หนังสือเตือนใจของเรา 175 : ความต้องการ

in #thai5 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

ในเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น เราจะได้เรียนคำอยู่สองคำ คือ Demand (ความต้องการซื้อ) และ Supply (ความต้องการขาย) สองคำนี้ อาจจะดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่จริงๆแล้ว เป็นพื้นฐานกับทุกเรื่องของชีวิตครับ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงิน การลงทุน ไปจนถึงเรื่องความรัก เรื่องชีวิต เราได้ใช้เรื่องนี้ทั้งหมดครับ แต่เป็นสิ่งที่เรามองข้ามไป

เวลาที่เราขายของไม่ได้ ไม่มีใครรักเรา ทำไมไม่มีใครเห็นคุณค่าเรา เรามักจะโทษดวงชะตาของเรา ว่าตอนนี้เราคงดวงไม่ดี

แต่ที่จริงแล้ว การที่เราไม่ได้ในสิ่งที่หวัง เพราะเรามักทำในสิ่งที่เราต้องการ แต่ไม่ได้สนใจว่าคนๆ นั้นเขาต้องการหรือเปล่า

เราพยายามที่จะบังคับ หรือทำให้เราดูน่าสงสารเพื่อให้เขาเห็นใจ ยอมใจอ่อนและยอมรับผลประโยชน์ของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดครับ เพราะในระยะยาว เขาก็จะไม่สนใจอยู่ดี

จุดเริ่มต้นของการนำเสนอผลประโยชน์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของสินค้า ความรัก หรืออะไรก็ตาม เริ่มแรกให้เราดูก่อนว่าเขาต้องการในแบบที่เราเสนอหรือเปล่า ถ้าไม่ต้องการ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะดึงไว้ครับ ให้เรามองคนที่ได้รับสิ่งที่เราเสนอไป แล้วเขาจะได้รับประโยชน์ครับ

ถ้าขายสินค้า สินค้านั้นจะต้องทำให้เขาชีวิตของผู้ซื้อดีขึ้น และถ้าเป็นความรัก การที่เขาคบกับเรา ก็ต้องนำพาไปสู่ชีวิตไปในทางที่ดี มีความสุขครับ

เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าจะให้สิ่งที่มีประโยชน์จากตัวเรากับใคร ลองดูว่าเขาได้รับประโยชน์จากสิ่งที่เราให้มากแค่ไหนครับ เราจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่เราต้องการครับ

แต่จากทั้งหมด ถ้าเราไม่ได้ทำในสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เรารักแบบสุดหัวใจ จนทำอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และอดทนฝ่าฟันได้ สิ่งที่เราทำไป เราจะไม่มีความสุข และพบกับความเบื่อหน่ายครับ

สิ่งที่เรารัก ส่วนมากจะไม่ได้เป็นสิ่งที่มีคนต้องการ การพิสูจน์และการปรับปรุงเพื่อให้เป็นประโยชน์กับคนอื่น จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้สิ่งที่เรารัก มีคุณค่าที่คนอื่นสัมผัสได้ครับ

ผลักดันสิ่งที่เรารักไปพร้อมๆกับสิ่งที่เราถนัดครับ เพราะเราจะไม่สูญเสีย Comfort zone ที่จะทำให้เราสูญเสียความมั่นคงในชีวิตไปครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/tawasiriwachlife
www.facebook.com/TawaDesign


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64386.10
ETH 3142.17
USDT 1.00
SBD 3.98