หนังสือเตือนใจของเรา 62 : ไม่แน่นอน

in #thai6 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

เราเคยเรียนรู้คำว่า ไม่แน่นอน มาหลายต่อหลายครั้ง เราได้มาและเสียไปนับครั้งไม่ถ้วน ไม่มีอะไรที่อยู่กับเราได้นานตลอดไป

ด้วยที่โลกนี้มีความไม่แน่นอน จึงทำให้เราเกิดความกังวลว่าเราจะต้องสูญเสียอะไรบางอย่างไป เราจึงพยายามหาวิธีที่จะไม่สูญเสียไป

บางคนเลือกทำไม่ดี เลือกมีเล่ห์เหลี่ยม เพื่อทำให้รักษาสิ่งที่เรามีไว้ให้นาน และได้รับสิ่งที่ดีเข้ามาหาเรา ทำให้ชีวิตเรามีความสุขได้ตลอดไป

แต่ความไม่ดีก็ต้องได้รับผลลัพธ์ที่ไม่ดีอย่างแน่นอน อะไรในโลกมีความแน่นอน ยกเว้นการกระทำ ทำดีก็ได้รับสิ่งที่ดี ทำไม่ดีก็ได้รับสิ่งไม่ดี

ในระยะยาว เรามีแนวโน้มที่จะเสียของที่เรารักไปในอนาคต แต่ถ้าเราเลือกทำไม่ดี สิ่งที่เราเสียไปแน่ๆ คือ ความโล่งใจ เพราะเราคงต้องกังวลว่าความลับของเราจะมีคนอื่นรู้วันไหน

ถึงแม้ว่าจะไม่มีอะไรที่จะบอกเราได้ว่า อนาคตของเราจะได้รับสิ่งที่ดีไปตลอดหรือเปล่า แต่มีบางสื่งที่เราทำได้คือ เตรียมตัวรับมือกับความไม่แน่นอน

การเตรียมตัวรับมือกับความไม่แน่นอน จะทำให้เรามีโอกาสมากกว่าที่จะผ่านพ้นปัญหาไปได้ด้วยดี และมีชีวิตที่มีความสุขไปตลอด

แล้วเราจะเตรียมตัวอย่างไรดี

เริ่มแรก คือ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ทำสิ่งที่เรามีตอนนี้ให้เต็มที่ ไม่ต้องคิดอะไรทั้งสิ้น เพราะเราไม่มีทางรู้อนาคต และอดีตก็ได้ผ่านไปแล้ว สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด ก็คือ ตอนนี้ครับ

การทำตอนนี้ให้เต็มที่ จะทำให้อนาคตของเรามีโอกาสได้รับสิ่งที่ดี จากการกระทำที่ดีในอดีตครับ

ต่อมา เราต้องมีการกระจายความเสี่ยงครับ คำพูดเหมือนเล่นหุ้น แต่การกระจายความเสี่ยงก็ใช้กับชีวิตได้ครับ

ยกตัวอย่างเช่น เรามีงานหลักอยู่ แต่อนาคตไม่แน่เสมอไป การทำอาชีพเสริมที่เรารักในเวลาว่าง จะทำให้เรามีโอกาสที่จะอยู่รอดได้หากงานหลักมีปัญหา

หรือความรัก ไม่ใช่กระจายความเสี่ยงแบบมีกิ๊กมากมาย แต่ถ้าเรากระจายความเสี่ยงด้วยการมีเพื่อนที่เข้าใจเรา ดูแลความรู้สึกของคนในครอบครัว เวลาที่เราอกหักจากความรัก เรายังมีคนที่รักเรารออยู่

จะเห็นได้ว่า การกระจายความเสี่ยงในชีวิตที่ดี เราจะไม่ทำให้สิ่งที่เรามีอยู่หลักๆ ต้องเสียไป เราจะซื่อสัตย์กับสิ่งที่เรามีอยู่ในวันนี้

สิ่งที่ทำให้เรากระจายความเสี่ยงได้ คือ ความรู้และการรู้จักคน เมื่อเรามีความรู้ที่หลากหลาย โอกาสก็มาหลากหลาย รู้จักคนหลากหลาย ก็ได้โอกาสที่หลากหลายเช่นเดียวกันครับ

แต่ถ้าเรารับเอาความรู้และการรู้จักคนที่ไม่ดีเข้ามาในชีวิต เรากำลังจะเสียความสุขในชีวิตของเราไปครับ

ความไม่แน่นอน เป็นเรื่องธรรมชาติ อย่าได้เสียเวลาอยู่กับการสูญเสีย แต่ใช้เวลากับสิ่งที่เรามีในตอนนี้ และซื่อสัตย์ จะทำให้เราพบกับความสุขไม่ว่าจะพบเรื่องอะไรก็ตามครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/TawaDesign
www.facebook.com/onewordoneinspiration


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

ความแน่นอน คือความไม่แน่นอนจริงแท้

ขอบคุณแนวคิดดีๆครับพี่เปิ้ล

อากาดร้อนๆเนาะ

ที่แถวบ้านผมมีร้อนบ้างครับ แต่ส่วนมากจะฝนตกครับ

ไม่หน้าละ ดูชดชื่นตะหลอดเลย

Life is full of uncertainty! Just live and let go of negative things!
So,live each day to the full and enjoy life!

Coin Marketplace

STEEM 0.31
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 64060.81
ETH 3129.62
USDT 1.00
SBD 4.17