หนังสือเตือนใจของเรา 103 : บทที่ 10 ความลำบาก = ความสบาย

in #thai6 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

วันนี้ผมอ่านเรื่องนี้แล้วคิดว่ามีประโยชน์ เลยนำมาให้อ่านกันครับ พูดถึงความเหนื่อย ที่ไม่มีใครต้องการ แต่ที่จริงได้ ความเหนื่อยได้ซ่อนความสบายไว้ข้างใน เมื่อเราอดทนก้าวข้ามผ่านความเหนื่อยไปได้ เราก็จะพบกับความสบาย ที่มาจากการที่เราได้ทำอย่างชำนาญ จนรู้ว่าจะทำอย่างไรถึงจะไม่เหนื่อย มีความสุขกับผลลัพธ์ที่ความเหนื่อยทำให้เรามีความสบายได้

เรามาเรียนรู้ความลำบากกับเรื่องนี้กันครับ ว่าความลำบาก ทำให้เรามีความสุขได้อย่างไร

my guide book ad2-01.jpg

มาอ่านนิทานเกี่ยวกับเรื่องของชายหนุ่มและเรื่องของลุงแก่ชรากันครับ

เรื่องมีอยู่ว่า กาลครั้งหนึ่ง ไม่นานมานี้ มีชายหนุ่มคนหนึ่ง เกิดในครอบครัวที่ยากจน ต้องพบกับความลำบากมาตลอด เขาทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย

แต่ด้วยความที่เขาเรียนไม่เก่ง เขาจึงตัดสินใจออกจากการเรียนเพื่อออกมาทำงานเลี้ยงตัวเองและครอบครัว

เขาทำงานหนัก มีงานรับจ้างที่ไหนก็ไม่เกี่ยงงาน ทำงานมากกว่าคนอื่น แต่เหมือนสวรรค์จะพิสูจน์อะไรเขาหรือเปล่า เมื่อเขาทำงานมากมาย แต่รายได้กับน้อย ไม่พอใช้จ่าย

มีคนเคยถามเขาว่า ทำงานหนักแบบนี้ ไม่เหนื่อยไม่ท้อบ้างหรือ

เขายิ้ม และตอบคำถามนั้นว่า

“วันนี้ผมอาจจะพบกับความลำบาก แต่ผมจะได้เรียนรู้ว่าในวันข้างหน้า ความสบายเป็นอย่างไร”

และเรามาอ่านเรื่องลุงแก่ชรากันต่ออีกเรื่องหนึ่ง

มีลุงแก่ชราคนหนึ่ง ร่างกายทรุดโทรม แต่ก็ยังต้องทำงานหนักอยู่เพื่อหาเลี้ยงปากท้อง

เพื่อนข้างบ้านเล่าให้ฟังว่าตอนที่ลุงยังหนุ่ม ลุงเป็นคนเสเพล ติดความสบาย ไม่ทำงานอะไร วันๆ ก็ออกไปเที่ยว ตกเย็นก็ดื่มเหล้า แล้วก็เล่นการพนัน ทำแบบนี้หลายปี จนลุงแก่ตัวลง ลุงถึงได้พบกับความลำบาก เพราะลุงได้พบกับความสบายมาก่อน

ในตอนนี้ลุงไม่มีโอกาสที่จะแก้ตัวอีกแล้ว ลุงเลยต้องพบกับความลำบาก อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะ ในตอนนี้ ร่างกายก็ทรุดโทรม ความรู้ก็มีน้อย ไม่ใช่ช่วงเวลาสำหรับการที่จะเรียนรู้ความลำบาก เพื่อสบายในอนาคตอีกต่อไปแล้ว

จากนิทานทั้งสองเรื่อง เราต้องการจะเป็นแบบไหนมากกว่ากัน

ถ้าพูดให้เราดูดี เหมือนอย่างที่ผู้ใหญ่สอนกันมา เราคงจะเลือกความลำบากก่อน เพราะเราจะได้ไม่ลำบากในอนาคต

ทั้งที่กลับมาดูในปัจจุบัน เรายังคงติดความสบายอยู่ ยังผัดวันประพรุ่ง ยังรอให้ถึงวันพรุ่งนี้ก่อนแล้วค่อยลงมือทำ

เราคิดถูกแล้ว ที่เราชอบความสบาย และไม่ชอบความลำบาก เพราะ ธรรมชาติสร้างมาให้เรารักความสะดวกสบาย

ไม่อย่างนั้น คงไม่เกิดเครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น รถ ที่ลดระยะเวลาและแรงกายไปได้มาก ถ้าเทียบกับเราเดินไปเอง หรือพัดลม ที่เราร้อนเมื่อไหร่ ก็ไม่ต้องพัดเองให้เมื่อยมือ แค่ออกแรงกดปุ่มเพียงเสี้ยววินาที เราก็คลายร้อนได้

แต่โลกนี้ จะสร้างความลำบากไว้ทำไม ในเมื่อก็ไม่มีใครต้องการ

ถ้านึกภาพตาม ความลำบากจะเปรียบเหมือนอะไรสักอย่าง ที่ทำให้ดูเหนื่อย เหงื่อออก ทำให้ร่างกายและจิตใจอ่อนล้า ต่างจากความสบาย ที่เป็นภาพของความสุข รอยยิ้ม

แต่ความจริงของโลกเรา ได้สร้างสมการไว้ว่า

ความลำบาก = ความสบาย (เมื่อความลำบากมาก่อนความสบาย)

แต่ถ้ามีความสบายมาก่อนเราจะพบกับสมการ ความสบาย= ความลำบากยกกำลังสอง

เกิดคำถามขึ้นมาว่า จะต้องให้เราลำบากตลอดเลยหรือ ไม่ต้องให้ใช้เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ เลยใช่ไหม?

เข้าใจผิดแล้วครับ ดูเหมือนว่า การใช้เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น พัดลม โทรทัศน์ รถ ไฟฟ้า ฯลฯ เราไม่ต้องลำบากอะไร แต่เราก็สบายได้

แต่ความจริงแล้ว เพราะมีคนที่ลำบากสร้าง ผลิต ให้เรามาก่อน เราจึงได้ใช้ของเหล่านั้นอย่างสบาย จนดูเหมือนว่าเป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวัน

และด้วยเหตุนี้ หลายคนจึงเคยชินกับความสบาย จนเราลืมไปว่า เราต้องลำบากก่อน เราถึงจะรู้จักความสบายในอนาคต ผลลัพธ์ที่ได้เราจะมีความภูมิใจและรอยยิ้มที่มากกว่า

ทำไมถึงต้องลำบาก ทำไมเราต้องเหนื่อย ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี?

ถูกต้องแล้วครับ ไม่มีใครชอบความเหนื่อย ความท้อ แต่ความลำบากได้ซ่อนสิ่งที่จะทำให้เราสบายในอนาคต นั่นคือ “การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง”

การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จากความรู้สึกจริง จากความเหนื่อยจริง ทำให้เราได้ความรู้ที่เราจะจดจำได้ดี เราจะได้เรียนรู้จากความเหนื่อย ความผิดพลาดของตัวเราเอง

ความลำบาก ทำให้เราชำนาญในความรู้นั้นมากขึ้น ทำให้ได้เรียนรู้เรื่อยๆ จนในที่สุดเมื่อเกิดความชำนาญ มีประสบการณ์มากขึ้น เราก็จะสามารถทำในสิ่งนั้นได้อย่างง่ายดาย และพบกับความสุข

ยิ่งเราเอาชนะความท้าทาย ความลำบากมากเท่าไหร่ เรายิ่งพบกับการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ และมีความสุขมากเท่านั้น สุดท้าย ความสบายจะเป็นของแถมจากความลำบากที่จะทำให้เรามีความสุขมากยิ่งขึ้น

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/tawasiriwachlife
www.facebook.com/TawaDesign


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

เป็นโพสที่มีเนื้อหาและคติสอนใจให้แง่คิดในการใช้ชีวิตดีมากครับ
คนเราทุกันนี้ติดหรูติดสบายซะจนไม่ได้เรียนรู้งความลำบาก
พอถึงช่วงตกอับของชีวิตส่วนใหญ่จะไปไม่รอดและที่ร้ายสุดฆ่าตัวตาย

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ที่นำมาแบ่งปันนะคะ มีประโยชน์มากๆค่ะ

มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ เราเคยประสบมากับตัวเอง พยายามทำทุกอย่างขอให้เป็นงานสุจริตเอาหมด เริ่มตั้งแต่ หาบน้ำรับจ้างทางไกลเป็นกิโล ได้หาบละหนึ่งบาทแต่พออายุมากขึ้นก็สบายขึ้นจริงๆ อายุยังไม่ถึงสี่สิบก็ไม่ต้องทำงานตากเหงื่ออีกแล้ว...แต่นิสัยของคนส่วนมากรักความสบายจริงๆ เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ...สอนเท่าไหร่ก็ไม่เอาความ ต้องปล่อยให้เรียนรู้ด้วยตัวเขาเอง...คนเรามักไม่เชื่อคนอื่น ต้องเจอด้วยตัวเองเมื่อสายเกินไป

Very good post! Work hard for your future!!

Cheers.

Coin Marketplace

STEEM 0.27
TRX 0.13
JST 0.032
BTC 61763.08
ETH 2899.43
USDT 1.00
SBD 3.49