วิธีกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

in #thai6 years ago

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว steemit และ busy ทุกท่านครับ

สำหรับโพสต์ในวันนี้ของผมยังคงเป็นเรื่องของเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมจะเอามาฝากเพื่อนๆ ซึ่งบางทีการบรรยายจริงๆ แาจมีเนื้อหาเยอะกว่านี้ แต่ผมจะเอามาแค่ใจความสำคัญๆ ที่นำมาสรุปย่อให้เพื่อนได้อ่าน
ซึ้งเนื้อหาของโพสต์ในวันนี้ ก็คือวิธีการจัดการเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวโดยมีวิธีการผสมผสานดังนี้
เริ่มขั้นตอนแรกกันเลยนะครับ ให้เราทำการเลือกพันธุ์ข้าวที่มีความต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และเราไม่ควรที่จะปลูกข้าวพันธุ์เดียวกันภายในพื้นที่บริเวณกว้าง ทั้งนี้เพราะเพื่อลดโอกาสที่เพลี้ยจะปรับตัวไม่ง่ายครับ
ส่วนขั้นตอนต่อมาขั้นที่สอง เราจะต้องทำการสำรวจแปลงนาทุกๆ สัปดาห์หลังจากที่ข้าวงอกแล้ว ถ้าพบว่าจำนวนตัวอ่อนของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล แต่ยังไม่ถึง 10 ตัวต่อกอให้เราทำการใช้สารชนิดใดชนิดหนึ่งในกลุ่มนิโอนิโคตินอยด์เลยครับ
แต่ถ้าหากเริ่มพบมากกว่า 10 ตัวต่อกอ ให้เราใช้สารบูโพรเฟซีน หรือสารชนิดใดชนิดหนึ่งในกลุ่มคาร์บาเมทได้ทันทีครับ เพียงแค่นี้ก็สามารถกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้แล้วครับ

1538801590.jpg
ภาพตัวอย่างจากเพจเกษตรอินเตอร์ครับ

ขอบคุณครับ
@teerawith

Coin Marketplace

STEEM 0.30
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 64420.25
ETH 3150.23
USDT 1.00
SBD 3.99