Worship - ไหว้พระรอบเกาะรัตนโกสินทร์

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีครับ พี่น้องชาว Steemit ทุกท่าน บทความนี้เป็นบทความแรกของผม ซึ่งก็นั่งตรึกตรองอยู่หลายวันว่าจะเขียนอะไรดี ซึ่งก็อย่างที่เคยแนะนำตัวไปครับ ผมเองชอบไปวัด ถ่ายรูป ไหว้พระ ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าผมเองเคยไปไหว้พระที่วัดบริเวณรอบๆ สนามหลวงมาแล้ว มาอยากนำข้อมูลมาเล่าให้ฟัง เผื่อพี่ๆ น้องๆ ที่สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้นำไปเป็นแนวทางครับ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า ผมใช้วิธีการ "เดินเท้า" ตั้งแต่วัดแรกจนถึงวัดสุดท้าย (บอกเลย เหนื่อยมาก so tired) คุณต้องว่าง ตั้งใจ และต้องฟิตร่างกายนะครับ (แต่ถ้าใครจะมาแล้วนั่งรถก็ไม่ว่ากันครับ)

ถ้าพร้อมกันแล้ว ลุยๆๆๆๆๆ ผังการเดินทางเป็นไปตามนี้นะครับ (นั่งทำเอง เพื่อที่จะได้ดูภาพรวมได้)

วัดที่ 1 วัดชนะสงคราม
ผมนั่งรถเมล์มาถึงวัดชนะสงครามประมาณ 10.00 น.
เดินเข้ามาพร้อมกับถ่ายรูปบรรยากาศบริเวณโดยรอบ
เดินมาเรื่อยๆ จนถึงอุโบสถ ก็เข้าไปกราบสักการะพระประธาน
เดินออกมาจากอุโบสถก็จะเจอศาลพระเจ้าตากสิน
อย่าลืมดูและอ่านป้ายคำเตือนกันด้วยนะครับ เพื่อการประพฤติปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง

วัดที่ 2 วัดบวรนิเวศ
ผมเดินเท้าออกจากวัดชนะสงคราม ผ่านถนนข้าวสาร แล้วเลี้ยวซ้ายเดินไปตามทาง ก็จะถึงวัดบวรนิเวศวิหาร
มาถึงก็ตรงไปกราบพระประธานที่อุโบสถก่อนเลย (บอกเลยว่า สวยงามมาก)
บริเวณรอบๆ วัด มีรูปปั้นจีนเยอะแยะมากมาย
มีรอยพระพุทธบาทให้กราบไหว้
ว่ากันว่า ใครตั้งเหรียญได้ก็จะสมความปราถนา แต่ผมว่าคงเป็นอุปมาอุปไมยซะมากกว่า เพื่อให้ผู้ที่ทำฝึกจิตให้แน่วแน่ มือนิ่ง จิตนิ่ง จนตั้งเหรียญได้

วัดที่ 3 วัดราชนัดดา (โลหะปราสาท)
ผมเดินออกจากวัดบวรนิเวศ โดยใช้เส้นทางถนนพระสุเมรุ จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนดินสอ ตรงมาเรื่อยๆ จะเจอกับอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย
เดินเลี้ยวซ้าย ลัดเลาะตามถนนราชดำเนินกลางมาจนถึงสี่แยก จากนั้นข้ามถนนมาฝั่งขวามือจะเจอกับลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์
เดินถัดไปอีกนิด ก็จะเจอกับวัดราชนัดดา
บรรยากาศสงบเงียบ สะอาดมาก
เข้าไปไหว้พระประธานเหมือนเช่นเดิม
เดินต่อไปที่โลหะปราสาท
มีที่สำหรับนั่งสมาธิและเดินจงกรม

วัดที่ 4 วัดสระเกศ (ภูเขาทอง)
ผมเดินออกจากวัดราชนัดดา เดินย้อนกลับมาทางเดิม ข้ามถนนไปยังสะพานผ่านฟ้าลีลาศ แล้วเลี้ยวขวา เดินมาตามทางเรื่อยๆ ก็จะถึงทางเข้าวัดสระเกศ
มีที่ให้นั่งพักละ
หายเหนื่อยแล้วขึ้นไปไหว้พระบรมสารีริกธาตุข้างบนภูเขาทอง
จากนั้นก็ลากสังขารอันเหนื่อยล้า และร้อน ลงมา แล้วเดินไปไหว้พระประธาน
ก่อนเดินออกมา ก็ได้ถ่ายภาพมุมไกลไว้
เดินทางนาน หิวมาก เลยแวะกินก๋วยเตี๋ยวหลังวัดสระเกศ (เจ้าเก่า ไม่รู้เก่าแค่ไหน แต่มันเขียนไว้แบบนั้น 555)
น่ากินทีเดียว

วัดที่ 5 วัดสุทัศนเทพวราราม
ผมเดินออกมาโดยใช้เส้นทางที่มาคือถนนบริพัตร เดินมุ่งหน้ามายังถนนบำรุงเมือง จากนั้นเลี้ยวขวาแล้วเดินตามทางมาเรื่อยๆ จนเจอ เสาชิงช้า
ด้านข้างของเสาชิงช้าจะเป็นที่ตั้งของวัดสุทัศ
มีตุ๊กตาจีนเยอะแยะมากมาย
เข้าไปไหว้พระประธานดังเช่นที่ทำมาทุกวัด
บรรยากาศโดยรอบก็สวยงาม

วัดที่ 6 ศาลเจ้าพ่อเสือ (ไม่ใช่วัดซะทีเดียว แต่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์)
ผมเดินออกจากวัดสุทัศมา เดินตามถนนบำรุงเมืองยาวมาเรื่อยจนถึงแยกสี่กั๊กเสาชิงช้า เลี้ยวขวาเดินตรงมา จะเจอศาลเจ้าพ่อเสืออยู่ซ้ายมือ บอกเลยคนเยอะมาก ถ้าจะไหว้ให้เดินไปซื้อของไหว้ด้านในนะครับ ด้านนอกแพง และอีกอย่างที่ควรจำคือ ข้างในห้ามถ่ายรูปนะครับ

วัดที่ 7 ศาลหลักเมือง (อันนี้ก็ไม่ใช่วัด แต่ควรมากราบไหว้)
ผมเดินออกจากศาลเจ้าพ่อเสือ ย้อนกลับมาทางเดิมเล็กน้อย จะเจอถนนแพร่งสรรพศาสตร์ เลี้ยวขวาเดินตามทางมาเรื่อยจะเจอคลองหลอด เลี้ยวซ้ายมาเรื่อยๆ จะเจอสะพานข้าม เดินข้ามสะพานมาแล้วตรงมาทางถนนหลักเมือง สุดถนนเส้นนี้เลี้ยวขวาจะเจอศาลหลักเมือง
ซื้อของสักการะ กราบไหว้ศาลหลักเมือง (ซื้อก็ได้ ไม่ซื้อก็ไม่ผิด แล้วแต่ศรัทธา)
จากนั้นเข้าไปกราบ ไปชม ศาลหลักเมืองของจริงด้านใน
เดินออกมา ก็มาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านข้างศาลหลักเมือง

วัดที่ 8 วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)
เดินออกจากศาลหลักเมือง ก็จะเจอวัดพระแก้วเลย
ข้ามฝั่งถนนไปที่ประตูทางเข้า มีป้ายบอกข้อห้ามชัดเจน
ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ ชอบมาเที่ยววัดพระแก้ว ทำให้คนเยอะทุกวัน
แล้วก็เข้าไปไหว้วัดพระแก้ว แต่เนื่องจากคนเยอะ เลยไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ

วัดที่ 9 วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์ ท่าเตียน)
ถึงตอนนี้ร่างกายเริ่มเหนื่อยมาก แต่ใจยังสู้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางแผนไว้ ผมเดินต่อไปยังวัดโพธิ์ อยู่ถัดจากวัดพระแก้วไปไม่ไกล ก็มาถึง
บรรยากาศในวัด
จากนั้นก็เดินมากราบพระนอนที่วิหาร
ในวิหารนี้คนเยอะมาก และต้องเดินทางเดียว (One Way) เลยต้องถอดรองเท้า โดยทางวัดจะมีถุงใส่รองเท้าให้ถือเข้าไปด้วย และคืนตรงบริเวณทางออก
เป็นองค์พระนอนที่สง่างามมาก
มีให้ใส่เหรียญสำหรับทำบุญด้วยนะ

วัดที่ 10 วัดอรุณราชวราราม (วัดแจ้ง)
เดินทางออกจากวัดโพธิ์ มุ่งตรงไปยังท่าเรือ "ท่าเตียน" เพื่อนั่งเรือข้ามฟาก
บรรยากาศภายในวัด
หลวงพ่อรุ่งอรุณ
เดินออกมาด้านหน้า ก็จะเจอป้ายวัด

วัดที่ 11 วัดกัลยาณมิตร
เดินออกจากวัดแจ้งมา เลี้ยวซ้ายเดินมาตามซอย จากนั้นจะเจอถนนอรุณอัมรินทร์ ให้เลี้ยวซ้ายแล้วเดินต่อมาเรื่อยๆ ไกลพอสมควร (ที่บอกว่าไกล เพราะว่าแรงเริ่มหมดละ 5555) เดินข้ามสะพานข้ามคลองบางกอกใหญ่ ลงสะพานแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยอรุณอัมรินทร์ 6 จะเจอป้ายวัด
เดินเข้าซอยมาเรื่อยๆ ก็จะเข้าบริเวณวัด
ยังไม่ลืมที่จะเข้าไปกราบพระประธาน

วัดที่ 12 วัดระฆังโฆษิตาราม
ผมเดินออกจากวัดกัลยาณมิตรมาทางเดิม ถึงถนนอรุณอัมรินทร์เลี้ยวขวา เดินยาวๆๆๆๆ (ยาวมากๆๆๆ) มาถึงวัดระฆัง ซึ่งจะอยู๋ขวามือ (ฝั่งเดียวกับวัดอรุณและวัดกัลยา) ซึ่งจะเจอป้ายวัดอยู่หน้าปากซอย
เดินเข้าไปในซอยจะเจอวัด เข้าไปถึง ไปกราบพระประธานก่อนเลย
วัดระฆังก็ต้องมีระฆัง
อารมณ์ ณ ขณะนี้ไม่มีอารมณ์ถ่ายรูปแล้ว คือเหนื่อยมาก หิวมาก ไหว้พระเรียบร้อยก็เดินออกมาที่ท่าน้ำ
นั่งพักที่ท่าน้ำจนหายเหนื่อย บรรยากาศสุดจริงๆ กับแม่น้ำเจ้าพระยายามเย็น

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์ให้สำหรับทุกท่านที่ต้องการเดินทางไหว้พระรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ข้อมูลทุกอย่าง รูปทุกรูป ผมคิดและถ่ายเองกับมือ ไม่หวง สามารถแบ่งปันต่อได้ครับ

สุดท้ายนี้ถ้ามีข้อมูลใดที่ผิดพลาด หรือท่านใดมีข้อเสนอแนะ โปรดแนะนำมาได้นะครับ ผมน้อมรับทุกข้อคิดเห็น และขอขอบคุณทุกการติดตามครับ

Thank you for following
@taw

สุดยอดเดินเก่งมากครับ
วัดที่กล่าวมานี้ผมเคยไปมาเกือบหมดทุกวัดแล้ว เหลือแต่วัดชนะสงครามยังไม่เคยได้เข้าไปไหว้ ได้แต่ผ่านๆก็หลายครั้ง
แต่ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้ไปภายในวันเดียว และผมขับรถไป ผมยอมรับในความมีมานะ และทรหด ของคุณเลยครับ ผมเองก็ชอบเที่ยวชมวัดครับ

ยินดีที่ได้เจอคนสายบุญเหมือนกันครับ :)

ขยันมากค่ะ เมื่อก่อนก็ชอบเดินเหมือนกัน :-)

ช่วงนั้นว่างๆ เหงาๆ ครับ เลยเดินไปเรื่อยๆ ครับ :)

แบ่งเป็น 3 ตอนได้เลยนะคะเนี่ย ข้อมูลเยอะมาก :-)

ข้อมูลแน่นจัง ทำแผนที่เองอีกด้วย ทาง Steemit ได้มีนักเขียนคุณภาพเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคนแล้ว 👏🏼👏🏼👏🏼👏🏼👏🏼 ใส่แท็ก travel อีกอันด้วยสิ จะได้ครบ 5 อัน คนอื่นจะได้เห็นมากขึ้น

ได้ครับ ขอบคุณครับ

เป็นทริปที่คุ้มค่ามากค่ะ ดูรูปไปอ่านคำบรรยายไปเหมือนได้ตามไปเที่ยวด้วยจริงๆ ละเอียดมากค่ะ คงต้องเซฟเก็บไว้ไปตามรอยด้วยแน่ๆไม่พลาดค่ะ ขอบคุณมาก ว่าแต่ไปทั้งหมดวันเดียวหรอค่ะ เก่งๆค่ะ

ทั้งหมดนี้วันเดียวเลยครับ เริ่มที่วัดแรก 10 โมง จนถึงวัดสุดท้าย ตะวันเกือบจะลับฟ้าครับ

ผมอยู่ในแต่ละวัดไม่นาน ไหว้พระ นั่งพักพอให้หายเหนื่อย แล้วไปต่อครับ

ลองไปดูนะครับ :)

ค่ะเก็บไว้ในแพลนเรียบร้อย ปีหน้ากลับไทยจะไปตามรอยค่ะ ถ้ามีโอกาสไปด้วยกันอีกรอบมั้ยค่ะ 555

ได้ครับ ยินดีเป็นไกด์ให้ได้นะครับ (จริงๆ ผมเดินไหว้พระแบบนี้มา 2 รอบแล้วครับ)

มีอีก 2 วัดที่น่าแวะด้วยคือ วัดเทพธิดาราม และวัดราชบพิธ ครับ

ต้องขอชมเชยกับความตั้งใจที่จะเดินเท้าครับ คงเหนื่ิอยแย่ แต่..คุณทำได้ๆๆๆ ปรบมือครับ

ขอบคุณมากครับ :)

ขยันเดินมากเลยคุณตาว วิก็ชอบบรรยากาศแถวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ สวยงาม โดยเฉพาะ บรรยากาศแถวเรียบแม่น้ำเจ้าพระยา มีความเสน่ห์เฉพาะตัว ว่าแล้วก็คิดถึงอยากไปอีกจัง