีแต่ลดกับลด ซื้อที่ดินถึงจะได้กับได้ หมายถึงซื้อที่ดินมีแต่งอกเงย มีแต่กำไร ก็เป็นธรรมดามีรถก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย ได้บ้างเสียบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าไม่มีรถฉันก็คงจะลำบากเหมือนกัน พอติดเครื่องช่างก็นำรถไปทดสอบ

2018-11-30 10.51.27.jpg

พอช่างทดสอบเสร็จ เขาบอกว่าเบรคไม่ค่อยดีเท่าไหร่ สามีจึงบอกให้เขาทำเบรคให้เพราะการขับรถบรรทุกๆหนักๆ ถ้าเบรคไม่ดีก็เท่ากับว่ามีโอกาสอันตรายไปครึ่งหนึ่งแล้ว

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

สวัสดีครับคุณป้า เบียขอให้คุณป้าขายอ้อยได้กำไรเยอะๆนะครับ ^^

สวัสดีจ้าเบียร์ ขอบใจมากๆนะสำหรับคำอวยพร😋😋

Good luck with your work.

Posted using Partiko iOS

Thank you,sir.

Coin Marketplace

STEEM 0.24
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 62441.28
ETH 3020.61
USDT 1.00
SBD 3.79