หนังสือเตือนใจของเรา 78 : เงินเก็บคือรายจ่าย

in #thai6 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

ส่วนมากของบทความที่เป็นตอนเกี่ยวกับหนังสือเตือนใจของเรา จะเป็นแนวเกี่ยวกับข้อคิดดีๆ ในชีวิตที่ทำให้เรามีความสุข ส่วนมากผมจะพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับความคิดในแง่ดีเมื่อเราพบกับความผิดหวัง เรื่องเกี่ยวกับไม่นินทา เรื่องเกี่ยวกับการมองเห็นความสบายใจ ซึ่งทั้งหมดนำมาซึ่งความสุขในชีวิตของเรา

แต่มีเรื่องนึงที่ผมชอบอ่านมาก นอกเหนือจากแนวจิตวิทยา คือเรื่องของการจัดการเกี่ยวกับเงิน ซึ่งเรามักจะมองเป็นเรื่องไกลตัว และต้องมีทฤษฎีมากมาย

แต่มีเรื่องเกี่ยวกับการจัดการเงินที่เราทุกคนรู้แล้ว ว่าเราต้องเก็บออม เพื่อมีใช้ในตอนแก่ เราต้องไม่เป็นหนี้ จะได้มีความสุข ซึ่งเป็นเรื่องการจัดการเงินที่ไม่ได้ไกลตัวเราเลยครับ แต่เรามักจะมีข้ออ้างอะไรบางอย่างที่ทำให้เราไม่มีวินัยเรื่องของเงิน จนนำไปสู่ความทุกข์จากการเป็นหนี้ ซึ่งในตอนนั้น ต่อให้เราจะคิดบวกแค่ไหน ก็ยากที่จะไม่เครียดครับ

ก่อนจะใช้จ่ายอะไร ลองคิดดูให้ดี ว่าเรากำลังใช้จ่ายเกินที่เราหามาได้หรือเปล่าครับ เรามักจะมีข้ออ้างบางอย่างที่บอกว่าเราใช้ไปก่อน เดี๋ยวก็หาได้เอง เราแน่ใจแล้วใช้หรือไม่ครับ ว่าเราจะหาได้จริง แล้วถ้าหาไม่ได้ เรารับได้แล้วใช่หรือเปล่าครับ ที่จะต้องมีคนมาตามทวงหนี้เราจนเราเกิดความเครียด

มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ เงินเก็บคือรายจ่าย คำนี้ผมได้มาจากหนังสือเล่มหนึ่ง ซึ่งทำให้ผมมีเงินเก็บจนถึงทุกวันนี้ครับ

เรามักจะมองว่า เงินเก็บคือสิ่งสุดท้ายที่เราจะนำไปใช้เก็บ หลังจากที่ใช้เงินไปแล้ว ปัญหาก็เลยมีตามมาว่าเรามักจะไม่มีเก็บ โดยเราบอกว่ารายได้เราน้อย เลยไม่พอเก็บ

เรามักจะไปโทษที่รายได้ โทษสิ่งต่างๆ ที่ไม่ใช่ตัวเอง สุดท้ายเมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องใช้ เราก็เลยมีปัญหา

บางคนมีปัญหาทางการเงินก็ไปยืมคนอื่นๆ พอคนอื่นไม่ให้ ก็ไปต่อว่าเขา ไปโกรธเขาว่าไม่มีน้ำใจช่วยเหลือคนเดือดร้อนเลย นั่นก็คือ การโทษคนอื่นอีกเช่นกันครับ

แต่ถ้าเรามองว่าเงินเก็บคือรายจ่ายที่ต้องจ่ายก่อนเป็นอันดับแรก เราจะคิดวางแผนว่าแต่ละเดือนเราจะมีรายจ่ายเท่าไหร่ เพื่อนำเงินไปเก็บก่อนใช้จ่ายอย่างอื่น

ถ้าเราทำแบบนี้ เราก็จะมีเงินเก็บทุกเดือนอย่างแน่นอนครับ

แต่มีปัญหาต่อมา เงินมักจะอยู่ไม่ได้นาน เมื่อเงินมีปริมาณที่เยอะขึ้น เรามักจะเผลอเอาไปใช้อย่างอื่น จนสุดท้าย เงินที่เราเก็บมาอย่างเหน็ดเหนื่อย ก็หมดไปในเวลาเพียงเสี้ยววินาที

ถ้าพูดตามหลักการก็ต้องบอกว่า เราจะต้องไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ต้องมีวินัยกับตัวเองนะ อย่าใช้เกินตัว ซึ่งวิธีเหล่านี้ ช่วยยับยั้งใจที่อยากใช้ไม่ได้เลยครับ

เพราะฉะนั้นแล้ว นอกจากเราจะแบ่งเงินไว้เก็บ เราควรจะแบ่งส่วนหนึ่งเอาไว้ใช้ตามความอยากของตัวเอง การแบ่งเงินเอาไว้ใช้แบบฟุ่มเฟือย จะทำให้เราไม่เก็บเงินแบบอึดอัดเกินไป เรายังสามารถใช้ให้อยู่ในขอบเขตได้อยู่ครับ

พยายามอย่าใช้เกินส่วนของเงินที่เราแบ่งเอาไว้ใช้ฟุ่มเฟือย การอยู่ในขอบเขตที่เราตั้งเอาไว้ เราจะไม่พบปัญหาทางการเงินที่ตามมาครับ

ปัญหาทางการเงิน คือ ปัญหาของชีวิตที่จะตามมาครับ หากเราจัดการเรื่องของเงินได้ ปัญหาของชีวิตจะแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายครับ แต่หากเรามีปัญหาทางการเงิน เรากำลังปิดช่องทางโอกาสที่จะพบชีวิตที่มีความสุขครับ

ปัญหาทางการเงินเกิดจากข้ออ้างว่าจำเป็น อย่าให้ความจำเป็นอะไรก็ตามของเรา มาทำให้ชีวิตเราต้องมีปัญหาครับ

เรื่องเงินคือปัญหาที่ผมพบจากคนใกล้ตัวหลายคน เป็นเรื่องที่ผมอยากเขียนเพื่อเตือนใจมากๆ ครับ ได้แต่หวังว่าจะทำให้ใครสักคนที่กำลังจะเป็นหนี้ก้อนโต ได้กลับมาคิดสักนิดว่าเราจะรับไหวหรือไม่ ถ้าอิสระของเราต้องหายไปจากการเป็นหนี้ ส่วนใครที่กำลังพบกับปัญหาหนี้ ขอให้สู้ต่อไปครับ อย่าได้ท้อครับ เมื่อเราปลดหนี้ได้ ชีวิตเราจะเป็นอิสระครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/TawaDesign
www.facebook.com/onewordoneinspiration


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

Go here https://steemit.com/@a-a-a to get your post resteemed to over 72,000 followers.

พูดถีงเรื่องรายรับรายจ่าย อยากจะบอกว่า ก่วาจะได้เงินมานั้นแสนลำบากนักหนา แต่พอได้มา แป๊บเดียวก่อหมด และไม่รู้ด้วยช้ำว่าจ่ายอะไรไปบาง

ต้องรู้จักเก็บออมค่ะ จดรายการรายรับรายจ่ายอันไหนไม่จำเป็นก็ตัดๆออกบ้าง ค่ะเพื่อลดรายจ่ายค่ะ

รายจ่ายที่เราจ่ายออกไปให้คนอื่นนี่จ่ายง๊ายง่ายนะคะ แต่พอเป็นรายจ่ายที่เราต้องจ่ายให้ตัวเองนี่จ่ายยากมากเลยค่ะ😅

Very good article! We’re conditioned by advertisements and society to spend more!

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66384.36
ETH 3272.25
USDT 1.00
SBD 4.27