ระวังตัว!!! หากคิดขายของบน Social

in #thai6 years ago

ก่อนอื่นก็ขอสวัสดีชาว Steemit ทุกท่าน ด้วยครับ หายหน้าหายตาไปนาน เนื่องจากติดงานและเดินทางบ่อย ตอนนี้เองก็มาทำงานที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อข้ามไปทำงานที่ เมียวดี ประเทศพม่าครับ เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

ที่ผมต้องพาดหัวแบบนี้เป็นเพราะว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14/05/61) ผมได้ลงประกาศขายนาฬิกาเรือนนึงยี่ห้อ Aviator ซึ่งมีคนซื้อมาฝากจากต่างประเทศ สนนราคาประมาณ 250 USD แต่ด้วยที่ผมทำงานเป็น Engineer และต้องลุยงานบ่อยจึงไม่ค่อยชอบใส่นาฬิกาแพง กลัวมันเป็นรอย กลังมันเสีย กลัวมันถลอก และที่สำคัญไม่เคยรู้จักยี่ห้อนี้ด้วย 5555 เลยตั้งใจว่าจะขายต่อแบบแกะกล่องเลยประมาณ 5-6 พันบาท ก็เลยลงประกาศขายในแอป Kaidee

คืนวันนั้นเองก็มีคนไลน์มาขอซื้อ (ผมตื่นมาอ่านไลน์ตอนเช้า) แล้วก็สนทนากันไปเรื่อย (บอกก่อนว่า ภาษาอังกฤษโง่มาก พออ่านออก เขียนได้ แต่คุยไม่เป็น)

ผมบอกว่าผมจะขายแค่ 6000 บาท (ตั้งราคาเผื่อต่อ) แต่ผู้ซื้อบอกกลับมาว่า ให้ผม 10000 บาทเลย รวมค่าขนส่ง

จากนั้นความโลภเล็กๆ เข้าบังตา อีกทั้งตัวเองยังไม่เคยซื้อขายไปยังต่างประเทศ เลยอยากลอง จากนั้นผมเลยหาใน Internet ถึงการส่งของไปยังต่างประเทศ ผู้ซื้อเลยแนะนำให้ผมใช้บริการ DHL ผมเลยโทรสอบถาม Call Center ราคาค่าส่งสินค้าประมาณ 2000 บาท ผมเลยคิดว่า ได้กำไรแล้วเว้ย

จากนั้นผู้ซื้อส่งข้อความมาให้ผมกรอก ผมก็กรอกกลับไป

หลังจากนั้นสักพัก มีเมล์เข้ามาหาผม

โดยมีเนื้อหาดังนี้


ผมเห็นว่าธนาคารส่งอีเมล์มาจริง แต่เป็นเครดิต รอให้ส่งของไปแล้วส่งเอกสาร Shipment ไปให้ทางธนาคารเพื่อยืนยัน ผมเลยแจ้งไปว่าจะดำเนินการส่งของให้พรุ่งนี้ แต่ผู้ซื้อเร่งรัดให้ส่งภายในวันนั้นเลย


พอผมหายไป ผู้ซื้อก็โทรมาตาม แต่ผมไม่รับ (เพราะคุยไม่รู้เรื่อง 5555)

จากนั้นก็ไลน์มาเร่งผมตลอดเวลาให้รีบส่งของ


ผมรีบดำเนินการจัดส่งให้ พอถึง DHL ก็ดำเนินการ แต่ทาง DHL ของเบอร์และอีเมล์ผู้รับ ผมเลยถามผู้ซื้อไป

แต่ได้รับการปฏิเสธ ผมเลยเริ่มได้กลิ่นตุๆ

แต่ DHL ไม่ยอม สุดท้ายหาเบอร์มาให้ผมจนได้ และเร่งผมสุดฤทธิ์

จากนั้นผมส่ง Shipping Document ให้ผู้ซื้อดู ผู้ซื้อบอกให้ผมส่งเมล์ไปยังธนาคารเพื่อยืนยันตามกระบวนการ

ผมส่งเอกสารดังกล่าวไปยังเมล์ของธนาคาร จากนั้นเมล์ของธนาคารตอบกลับมาดังนี้

ธนาคารสั่งให้ผมรอ 48 ชั่วโมงในการยืนยันเอกสาร แล้วจะดำเนินการโอนเงินมาให้ ผมก็อดทนรอ

แต่.......

ผมเคยได้ยินการหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ มาเยอะ เลยนึกตะหงิดใจ เข้าไปตรวจดูชื่อธนาคาร ซึ่งธนาคารนี้ก็มีอยู่จริง ผมรอจนถึงเช้าวันศุกร์ (เลย 48 ชั่วโมงแล้ว) ผมเลยถามผู้ซื้อกลับไป ผู้ซื้อบอกจะติดต่อธนาคารให้

เช้าวันเสาร์ ตื่นเช้ามา ผมก็ถามกลับไปอีก

แล้วก็เข้าไปตรวจสอบอีเมล์ ซึ่งมีเมล์จากธนาคารเข้ามาดังนี้

สรุปให้ง่ายๆ เลยคือ การโอนเงินระหว่างประเทศนั้นต้องโอน 15000 บาทขึ้นไป แต่ยอดเงินที่ต้องโอนให้ผมมีแค่ 10000 บาท ดังนั้นผมต้องโอนไปให้ธนาคารก่อน 5000 บาท จากนั้นธนาคารจะโอนเงินมาให้ 15000 บาท ภายใน 3 ชั่วโมง

ผมช๊อค หน้าชา โกรธมาก เกิดมาไม่เคยโดนแบบนี้ และไม่คิดว่าจะโดนกับตัวเอง เพราะว่าคิดว่าตัวเองเสพย์ข่าวทำนองนี้มาเยอะมาก ไม่มีทางหลงกลแน่ๆ แต่มันเกิดขึ้นกับผมแล้ว

ตั้งสติ ผมตั้งสติ ผมตรวจสอบสินค้าจาก DHL ซึ่งตอนนี้สินค้าไปถึงอินโดนีเซียแล้ว แต่ติดอยู่ที่ศุลกากร ผมเลยประวิงเวลาไปถามผู้ซื้อก่อน





ผู้ซื้อยังคงเกลี้ยกล่อมให้ผมโอนเงินไปให้ 5000 บาท จนผมตัดบท

ซึ่งนั่นคือประโยคสุดท้ายที่ผมสนทนากับผู้ซื้อ หลังจากนั้นผมติดต่อไปยัง DHL แจ้งว่าผมโดนหลอกลวงในการซื้อขายออนไลน์ ขอยกเลิกการส่งสินค้าดังกล่าว แต่ทาง DHL แจ้งว่าสินค้าไปถึงอินโดนนีเซียแล้ว จะแจ้งเรื่องไปยังปลายทางให้

ถึงขณะนี้ผมยังไม่ทราบชะตากรรมว่าผมจะได้ของคืนไหม หรือว่าผมจะต้องเสียนาฬิกาและค่าส่งไปแบบฟรีๆ ซึ่งถือว่าเป็นค่าโง่ที่แพงมากๆ ผมยังคงรอ DHL ช่วยดำเนินการให้

ที่เขียนบทความนี้ เพื่อให้เพื่อนๆ ชาว Steemit ได้รับรู้เป็นอุทาหรณ์เพื่อที่จะได้ไม่เสียรู้อย่างผมครับ

ขอบคุณที่ได้ติดตามครับ
Taw

Sort:  

เข้ามาอ่านคะ​ จะแชร์ไปที่เฟสบุ๊ค​ ขออนุญาต​ก่อนคะ

ได้เลยครับพี่ ไม่หวงครับ

พี่วิขอให้ตาวได้ของคืนเร็วๆ นะคะ ถือว่าเป็นบทเรียนสอนเราและเป็นอุทธาหรณ์ให้กับเพื่อนๆ ที่อาจจะลองอยากค้าขายกับคนต่างชาติ เวลาที่มีใครเสนอให้ราคาที่สูงกว่าราคาที่เราขายอย่าไปเชื่อ ส่วนมากเค้ามีแต่ต่อราคาลดเกินกว่าครึ่งทั้งนั้น พวกนี้เล่นกับความอยากได้เงิน อย่าให้ใครใช้เรื่องความโลภ ความกลัวมาปั่นหัวเราได้นะคะ

ขอบคุณครับพี่วิ

เดี๋ยวนี้แก๊งมิจฉาชีพมีเยอะแยะ หลากหลายรูปแบบ ต้องระมัดระวังค่ะ ดีนะคะที่ไม่ทันได้โอนเงิน 5 พันไป
ขอให้ได้นาฬิกาคืนโดยเร็วค่ะ

ขอบคุณครับ

บทสรุปได้ของคืนมารึยังเอ่ย
น้องตาว อย่าหายไปนานนักนะ กลับมาด่วนๆ

ยังเลยครับ DHL กำลังตามเรื่องให้ครับพี่

เดี๋ยวกลับมาเขียนต่อครับ อิอิ

Congratulations @taw! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 1 year!

Click here to view your Board

Support SteemitBoard's project! Vote for its witness and get one more award!

Congratulations @taw! You received a personal award!

Happy Birthday! - You are on the Steem blockchain for 2 years!

You can view your badges on your Steem Board and compare to others on the Steem Ranking

Vote for @Steemitboard as a witness to get one more award and increased upvotes!

Coin Marketplace

STEEM 0.28
TRX 0.13
JST 0.033
BTC 67205.80
ETH 3112.68
USDT 1.00
SBD 3.71