หนังสือเตือนใจของเรา 160 : ลดทอนความซับซ้อนที่ไม่จำเป็น

in #thai6 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

วันที่เรารู้สึกว่าทำไมชีวิตของเราเหนื่อยมากเหลือเกิน ทำไมมีแต่สิ่งที่มากดดันเรา ทั้งตัวเราเองและก็คนอื่น ทำไมเราถึงพบกับสิ่งที่ยากจะผ่านไปอยู่ตลอดเวลา

วันที่เรารู้สึกเครียดหรือเหนื่อยล้าจนเกินไป นั่นคือวันที่เรากำลังทำชีวิตให้ซับซ้อนมากกว่าปกติ

ไม่ใช่เพราะสิ่งที่เข้ามามากมาย ที่ทำให้เราเกิดความซับซ้อน แต่เป็นเพราะว่าเราไม่ยอมเสียเวลาเพื่อจัดระเบียบสิ่งที่เข้ามามากมาย ให้เราหยิบใช้ได้อย่างง่ายดาย

ถ้าเปรียบเทียบห้องที่รก กับห้องที่เป็นระเบียบ จัดหมวดหมู่ไว้อย่างเรียบร้อย คิดว่าโต๊ะแบบไหนที่เราจะรู้สึกสบายใจมากกว่ากันครับ

คำตอบของเราก็จะเป็นห้องที่เป็นระเบียบใช่หรือเปล่าครับ ที่เราอยู่แล้วรู้สึกสบายใจ สาเหตุก็เพราะว่าเรามีความง่ายที่เราจะควบคุมสิ่งต่างๆ มีความสะดวกในการใช้ชีวิต

ความสะดวกในการใช้ชีวิตและเราสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ได้ง่าย นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำให้เราต้องจัดการสิ่งที่เข้ามาในชีวิตที่มากมายให้เป็นระเบียบ

การจัดการง่ายๆ คือ การจดหัวข้อที่เราต้องทำไว้ในที่ใดสักที่ ที่เราหยิบเอาออกมาใช้ได้ง่าย อย่างเช่น สมุดโน้ต หรือโทรศัพท์ของเรา

เลือกนำเฉพาะคีย์เวิร์ดสำคัญของสิ่งที่เราต้องทำ จดลงไป เพียงเท่านี้ เราก็ไม่ต้องจำอะไรที่มากมาย

ถ้าเปรียบสิ่งที่เข้ามามากมายเหมือนเป็นเส้นด้ายหลายเส้น การจด คือ การนำเส้นด้ายเหล่านั้นไปพันกับแกนของเส้นด้าย เวลาที่เราหยิบใช้ก็จะสะดวก

แต่ถ้าเราปล่อยให้สิ่งที่เข้ามาในชีวิตของเราพันกันยุ่งเหมือนเส้นด้าย เราจะเสียเวลามากกว่าในการแกะปมของเส้นด้ายออกครับ

สิ่งรอบตัวที่เราใช้อยู่นั้น เกิดมาจากการคิดเพื่อที่จะทำให้เราสะดวกในการใช้งานมากที่สุด เป็นการจัดการความซับซ้อนที่ไม่จำเป็นออกไป เหลือไว้แค่สิ่งที่เราจำเป็นต้องใช้

ความเป็น minimal ก็เช่นเดียวกันครับ คือการลดทอนในสิ่งที่ไม่จำเป็น เหลือไว้เพียงแค่แก่นของเรื่องที่จะเล่าเท่านั้น

หากเรารู้สึกเครียดหรือไม่สบายใจ ลองไปดูว่าเราได้ทำให้ชีวิตของเราให้ซับซ้อนเกินไปหรือเปล่าครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/tawasiriwachlife
www.facebook.com/TawaDesign


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

This is difficult! Making things simple! I will try my best!

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 62934.09
ETH 3118.65
USDT 1.00
SBD 3.85