GOLD RUSH! in South Thai ร่อนทองแบบไทยๆ สยามเมืองยิ้ม

in #thai5 years ago

P1030301.JPG

สวีดัด สวัดดี เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวSteemit ทุกท่าน มาตามสัญญาแล้วครับ ภาพบรรยากาศร่อนทอง ที่มีแต่รอยยิ้มของชาวสยาม นี่ไม่ใช่งานตื่นทองะครับ แต่เป็นงานบุญ พวกเรามีโปรเจคมาร่อนทอง ไปถวายวัดสร้างเจดีย์ทองคำครับ คนที่นี่ใจบุญมากครับ พอบอกว่ามาร่อนทองให้วัดมากันทั้งหมู่บ้านเลย เราสนุกกันมากครับ ในยามที่ทองขึ้นแบบนี้ สำหรับผม นี่เป็นทางเดียวที่เราจะมีรอยยิ้มกับมันได้

P1030278.JPG

ผมพาเพื่อนฝรั่งมาเที่ยวด้วยครับ เรานั่งสมาธิสำนักเดียวกัน ทุกคนพอใจทริปนี้กันมากครับ ได้ทั้งทองได้ทั้งบุญ ยิ้มกันไม่หุบเลย เพื่อนฝรั่งเข้าใจแล้วว่า ทำมัยคนไทยร่อนทองไปถวายวัด เพราะมันคือความสุข แห่งการให้ที่แท้จริงแบบนี้เองแหละคร้าบ

GOPR3288.JPG

ชาวบ้านที่นี่ใจดี มีเมตตา สอนเราร่อนทอง มาช่วยเราร่อนทอง แล้วยังเลี้ยงข้าวเราด้วยครับ คนที่นี่มีชิวิตสบายๆ เช้ามืดเขาเข้าสวนยาง แปดเก้าโมง งานเขาก็เสร็จแล้ว ตอนบ่ายๆ เค้าจะชวนกันไปร่อนทองที่แม่น้ำ จับกลุ่มคุยกัน กินข้าวด้วยกัน ทุกบ้านจะมีทองที่ร่อนได้ เก็บไว้เป็นกระปุกใหญ่เลยครับ

2015-05-29 12.01.22.jpg

นี่คุณแม่ของผมครับ รู้สึกว่าจะตั้งใจเป็นพิเศษ กะจะร่อนให้ได้ซักโลละซิท่า 555

P5292419.JPG

ผมชอบชิวิตที่นี่ มันเหมือนกับสังคมไทยสมัยก่อน ในน้ำมีปลาในนามีข้าว ในแม่น้ำมีทอง สมชื่อสุวรรณภูมิคร้าบ

P5292427.JPG

ผมเองก็วุ่นน่าดูครับ ผมกำลังโวยว่าเลียงร่อนทองของผมลอยน้ำหนีไปแล้ว

P5292407.JPG

เราใช้เวลาร่อนกันสองสามชั่วโมง มันจะได้เป็นเกร็ดทองเล็ก เราจะเก็บลงในขวดที่มีน้ำอยู่ข้างในไว้แบบนี่แหละครับ

P5292408.JPG

งานนี้ครึ่งตัวท่อนล่างหนาวอยู่ในน้ำ ครึ่งตัวท่อนบนร้อนเพราะแดดเผา บรรยายไม่ถูกเลยละครับ ดูสถาพแต่ละคนซิครับ

GOPR3295.JPG

นี่แหละครับ ประสพการร่อนทองครั้งแรกของผม ก็ฮาดีครับ ทั้ง้เหนื่อยทั้งสนุก ผมเจอเพื่อนใหม่เยอะด้วยครับ

GOPR3280.JPG

เพื่อนคนนี้เป้นเพื่อนใหม่ของผมคร้าบ เพื่อนๆที่นี่หลายคนประสพกับเรื่องโชคร้าย ผู้ก่อการร้าย ยิงแม่ของเขาตายขณะที่อุ้มเขาอยู่ เพื่อนบางคนเสียพ่อ เพื่อนบางคนเสียแม่ สงครามไม่ดีเลยนะครับ อาจารย์ที่โรงเรียนบอกผมว่า เวลาทองตก หมายถึง มีการกักตุนทองเพื่อทำสงคราม เมื่อเขากักตุนกันเสร็จแล้ว ทองก็จะขึ้น แล้วสงครามก็จะตามมา อาวุธแลกเปลี่ยนด้วยทองคำซินะ ตอนนี้ทองขึ้น ผมก็เลยมาพิสูจน์ว่าครูพูดจริงรึป่าว ก็เลยมาร่อนทองที่พื้นที่สีแดง ที่ร้อนที่สุดเลยครับ ตอนผมมาถึงวันแรก คุณครูพูดถูก มีเหตุการณ์ใหญ่เลยครับ ห่างจากจุดที่ผมร่อนทองไม่เท่าไร ผู้ก่อการร้ายติดอาวุธครบมือหนึ่งคันรถ บุกเข้าไปสำนักงาน อบต. จับรองนายก อบต. มัดมือ นอนคว่ำหน้าแล้วยิงที่ศรีษะโชว์เพื่อนร่วมงาน เสียชิวิตตรงกลางลานเลยครับ ขนาดมีเหตการณ์รุนแรงขนาดนี้ ชาวบ้านก็ยังใจดี พาผมไปขุดทอง ด้วยรอยยิ้มอันจริงใจและสดใส ผมขอภาวนาให้สงครามก่อการร้าย สงบลงโดยเร็ว
หวังว่าเพื่อนๆ คงจะสนุกกับบรรยากาศการร่อนทองครั้งนี้นะครับ ผมหวังว่าเจดีย์ทองคำที่ชาวพุทธช่วยกันสร้างไว้ จะเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ ปกป้องผู้คนที่นี่ให้ปลอดภัย และมีชิวิตสงบ ร่มเย็น ผมก็คงทำได้เท่านี่แหละครับ

temple view.jpg

นี่คือทางเข้าไปสู่เจดีย์ทองคำ ที่ชาวบ้านที่นี่ช่วยกันสร้างไว้ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเทียว สำหรับ ชาวไทยพุทธ และ ไทยมุสลิม
เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ คราวหน้าผมจะเอาภาพที่วัดมาฝากครับ เป็นวัดที่ร่มรื่น และสวยงามจริงๆ วันนี้แค่นี้ก่อนนะคร้าบ

ขอบคุณทุกกำลังโวตคร้าบ

Sort:  

Congratulations @tangnam! You have completed the following achievement on the Steem blockchain and have been rewarded with new badge(s) :

You received more than 3000 upvotes. Your next target is to reach 4000 upvotes.

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking
If you no longer want to receive notifications, reply to this comment with the word STOP

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64513.89
ETH 3155.04
USDT 1.00
SBD 4.00