หนังสือเตือนใจของเรา 76 : รู้จักตัวเอง ดีกว่ารู้อะไรมากมายแต่ไม่ได้ใช้

in #thai6 years ago (edited)

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

ในโรงเรียน เราจะได้รับบทเรียนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นไทย คณิต อังกฤษ วิทยาศาสตร์

สิ่งที่เราต้องทำ คือ ตั้งใจเรียนรู้และทำคะแนนให้ดีที่สุด ต้องมีการแข่งขันกับคนอื่นมากมาย

สิ่งที่เราต้องทำเมื่ออยู่ในโรงเรียนคือ เราต้องมีความรู้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งเรารู้มากเท่าไหร่ เรายิ่งได้ผลลัพธ์ในการเรียนรู้ที่ดี

ในชีวิตจริง เราก็เลยทำตามเหมือนที่เรียนในโรงเรียนมา คือ พยายามที่จะรู้ทุกอย่าง และชอบโชว์ว่าตัวเองเหนือกว่า เพราะเรารู้มากกว่า

เราก็เลยมักเห็นคนที่ชอบขี้อวด พูดโม้เก่ง แต่พอเวลาทำมักจะทำได้ไม่ดี เราควรเข้าใจคนแบบนี้ครับ เพราะเขาเข้าใจในแบบที่ผิด

ชีวิตจริง ไม่จำเป็นต้องรู้ไปทุกอย่าง หรือลงมือทำเองไปทุกอย่าง สิ่งที่เราควรรู้มากที่สุด คือ รู้จักตัวเอง

การรู้จักตัวเองคือ การที่รู้ข้อดีและข้อด้อยของตัวเอง รู้ว่าเราทำอะไรได้ดี อะไรที่เราทำได้ไม่ดี

จุดที่ดี จะเป็นตัวกำหนดแนวทางชีวิตของเรา เพราะเมื่อเราถนัด ทำได้ดี ชีวิตที่ดีก็จะมาจากสิ่งที่เราทำได้ดีครับ ทำให้เราเกิดความรักและทำได้อย่างไม่มีความเหน็ดเหนื่อย

และการที่เรามองเห็นข้อด้อยของเรา จะทำให้เรารู้ว่าอะไรที่เราควรปรับปรุง หรืออะไรที่เราควรจะหลีกเลี่ยงที่จะทำ

การปรับปรุงข้อด้อยของเรา เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข แต่การจมอยู่กับการปรับปรุงข้อด้อยบางอย่าง ที่ทำให้เราเสียเวลา เราควรหลีกเลี่ยงครับ

มีบางคนที่ทำบางสิ่งที่เป็นข้อด้อยของเรา ได้ดีกว่าเรา เราอาจจะต้องพึ่งพาคนนั้นมาช่วยเรา ด้วยใจ คำพูด การกระทำที่ดีกับเขาครับ

การพึ่งพาคนอื่น ไม่ใช่แค่มีเงินแล้วจะทำอะไรกับเขาก็ได้ แต่เราต้องใช้ความสุภาพ ความจริงใจ แล้วคนๆนั้นจะช่วยเหลือเราด้วยหัวใจอย่างเต็มที่ครับ

แต่เวลาที่ผ่านไป ก็อาจจะทำให้ข้อด้อยของเรา เป็นข้อดีที่มีประโยชน์กับเราอย่างมากก็ได้ครับ

การมองเห็นจุดดีและจุดด้อยของตัวเอง จะทำให้เรา รู้ความถนัดและแนวโน้มของโอกาสของเราที่จะมีในอนาคต แต่อย่าลืมสังเกตโอกาสให้ดีๆ เพราะสิ่งที่เรามองว่าเป็นจุดด้อย อาจจะเป็นธรรมชาติของตัวเรา ที่นำพาสิ่งที่ดีมาให้เราอย่างที่เราคิดไม่ถึงก็ได้ครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/TawaDesign
www.facebook.com/onewordoneinspiration


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

เป็นบทความที่ดีมากๆครับ

คนส่วนใหญ่จะรู้ดีทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องของตัวเองค่ะ😁

It is difficult to know oneself! Because one needs to be honest to oneself! Honesty can be very painful!

Need a lot of courage and love to get to know/accept oneself!

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66791.24
ETH 3239.69
USDT 1.00
SBD 4.22