หนังสือเตือนใจของเรา 96 :ความผิดพลาดทำให้ทางในชีวิตชัดเจนขึ้น

in #thai6 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

ช่วงนี้ผมพบกับเหตุการณ์หลายอย่าง ที่ทำให้ผิดหวัง แต่สิ่งเหล่านั้นเหมือนเป็นสิ่งที่ทำให้ผม สะสมความแข็งแกร่งในจิตใจมากยิ่งขึ้น

ในช่วงอาทิตย์เดียว ผมมีความผิดหวังประมาณ 5-6 เหตุการณ์ที่ทำให้ผมผิดหวัง แต่ในทุกครั้งที่ผมผิดหวัง สิ่งที่ผมได้รับ นั่นคือ การรู้จักการยอมรับในความพ่ายแพ้ และเริ่มต้นใหม่โดยเร็ว ไม่จมอยู่กับความเสียใจเหมือนอย่างเมื่อก่อน

นอกจากที่จะได้ฝึกฝนในการทำให้จิตใจเข้มแข็งแล้ว ยังทำให้เรารู้ว่า อะไรที่ใช่หรือไม่ใช่ ซึ่งการลงมือทำแล้วผิดพลาด ทำให้เราเติบโตและเห็นความชัดเจน ว่าพอลงมือทำจริงๆ แล้วเป็นอย่างไร ไม่ใช่เป็นสิ่งที่เราคิดไปเอง

มีหลายครั้งที่เราจะชอบคิดว่า สิ่งที่เราคิดจะต้องทำให้ชีวิตดีๆ แน่เลย หลายคนเลยคิดอะไรที่ดี บางทีก็เจ๋งสุดยอดไปเลย

แต่ต่อให้คิดดีแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่มีทางที่จะทำให้อะไรดีขึ้นมา ถ้าไม่ลงมือทำครับ เราจะเห็นคนที่ชอบคิดมากมาย แต่สุดท้ายก็ทำต่อไม่ไหว และไปคิดสิ่งใหม่แทน

การลงมือทำสำคัญกว่าความคิดครับ เพราะการเรียนรู้ ไม่ได้เกิดมาจากใช้ประสบการณ์เก่าที่เราเคยคิด แต่เกิดจากสิ่งที่ถูกและผิด ที่มาจากการกระทำของเราทั้งสิ้น ยิ่งลงมือทำเยอะ ยิ่งมีความรู้ที่จะทำสิ่งต่างๆ ได้ดีครับ

บางคนมีความชำนาญในสิ่งที่ไม่ได้เรียนมา เป็นเพราะว่าเขาลงมือทำบ่อยๆ เรียนรู้จากความผิดพลาด ความผิดพลาดจะมอบการมองเห็นสิ่งต่างๆ อย่างชัดเจน ยิ่งเราผิดพลาดมากเท่าไหร่ ทางต่างๆในชีวิตของเราก็จะค่อยๆ ชัดเจนขึ้น

เรามักจะเคยเห็นแต่ละคนจะมีลักษณะ หรือความถนัดเฉพาะคน เป็นเพราะว่าเราพบปัญหาที่ต่างกัน และใช้วิธีแก้ปัญหาที่ต่างกัน ก็เลยแสดงผลลัพธ์ออกมาที่ดูเหมือนแต่ละคนจะมีความแตกต่าง

หากเราพบสิ่งที่ผิดพลาดในชีวิต ให้เราเลือกที่จะมีความสุขกับการเรียนรู้ ดีกว่าเสียใจกับความผิด เพราะความผิดพลาดคือครูที่กล้าบอกเราตรงๆ อย่างจริงใจ ให้เราแก้ไขตัวเอง เพื่อทำให้เราพบทางชีวิตที่มีความสุขครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/tawasiriwachlife
www.facebook.com/TawaDesign


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

เป็นหนังสือและบทความที่มีเนื้อหาดีมากๆครับคุณ @tawasiriwach
ใช่ครับล้มเราก็ลุกได้ คนเราย่อมไม่มีใครเก่งหรือรู้ไปหมดในทุกเรื่อง
ผมก็เคยท้อและผิดหวังนะครับ ทุกวันนี้ได้กำลังใจที่ดีจากครอบครัวและคนรอบข้าง
ทุกวันนี้ก็เลยมีจิตใจที่เข้มแข็งขึ้นและจะสู้ต่อเพื่อคนที่เรารัก ^^

ความผิดหวังนำมาซึ่งประสบการณ์​ค่ะ เค้าถึงบอกว่าผิดเป็นครูค่ะน้องเย จนเดี๋ยวนี้พี่ผิดจนเป็นศาสตราจารย์​แล้ว เวลาเราผิดหวังเราจะเรียนรู้ที่จะไม่คาดหวังมากเกินไป เอาแค่พอดีและสมเหตุสมผล​ก็พอ

ความผิดหวังทำให้เรามีประสบการณ์และเป็นแรงผลักดันให้เราสู้ต่อไปค่ะ

This is very good article! I wish you could write in English as well!

Coin Marketplace

STEEM 0.35
TRX 0.12
JST 0.040
BTC 70351.33
ETH 3563.43
USDT 1.00
SBD 4.72