หนังสือเตือนใจของเรา 79 : สิ่งที่ไม่ใช่จะพยายามจากเราไปตลอด

in #thai6 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

20180610_101702.jpg

เมื่อเช้าผมได้มองไปที่ต้นไม้ที่ผมปลูกไว้ในห้อง ซึ่งเหี่ยวเฉาและใกล้ตาย ต้นไม้ต้นนี้เป็นการทดลองของผมว่าจะมีต้นไม้ต้นไหนบ้างที่สามารถอยู่ในห้องที่แสงน้อยได้ ต้นนี้ถือว่าอดทนได้นานที่สุด อยู่มาถึงปีแล้วครับ แต่ต่างจากต้นไม้ที่ผมแยกกระถาง ที่มีอากาศถ่ายเทและมีแสงเพียงพอ ต้นไม้นั้นโตไปเรื่อยๆ สูงใหญ่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดโตครับ

วันนี้ผมได้ข้อคิดครับ ต้นไม้ต้นนี้สอนให้รู้ว่า ถึงเราจะพยายามทำให้ต้นไม้อยู่รอดอย่างไร แต่ถ้าสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ ถ้าต้นไม้ไม่ได้ต้องการในแบบที่เราให้ ต้นไม้ต้องการแสงสว่างและพื้นที่มากๆ และผมกลับให้อยู่ที่แคบๆและแสงสว่างน้อย ต้นไม้อาจจะอยู่รอดได้ แต่ในที่สุดก็ไม่ไหวอยู่ดีครับ

เหมือนกับสิ่งไม่ใช่ที่เราได้พบ อาจจะดูยากว่าสิ่งไหนที่ไม่ใช่กับเรา แต่ความจริงดูอย่างง่ายดายครับ

ถ้าสิ่งไหนไม่เติบโตและพยายามจะจากเราไปตลอดเวลา สิ่งนั้นคือสิ่งที่ไม่ใช่

เรามักจะมองให้มันยาก เพราะเรากลัวจะเสียสิ่งนั้นไป กลัวว่าสิ่งที่เราต้องการจะกลายเป็นสิ่งไม่ใช่ ยิ่งเราต้องการรักษาสิ่งที่ไม่ใช่ไว้กับเรามากเท่าไหร่ เรายิ่งจะสูญเสียเวลา ความเป็นตัวเอง อิสระ มากเท่านั้นครับ

สิ่งที่ใช่ก็เหมือนกับต้นไม้ที่ผมแยกกระถางไป ความจริงก็ทำเหมือนกับต้นไม้ที่อยู่บนห้องโดนแสงน้อยทุกอย่างครับ คือรดน้ำ แต่ต่างกันตรงที่สภาพแวดล้อม สภาพแวดล้อมของต้นไม้ที่แยกไปมีแสงเพียงพอ ไม่พื้นที่กว้างให้รากได้แผ่ ทำให้ต้นไม้เติบโตไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เหมือนกับชีวิตของเรา ถ้าเราจะสังเกตว่าอะไรเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับเรา เราลองดูว่าสิ่งที่เราทำ เติบโต พัฒนาขึ้นหรือเปล่า เรามีความสบายใจที่ทำไปได้อย่างไม่มีความเหนื่อยใจหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือใช่ สิ่งนั้นคือสิ่งที่ใช่ เป็นสิ่งที่จะนำความสุขมาให้เราแบบไม่รู้ตัวครับ

บางอย่าง ต่อให้เราทำเต็มที่อย่างไร สุดท้ายก็จะทำไม่ได้อย่างที่หวัง เพราะเรากำลังฝืนให้สิ่งที่ไม่ใช่ คงอยู่กับเราเพื่อมาทำให้เรามีความสุข ซึ่งจริงๆแล้ว เราไม่ได้มีความสุขเลยสักนิดเดียว เป็นเพียงความเชื่อเท่านั้นว่าอนาคตเราจะมีความสุข

แต่บางอย่าง ถ้าเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับเรา เราแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย เราแค่เป็นธรรมชาติในแบบที่เราเป็น สิ่งที่ใช่สำหรับเราจะเข้ามาหาในแบบที่เป็นตัวเราเอง เพราะเราก็คือสิ่งที่ใช่ของเขาเช่นกันครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/TawaDesign
www.facebook.com/onewordoneinspiration


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

ขอบคุณมากเลยค่ะบทความนี้ให้แนวคิดดีมากๆ หากเป็นสิ่งที่ใช้จริงๆเราก็แทบไม่ต้องทำอะไร :)

ขอบคุณนะครับที่แวะมาอ่านครับน้องออมสิน

ค่ะ 😊

เห็นด้วยค่ะ ธรรมชาติคัดสรรสิ่งที่เหมาะสมให้กับเราเสมอ

ขอบคุณนะครับคุณเนสซี่ ที่แวะมาอ่านครับ

ชีวิดน่อชีวิด

Very encouraging and positive!

ขอบคุณ สำหรับบทความดีๆ ที่ตั้งใจเขียนนะคะ มีประโยชน์มากๆค่ะ

น้องเยเขียนดีมากๆ ค่ะ เปรียบเทียบได้ล้ำลึก ต้นไม้ก็เหมือนกับคนนะ ถ้าใช่ มันก็จะอยู่กับได้โดยไม่ต้องพยายามหรือฝืนทน

Coin Marketplace

STEEM 0.25
TRX 0.11
JST 0.032
BTC 63576.35
ETH 3066.39
USDT 1.00
SBD 3.80