บุญบั้งไฟ!!

in #thai6 years ago

8D2F0EA1-E5B4-453F-94DE-807425D020CB.jpeg

สวัสดีครับผม พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาว Steemit ทุกท่านทุกคน มาเจอกันช่วงเที่ยงๆ อีกเหมือนเดิมวันผมก็ได้ มีประเพณีทางภาคอีสาน ที่ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญมากของคนอีสาน และ ประเทศลาว มาให้พี่ๆเพื่อนๆ น้องๆ ชาว Steemit ได้อ่านกัน ประเพณีนี้ก็มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งสืบทอดกันมา นั่นก็คือ ประเพณี บุญบั้งไฟซึ่งช่วงนี้ก็มีหลายหมู่บ้านหลายจังหวัดที่กำลังเตรียมตัวและจัดงานบุญบั้งไฟ ทุกๆท่านๆคงอาจจะเคยได้ยิน บุญบั้งไฟยโสธร เพราะถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งของจังหวัดยโสธรก็ว่าได้ แต่ว่าผมคิดว่าหลายๆท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าทำไมถึงมีประเพณีบุญบั้งไฟทางภาคอีสาน และผมก็ได้ฟังจาก พ่อแม่เล่าให้ฟังถึงเรื่องประเพณีบุญบั้งไฟมาให้ทุกๆท่านได้ลองมาอ่านกันครับผม..
ประเพณีบุญบั้งไฟ หรืองานบุญเดือนหกจะทำการจัดงานในช่วงฤดูฝนเข้าสู่ฤดูทำนา หรือช่วงทำนา ชาวนาชาวไร่จะทำพิธีขอฝนจากพญาแทน ซึ่งพญาแถน ในท้องถิ่นเราเชื่อกันว่าท่านเป็นเทวดาบรรดาลฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ผมเป็นคนอีสานเห็นประเพณีนี้มาตั้งแต่เด็กที่ไหนมีงานบุญบั้งไฟผมก็ชอบไปเที่ยวเพราะสนุกดี และประเพณีบุญบั้งไฟยังเป็นการเสี่ยงทายฝนด้วยนะครับ ถ้าปีไหนบั้งไฟขึ้นสูงปีนั้นน้ำท่าจะดีฝนจะตกทั่วถึง ปีไหนที่บั้งไฟขึ้นไม่สูงน้ำท่าจะไม่ค่อยอุดมสมบูรณ์ จากที่ฟังพ่อแม่เล่าให้ฟังนะครับ....

806F483E-74F6-48E4-A4FE-3B41439E9FD6.jpeg

งานบุญบั้งไฟจะจัดงาน ประมาณ 3 วันนะครับเท่าที่ผมสังเกตดูมาตั้งแต่เด็ก วันแรก วันแห่ และ วันที่สองและสาม จะเป็นวันจุด การแห่บุญบั้งไฟ จะมีขบวนแห่บั้งไฟ ผาแดงนางไอ่ ขบวนฟ้อนรำ ของแต่ละหมู่บ้านมาแข่งขันกัน และชิงรางวัลกันครับ แต่ส่วนมากจะสนุ๊กวันจุดครับ วันแห่ก็มาชื่นชมขบวนแห่กัน และก็จะมีคนจากหลายหมู่บ้านมาเยี่ยมเยือนกัน หมู่บ้านไหนที่มีงานบุญบั้งไฟ ก็จะเตรียมข้าวปลาอาหารไว้รอญาติและเพื่อนฝูงที่จะมาเที่ยวงาน ตอนผมเป็นเด็กแต่ก่อนพ่อจะชอบแช่สาโท ไว้ในม้อก่อนงาน 3-4 วัน บ้านผมเรียกเหล้าโท แต่ทุกวันนี้คงไม่มีแล้วครับ เพราะผิดกดหมาย เดี๋ยวโดนจับ ฮ่าๆๆ ผมก็ชอบไปแอบชิม ฮ่าๆผมว่ารสชาติหวานดี แต่ที่ชอบมากคือข้าวหมาก เพราะอร่อย..ตอนเป็นเด็กผมกับเพื่อนจะเล่นพิเลนกันหน่อยจะไปขโมยข้าวหมากที่พ่อหมักเหล้าโทไว้ไปกินกัน พอกินอิ่มละ ก็จะเอาให้ไก่กินบ้าง สุนัข กินบ้าง แล้วไก่กับสุนัขก็เดินเซ เพราะว่าเมา ตอนนั้นรู้สึกมีความสุขมาก และพวกผมก็เริ่มทำบั้งไฟเล็กแข่งกันบั้งไฟใครไม่ขึ้น ก็จะจับคนนั้นลงแช่โคลน ฮ่าๆๆ แต่ทุกวันนี้ไม่ค่อยสนุกเหมือนก่อนแล้ว ไปไหนมาไหนก็ต้องระวังตัว เพราะเจ้าที่แรง วัยรุ่นแต่ละหมู่บ้านชอบต่อยตีกัน...ถ้าจะไปเที่ยวก็ต้องดูแลตัวเองดีๆ..

B79FE708-AC7E-42F7-8DC6-5FCFEC172043.jpeg

วันจุดบั้งไฟคนจะเยอะมาก เพราะว่าจะมีการแข่งบั้งไฟกัน บั้งไฟก็จะมาทั้งคนในหมู่บ้าน และนอกหมู่บ้าน เพื่อแข่งชิงรางวัล ถ้าบั้งไฟใครแตก หรือ ไม่ขึ้น คนทำบั้งไฟจะได้ไปนอนเล่นในบ่อโคลน ฮ่าๆ ซึ่งเป็นอะไรที่สนุกมาก และถ้าหมู่บ้านไหน มีบั้งไฟล้าน บั้งไฟกือ (บั้งไฟสิบล้าน) คนจะไปกันเยอะมาก เพื่อไปดูบั้งไฟใหญ่ แต่ก็มีหลายครั้งที่บั้งไฟล้านระเบิด มีทั้งคนบาดเจ็บ และไม่บาดเจ็บ ผมเคยเจอครั้งหนึ่ง เป็นวันจุดบั้งไฟล้านบ้านนาคำไฮ ผมก็ไปดูกับเพื่อน 3 คน วันนั้นแดดมาก ผมกับเพื่อนเลยขับมอเตอร์ไซค์ไปจอดดูใต้ร่มไม้ ห่างจากที่จุด พอสมควร และไม่อยากเข้าไปใกล้ด้วยหละครับ แต่ถ้าบั้งไฟเล็กจะเข้าไปใกล้เพราะไม่กลับ วันนั้นตอนที่เขาจุดบั้งไฟล้าน พอขึ้นไปประมาณ 200-300 เมตร บั้งไฟระเบิด คนในงานวิ่งแบบไม่คิดชีวิตเลย แล้วเศษหางบั่งไฟมันกระจายมาจากบนฟ้าลงมาใส่คน ดีที่ไม่มีใครเป็นอะไรมาก อย่างกับมีคนพุ่งหอกมากจากบนฟ้า พอหลังจากนั้นผมกับเพื่อนก็รีบขับรถกลับบ้าน ไม่ดูละ รู้สึกกลัว ถ้าหางบั่งไฟมันพุ่งลงมาถูกคนนะครับ ผมคิดว่าคงจะอาการหนักน่าดู...ถ้าพี่ๆ เพื่อนๆ คนไหนจะไปดูบั้งไฟก็ดูแลตัวเองด้วยนะครับ..ไม่ต้องเข้าไปใกล้ที่จุดเยอะเพราะถ้ามีเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้น เราจะเป็นอันตราย....

ขอขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆ ชาว Steemit ทุกท่านทุกคนที่คอยเป็นกำลังใจให้กันเสมอมา ช่วย โหวต ช่วยแชร์ คอมเมนต์ และก็คอยติดตาม ขอบคุณครับ

Sort:  

Resteemed your article. This article was resteemed because you are part of the New Steemians project. You can learn more about it here: https://steemit.com/introduceyourself/@gaman/new-steemians-project-launch

Coin Marketplace

STEEM 0.29
TRX 0.12
JST 0.033
BTC 62559.43
ETH 3092.10
USDT 1.00
SBD 3.86