หนังสือเตือนใจของเรา 98 : สิ่งที่ยากจะกลายเป็นง่ายขึ้นเรื่อยๆ

in #thai6 years ago

หนังสือเตือนใจของเรา_steemit copy.jpg

บทความนี้ได้มาจากเล่นเกมอีกแล้วครับ เป็นเกมอีกเกมนึง เกมนี้เป็นเกมทหารออกไปสู้กับอีกฝ่าย โดยเราจะต้องสู้กันเป็นทีม เป้าหมายสูงสุดคือไปยึดที่หมายให้ได้ ทีมไหนยึดได้ก่อนทีมนั้นชนะ

ตอนแรกที่เริ่มเล่น เกือบจะลบเกมทิ้งแล้วครับ เพราะแพ้ตลอด ไม่มีชนะเลยครับ แล้วการแพ้ส่วนมากจะแทบไม่ค่อยได้กดยิง เดินๆอยู่ดีๆ ก็ถูกยิง

สิ่งที่ผมทำคือเลิกไปทำอย่างอื่น ว่างๆก็กลับมาเล่นใหม่ แพ้สลับกับเลิกเล่น และกลับมาเล่นใหม่หลายรอบ จนสังเกตว่าทำไมเราแพ้ตลอดเลย ทำอย่างไรถึงจะชนะดี ผมก็เปิดไปเรื่อยๆ ไปพบกับทหารรูปแบบอื่น จากตอนแรกที่ผมเลือกแบบทหารปืนกล ก็เลยลองเปลี่ยนเป็นทหารแบบ Sniper ดูบ้าง

ปรากฏว่าในรอบนั้นผมชนะ หลังจากนั้นก็มีแพ้บ้าง ชนะบ้างสลับกันไปครับ

การเล่นเกมได้ให้ข้อคิดกับผมหลายข้อมากเลยครับ เอาเรื่องแรกให้สัมพันธ์กับชื่อของบทความก่อนแล้วกันครับ

สิ่งที่ยากจะกลายเป็นง่ายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราลงมือทำบ่อยๆ

ในชีวิตของเราพบแต่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เต็มไปหมด และก็ไม่รู้ว่าข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไป ทำไมทำอย่างไรเราถึงทำไม่ได้สักที

เหตุผลที่เรายังทำไม่ได้ ส่วนมากเป็นเพราะ เรายังทำและตั้งใจกับสิ่งที่เราทำไม่มากพอ การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเราพบกับปัญหา และหาทางแก้ปัญหาให้ได้ การแก้ปัญหาจะนำความรู้มาให้เรา ว่าทำอย่างไร ถึงจะไปต่อได้ครับ

หากเราพบปัญหาอะไรที่ยังทำไม่ได้ ให้พักก่อนครับ คำพูดนี้อาจจะแตกต่างจากที่เคยเรียนรู้มา ว่าเราจะต้องพยายามทำให้ได้ แต่การพักในที่นี้ ไม่ได้เป็นการเลิกความตั้งใจ แต่เป็นการพักจากความเหนื่อยล้า พอหายเหนื่อยก็ทำใหม่ สลับไปเรื่อยๆ ในที่สุดเราก็จะมองเห็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้เราสามารถทำได้สำเร็จครับ

การทำไปเรื่อยๆ อย่างที่เราไม่ล้า เราจะลงมือทำได้อย่างเต็มที่ มีสมาธิ ทำให้เราสังเกตเห็นการแก้ปัญหาได้ดีกว่าพยายามทำไปเรื่อยๆ จนล้าครับ

เมื่อเราทำได้แล้ว สิ่งที่เราทำจากที่ยาก ก็จะค่อยๆ ง่ายขึ้นเรื่อยๆ จนเราเคยชินและทำไปแบบสบายๆ ครับ

ข้อคิดต่อไปที่ได้จากเกมนี้ คือ การเปลี่ยนจากที่เคยเป็น ผมได้สังเกตหลายครั้ง ว่าการทำในแบบเดิมๆ เหมือนว่าจะทำได้ แต่สุดท้าย ก็ไม่สำเร็จอยู่ดี เราอาจจะลองเปลี่ยนวิธี รูปแบบบ้างครับ อาจจะเป็นสิ่งที่เหมาะกับเราก็ได้ครับ

เหมือนอย่างที่ผมเล่นเกม แค่เปลี่ยนตัวละครในเกมเป็นแบบอื่น ชีวิตก็เปลี่ยนไปครับ

อะไรก็ตามที่เราพบอยู่ แล้วรู้สึกว่าไปต่อไม่ได้ ลองเปลี่ยนดูครับ เราอาจจะพบกับการเดินทางต่อไปได้อีกไกลเลยก็ได้ครับ

อีกเรื่องที่ผมได้จากการเล่นเกมนี้ คือเรื่องของความสามัคคี เมื่อใดก็ตามที่เราไม่ช่วยเหลือกัน ต่างคนต่างไปในทางของตัวเอง เราก็ไปถึงเป้าหมายไม่ได้ครับ

ถ้าทำงานกันเป็นทีม การเก่งคนเดียว คือ ความล้มเหลวของทีม

ทีมที่จะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ว่าจะต้องมีใครเก่งหรือไม่เก่ง แต่ทุกคนต่างช่วยเหลือกัน เพื่อทำให้สำเร็จ เราแทบไม่ต้องสนใจความเก่ง เพราะเมื่อเราทุกคนในทีมช่วยกันแก้ปัญหาที่พบ ให้ผ่านไปได้ การทำงานเป็นทีมก็จะทำให้เราได้พบกับอะไรที่ดีกว่าการทำงานแค่คนเดียวครับ

2017-11-25 14.14.40_2.JPG


Thanks for reading.
Author: Tawa Siriwach
https://www.tawasiriwach.com
More : www.facebook.com/tawasiriwachlife
www.facebook.com/TawaDesign


บทความย้อนหลังเกี่ยวกับ Steemit ครับ

Sort:  

เป็นบนความที่ดีเข้าใจง่ายมากค่ะ 😊
ชีวิตของเราพบแต่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เต็มไปหมดจริงๆค่ะ

เหมือนเกมส์ที่แฟนพี่วิชอบเล่นเลย ชื่อ Arma 3 ต้องช่วยกันเป็นทีม จินตนาการล้นเหลือ ไปปล้นฐานที่ตั้งคนอื่น เวลาได้เล่นทีไร คุณสามีก็ลืมวันลืมคืน และลืมเมียด้วยบางครั้ง 555

ช่วงนี้ไม่ได้อ่านโพดเลย

Coin Marketplace

STEEM 0.32
TRX 0.11
JST 0.034
BTC 66004.40
ETH 3243.40
USDT 1.00
SBD 4.19