เข้าสู่โหมดทำไร่

in #thai5 years ago

เสร็จจากการทำนามาทำไร่
ใช้ชีวิตวนไปไม่หยุดยั้ง
สุขภาพยังคงไหวหัวใจยัง
มีพลังจะสู้ต่อไม่ท้อเลย

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เสร็จจากการเก็บเกี่ยวข้าวแล้วฉันก็เตรียมตัวเพื่อที่จะทำไร่ ซึ่งฉันทำไร่อ้อยมาได้20กว่าปีแล้ว ฉันทำเฉพาะที่ดินของตัวเองประมาณ20กว่าไร่ ก็พอได้อยู่ได้กิน สมัยยังเป็นหนุ่มแน่นก็เคยไปเช่าที่ดินเขาทำ ซึ่งก็เหนื่อยเอาการอยู่เหมือนกัน แต่ด้วยความอยากได้อยากดีก็ต้องทน ตอนนั้นลูกยังเล็กอยู่ ฉันและสามีสู้กับงานจนลูกๆเรียนจบจากรั้วมหาวิทยาลัย ช่วงที่ลูกเรียนอยู่ยอมรับว่าเหนื่อยมาก เพราะต้องหาเงินส่งพวกเขาเรียน ซึ่งลูกทั้งสองอายุห่างกัน3ปี พอลูกๆเรียนจบเราจึงทำไร่เฉพาะที่ดินของตัวเอง เพราะเหนื่อยมามากแล้ว ลูกๆเขาก็เลี้ยงตัวเองได้และก็ส่งให้เราใช้ทุกเดือน เราก็ไม่มีภาระอะไร เราจึงใช้ชีวิตไปตามอัตภาพ ทำได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น

ช่วงนี้ก็จะเป็นการตัดอ้อยเข้าโรงงานบ้าง ปลูกอ้อยบ้าง สำหรับฉันก็ต้องลงมือปลูกอ้อยก่อน หลังจากที่เตรียมดินและตัดพันธุ์อ้อยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ฉันก็เริ่มลงมือปลูก สำหรับพันธุ์อ้อยที่ใช้คือพันธุ์8892 ซึ่งอ้อยพันธุ์นี้จะลำใหญ่แต่ลูกไม่ค่อยดก เราใช้พันธุ์นี้มาแต่ไหนแต่ไร เรียกได้ว่ารักเดียวใจเดียวว่างั้นเถอะ555...

2018-12-02 14.53.59.jpg

การปลูกอ้อยสมัยนี้สะดวกสบายขึ้นมาก เมื่อก่อนจะใช้คนปลูกโดยใช้รถไถชักร่อง จากนั้นคนก็แบกมัดอ้อยเช้าไปในร่อง จากนั้นก็แก้มัดออกแล้วนำลำอ้อยวางลงร่อง เสร็จแล้วก็ใช้มีดสับเป็นท่อน ท่อนละประมาณ3-4ตา หว้านปุ๋ยแล้วใช้จอบกลบดิน แต่พอมาสมัยนี้ใช้รถปลูก โดยมีคนคอยป้อนมัดอ้อย2คน

2018-12-02 14.53.10.jpg

สำหรับที่ใส่ปุ๋ยจะอยู่ด้านหลังคนป้อน

2018-12-02 14.52.05.jpg

2018-12-02 14.51.45.jpg

พอใส่ปุ๋ยลงไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มลงมือเลย พอคนขับรถไถวางหางปลูกลงเครื่องก็จะเริ่มทำงาน โดยคนป้อนจะป้อนลำอ้อยลงคนละช่อง เครื่องตัดก็จะตัดเป็นท่อน ตามมาด้วยปุ๋ย ผาน
กลบก็จะกลบดิน ส่วนเหล็กที่อยู่ท้ายก็จะทับให้เรียบอีกทีหนึ่ง

2018-12-02 14.53.38.jpg

2018-12-02 14.56.27.jpg

สำหรับเนื้อที่ที่ปลูกอ้อยประมาณ6ไร่ ปลูกวันเดียวก็เสร็จ แต่จะงอกดีหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งฉันไม่แน่ใจว่ามันจะงอกกี่เปอร์เซนต์ เพราะดินบางแห่งก็ไม่ค่อยมีความชุ่มชื้นสักเท่าไหร่ ก็คงแล้วแต่วาสนา555...

สำหรับวันนี้ฉันต้องขอจบโพสต์ไว้เพียงแค่นี้ก่อน เอาไว้เจอกันโพสต์หน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมสนุกกับชุมชนของเราแถมยังมีรายได้อีกด้วย กรุณากดเข้าลิ้งค์นี้เลยค่ะ

วิธีลงชื่อสมัครใช้ Steemit แฟลตฟอร์ม​โดยคุณตุ๊กตา
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-1
👉 https://steemit.com/thai/@tookta/pt-2

ขอขอบคุณทุกๆอัพโหวต คอมเม้นต์และการติดตามนะคะ

Thank you to visiting my post and follow me.

Sort:  

สวัสดีครับคุณป้า ไร้อ้อยสวยและกว้างมากๆเลยครับ ยอให้ผลผลิตงอกงามไดตัดไวๆนะครับ
และถ้าเหนื่อยก็หาเวลาพักบ้างนะครับคุณป้า สุขภาพสำคัญมากๆ ^^

สวัสดีจ้าเบียร์ ขอบใจนะที่เป็นห่วงป้า ผมก็รักษาสุขภาพด้วยน๊า..

ขยันมากๆค่ะพี่นาง 👍

Posted using Partiko Android

ความจนมันบังคับค่ะคุณจุ๋ม😅😅

Good luck with the rain!

Posted using Partiko iOS

Thank you,sir.

อยากไปดูบรรยากาศจริงบ้างจังค่ะ

มาค่ะมาคุณซาญ่า มาดูบรรยากาศบ้านนอกค่ะ😊😊

เหนื่อยก็พักบ้างนะคะ คุณป้า ไร่อ้อยของคุณป้าสวยมากๆค่ะ

จ้า ขอบใจจ้าเหมียว หนูก็รักษาสุขภาพด้วยนะลูก ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงเดี๋ยวไม่สบาย😊😊

ขอบคุณมากค่ะคุณป้า

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.033
BTC 64733.60
ETH 3170.85
USDT 1.00
SBD 4.16